Viễn thông - Công nghệ
Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ vào ngày 1/10
Hữu Tuấn - 20/08/2021 20:31
Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản vừa thông báo, vệ tinh NanoDragon do Việt Nam thiết kế, tích hợp sẽ được phóng lên vũ trụ vào ngày 1/10, cùng 8 vệ tinh khác của Nhật Bản.

Dự kiến NanoDragon sẽ được phóng tại bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phía Nam Nhật Bản, nơi từng phóng thành công vệ tinh MicroDragon của Việt Nam vào năm 2019.

Theo lộ trình vào 9h48 – 9h59 phút giờ Nhật Bản (khoảng 7h48 – 7h59 phút giờ Việt Nam), NanoDragon sẽ lên vũ trụ cùng 8 vệ tinh khác của Nhật Bản theo chương trình “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2” bằng tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản.

Trong trường hợp gặp điều kiện bất lợi cho việc phóng như thời tiết không thuận lợi, dự kiến thời gian phóng có thể lùi xuống ngày 2/10/2021 hoặc ngày 30/11/2021.

Trước đó, ngày 17/8/2021, NanoDragon do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) chế tạo đã được chính thức bàn giao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật bản (JAXA). Trước khi bàn giao, trong hai ngày 16-17/8/2021, JAXA đã thực hiện các công đoạn kiểm tra lần cuối cùng đảm bảo an toàn phóng vệ tinh như kiểm tra hình dáng, kích thước, hệ thống...

Vệ tinh NanoDragon trong phòng sạch của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam

NanoDragon là vệ tinh được thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam và là một sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ  "Made in Vietnam" của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021.

Sau khi hoàn thành quá trình chế tạo, tích hợp và thử nghiệm chức năng tại Việt Nam, từ ngày 9/3/2021 đến ngày 9/4/2021, vệ tinh đã hoành thành thử nghiệm môi trường trước phóng tại Trung tâm thử nghiệm Vệ tinh nhỏ, Học viện Công nghệ Kyushu, Nhật Bản.

Sau hơn một tháng thử nghiệm, NanoDragon vượt qua mọi quy trình nghiêm ngặt nhất, đủ điều kiện để được phóng lên vũ trụ tại Nhật Bản vào cuối năm nay, theo năm tài khóa của Nhật Bản (muộn nhất là tháng 3/2022).

Song song với quá trình phát triển vệ tinh, một trạm mặt đất để vận hành vệ tinh sau khi phóng đã được phát triển, lắp đặt và sẵn sàng hoạt động. Trạm mặt đất được lắp đặt tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

NanoDragon (NDG) là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 ´ 100 ´ 340,5 mm), được VNSC phát triển. Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”. Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC.

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System – AIS) sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ. Vệ tinh NanoDragon dự kiến sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.

Tin liên quan
Tin khác