Dự án - quy hoạch
Vì sao Đà Nẵng khó thu hồi những dự án chậm đưa đất vào sử dụng?
Hoàng Anh - 14/07/2022 11:11
Tình trạng giao đất và cho thuê đất mà không có dự án của Đà Nẵng những năm trước đã gây khó cho việc triển khai xây dựng, cũng như thu hồi dự án.

Trong kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng, đại biểu Nguyễn Lê Mậu Cường đã chất vấn Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Thành phố về lý do nhiều dự án chậm tiến độ nhiều năm, nhưng không được thu hồi.

Theo ông Cường, nhiều dự án được Thành phố giao đất từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Từ năm 2017, Thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương rà soát tổng thể để thu hồi các dự án theo quy định. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn chưa thực hiện đầu tư nhưng Thành phố chưa thu hồi theo quy định, dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, việc thu hồi những dự án chậm đưa đất vào sử dụng có nhiều vướng mắc.

Luật Đất đai 2013 quy định rất rõ, đối với việc chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục, chậm tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư thì sẽ bị xử phạt một số tiền.

Tiếp đó, sau khi được gia hạn thì chủ đầu tư có 24 tháng để thực hiện việc đưa đất vào sử dụng, nếu như không đưa đất vào sử dụng sẽ rơi vào tình trạng bị thu hồi đất, sẽ không được bồi thường.

Thành phố Đà Nẵng đã xử phạt nhiều dự án chậm đưa đất vào sử dụng.

“Quy định pháp luật rất rõ như vậy. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thì phát sinh nhiều vướng mắc”, ông Hùng nói.

Thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra tiến độ sử dụng đất từ năm 2016, đã kiểm tra 206 dự án và khu đất.

Qua đó, xác định được 81 dự án, khu đất có hành vi vi phạm pháp luật, thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng theo quy định. Các trường hợp này đã nộp số tiền gia hạn sử dụng đất là hơn 345 tỷ đồng.

Đối với các hộ gia đình và cá nhân, Thành phố đã gia hạn được 54 khu đất; thu được số tiền hơn 68 tỷ đồng.

“Để trả lời cho câu hỏi lý do vì sao đến thời điểm này vẫn không thể thu hồi được khu đất nào, thì trường hợp của Đà Nẵng có nhiều vướng mắc. Trước đây, có tình trạng giao đất và cho thuê đất mà không có dự án, vì vậy sau đó chủ đầu tư mới thực hiện việc lập quy hoạch, lập dự án, triển khai các thủ tục. Tuy nhiên, phần lớn rơi vào những sai phạm đã được thanh tra kết luận. Các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định, vì vậy khi tiến hành thực hiện các thủ tục thì hầu như không được giải quyết”, ông Hùng nói

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch hay lập dự án có những phát sinh, buộc phải điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chi tiết… Đây là những yếu tố khách quan, dẫn đến các dự án không thể triển khai được.

Để giải quyết vấn đề này, ông Tô Văn Hùng cho rằng, các sở ban ngành tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giao đất, cho thuê đất. Sở cũng đã gửi văn bản đến tất cả chủ sở hữu đất, khuyến cáo các chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành để đưa đất vào sử dụng.

“Trong trường hợp mà chủ đầu tư chây ỳ và đánh giá chủ đầu tư không đủ năng lực thì Sở sẽ tham mưu thành phố để thực hiện thu hồi”, ông Hùng khẳng định.

Dự án ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng vẫn chưa được triển khai.

Đối với 3 khu đất trung tâm như Dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center số 8 đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu); Dự án trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian Tower nằm ở số 84 đường Hùng Vương, ông Tô Văn Hùng cho biết, những dự án này đang có lý do.

“Trước đây Thành phố có chủ trương quy hoạch quảng trường Trung tâm, thì 3 dự án này đều buộc phải điều chỉnh quy hoạch để phục vụ cho mục đích công cộng. Đến nay đã tạm dừng chủ trương quy hoạch quảng trường Trung tâm, cùng với đó thành phố đã cho các đầu tư 3 dự án này tiếp tục triển khai theo như các quy hoạch cũ trước đây. Hiện các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện”, ông Hùng thông tin.

Tin liên quan
Tin khác