Doanh nghiệp
Vasep: Nhiều nhà nhập khẩu báo không nhận đơn hàng từ nay đến tháng 10
Khánh Linh - 11/08/2022 12:56
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) báo cáo tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp sáng 11/8, lo ngại doanh nghiệp khó vay khoản vay mới.

Vasep có 279 doanh nghiệp thành viên và đang chiếm khoảng 80-83% kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Trong 2 năm qua, thủy sản Việt Nam duy trì được năng lực cạnh tranh, nằm trong top 3 sau Trung Quốc và Na Uy về xuất khẩu thủy sản trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Nam báo cáo Thủ tướng, tình hình lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia khiến người dân các nước giảm tiêu dùng, nhiều nhà nhập khẩu cho biết không nhận đơn hàng từ nay đến tháng 10.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký Vasep báo cáo tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp sáng 11/8

“Nghĩa là chúng ta sẽ tồn kho, doanh nghiệp sẽ không có tiền để trả ngay cho ngân hàng, mà không trả khoản vay cũ. Trong 1 tuần qua, các ngân hàng đều báo sẽ không cho vay khoản vay mới, dẫn đến không thu mua được cá, tôm của nông dân. Mong rằng Thủ tướng Chính phủ cũng như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo giúp cho các vấn đề đang diễn ra”, Phó tổng thư ký Vasep báo cáo tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp sáng 11/8.

Cần nhắc lại, 7 tháng đầu năm nay, ngành thủy sản ghi nhận lần đầu tiên trong 20 năm qua là xuất khẩu được 6,7 tỷ USD, tăng 35%. Trong đó có những mặt hàng đặc biệt như mặt cá tra – mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang chi phối 95% nguồn cá thịt trắng toàn cầu, tăng 80% trong 7 tháng vừa qua. Con số này khích lệ rất nhiều đối với ngành hàng.

Đây là cơ sở để Vasep tin rằng có thể vượt mốc xuất khẩu trên 10 tỷ USD đối với thủy sản Việt Nam và sẽ tăng khoảng 12-15% so với năm 2021. Trong đó sản phẩm nuôi trồng thủy sản là cá tra và tôm sẽ chiếm khoảng 65%, các sản phẩm khai thác biển khoảng 35%.

“Có một con số khẳng định được nội lực của ngành để đồng hành với Chính phủ trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn chống dịch căng thẳng vừa qua khi đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế”, đại diện Vasep phát biểu.

Bối cảnh hiện nay và 7 tháng đầu năm chúng ta đang chịu tác động, hệ lụy của dịch, các chuỗi cung ứng quốc tế đứt gãy trong giai đoạn trước đến nay chưa khôi phục hoàn toàn. Đặc biệt, lạm phát tăng cao làm giảm sức mua tại các thị trường đang tiêu dùng thủy sản. Bên cạnh đó là tăng giá hàng hóa đối với lĩnh vực thủy sản, đặc biệt là tăng giá thức ăn chăn nuôi thủy sản.

Cùng với đề nghị coi trọng sự ổn định về kinh tế vĩ mô, Vasep gửi tới Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương các khó khăn lớn mà doanh nghiệp thủy sản đang đối mặt.

Một là chi phí sản xuất tăng cao đáng lo ngại khiến cho giá thành sản phẩm tăng và nguy cơ sẽ giảm khả năng cạnh tranh. Thức ăn chăn nuôi sau dịch đã tăng khoảng 20%, đẩy chi phí sản xuất lên cao vì giá thức ăn chăn nuôi của sản phẩm cá tra, tôm đang chiếm 65-70%.

Hai là, chi phí vận tải biển và nhân công tăng, các chi phí đầu vào khác như bao bì, hóa chất, vận chuyển… cũng tăng. Đặc biệt, chi phí tuân thủ xử lý môi trường, một trong ba trụ cột để phát triển bền vững đang làm khó doanh nghiệp.

“Hiện ngành chúng tôi có hai khâu quan trọng nhất là chăn nuôi và chế biến đều bị ách tắc bởi các vi phạm về môi trường. Xu hướng của chúng ta là phát triển bền vững, bị vướng quy chuẩn môi trường liên quan đến nước thải đầu ra không nằm trong quy chuẩn chăn nuôi mà nằm trong quy chuẩn khác, rất nhiều chỉ tiêu không phù hợp với nuôi tôm, cá, như quy chuẩn xử lý phốt pho hữu cơ trong chế biến thủy sản đông lạnh. Rất mong Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét có quy chuẩn riêng”, Vasep có ý kiến.

Tin liên quan
Tin khác