Ngân hàng
Vàng về sát ngưỡng 1.900 USD/ounce
T.V - 16/03/2022 09:41
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giao dịch ở mức 1.918 USD/ounce, giảm mạnh hơn 35 USD/ounce trong đêm hôm qua khi thị trường tập trung vào việc Fed sắp tăng lãi suất.

Thậm chí, trong phiên giao dịch Mỹ (đêm 15/3), giá vàng giảm mạnh xuống sát mức 1.900 USD/ounce khi các nhà đầu tư lại có động thái bán tháo vàng. Quỹ đầu tư lớn thế giới SPDR bán ra 2,32 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ còn 1.061,83 tấn.

Giá vàng tiếp tục giảm do có nhiều thông tin tích cực về chiến sự Nga-Ukraine, giúp thị trường chứng khoán tăng điểm, từ đó gây sức ép lên các thị trường kim loại.

Thực tế, các đoàn đại biểu Nga-Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trong các ngày liên tiếp, nhưng các bên đều khá kín tiếng, chưa có tiến triển mới nào được công bố.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tăng chi phí đi vay lên 0,25 điểm phần trăm vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Tư (16/3).

Điều này đã giữ cho lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng cao và gây áp lực lên vàng, vì lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm rưỡi vào đầu tuần, trước kỳ vọng Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong 3 năm vào ngày hôm nay để kiểm soát lạm phát.

Vàng rất nhạy cảm đối với sự gia tăng lãi suất của Mỹ, vì chính điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Thị trường vàng tập trung chú ý đến cuộc Ủy ban thị trường mở (FOMC) của Fed đang diễn ra. Nhiều người tin rằng, Fed sẽ tăng lãi suất huy động vốn của Fed thêm 0,25%.

Các bình luận của Fed và Chủ tịch Fed, ông Powell về chiến tranh và lạm phát sẽ được thị trường xem xét kỹ lưỡng. Báo cáo lạm phát mới nhất của Mỹ hôm nay được công bố cho thấy chỉ số giá sản xuất tháng 2 tăng 0,8% so với tháng 1, thấp hơn một chút so với dự kiến. Tuy nhiên, tỷ lệ PPI hàng năm đang rất nóng, lên đến 10%.

Đồng thời, vàng vẫn đang chịu tác động từ các cuộc đàm phán Nga - Ukraine vẫn đang tiếp tục bất chấp việc Nga đẩy mạnh chiến dịch. Trung Quốc đã đóng cửa nhiều thành phố hơn do virus Covid -19 lây lan nhanh chóng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC tăng thêm 200.000 - 500.000 đồng mỗi lượng. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC sáng nay ở mức 67-68,3 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Tiệm vàng Mi Hồng tăng giá mua lên 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra 67,7 triệu đồng/lượng (mua-bán); Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,000 triệu đồng/lượng mua vào và 68,200 triệu đồng/lượng bán ra. 

Như vậy, nếu mua vàng ở thời điểm giá đỉnh 74 triệu đồng/lượng thì hiện người mua vàng đã lỗ hơn 6 triệu đồng/lượng, đó là chưa kể biên độ mua - bán vẫn được các tiệm vàng kéo giãn.

Trước xu hướng vàng SJC đi xuống, nhiều người có ý định bắt "đáy", song giới phân tích lĩnh vực vàng khiến cáo nhà đầu tư và người cũng nên cẩn trọng, vì một khi Fed tăng lãi suất sẽ có tác động lên vàng dù đã được dự báo trước.

Đồng thời, quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí). 

Ngày 15/3, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.186 VND/USD, tăng 8 đồng so với hôm qua. Giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng đi lên như Vietcombank tăng 20 đồng, mua vào lên 22.720 VND/USD và bán ra 23.030 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác