Tiêu dùng
Vàng trên đà tăng mạnh, giá vàng SJC vẫn cao hơn giá quốc tế 17 triệu đồng/lượng
T.V - 17/06/2022 10:39
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng mạnh, thêm gần 20 USD/ounce, lên trên 1.850 USD/ounce khi USD bị bán tháo mạnh sau động thái tăng thêm 0,75% lãi suất của Fed.

Sau 2 ngày Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh thêm 0,75% từ khoảng 0,75 - 1% lên khoảng 1,5 - 1,75% và giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 từ 2,8% xuống 1,7%, giá vàng vẫn trên đà đi lên mạnh mẽ.

Sở dĩ, giá vàng hôm nay tiếp tục tăng do được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn và săn hàng hời nổi lên khi lo lắng trên thị trường gia tăng sau động thái của các ngân hàng trung ương lớn trong tuần này, bao gồm cả đợt tăng lãi suất của Fed vào giữa tuần.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính nhận định, việc đồng USD bị bán tháo mạnh đang mang lại lợi ích cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại và tiền tệ.

Vàng tăng mạnh do USD đã giảm mạnh hơn 1% từ đỉnh gần 2 thập kỷ xác lập thời gian gần đây. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 103,64 điểm.  

Việc USD bị bán tháo mạnh đã mang lại lợi ích cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại và nhà đầu tư tiếp tục tăng do được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn.

Lo ngại về lạm phát leo thang cũng đã thúc đẩy các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ ngoài Fed, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đã bất ngờ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 15 năm và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng có hành động tương tự.

Giới phân tích tài chính cho rằng, chính lạm phát và những bất ổn kinh tế thường hỗ trợ cho vàng, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Giá vàng kỳ hạn tháng 8/2022 vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trong tháng 6 trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tuần này là 1.882 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vàng với giá 67,95 triệu đồng/lượng và bán ra 68,75 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua. 

Nhưng quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 17/6, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 4 đồng/USD, xuống còn 23.089 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại giữ giá USD không đổi, Vietcombank mua vào với giá 23.060 - 23.090 đồng/USD và bán ra 23.370 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác