Y tế - Sức khỏe
Vì sao Hà Nội chưa cho phép 4 quận nội thành cách ly tại nhà?
D.Ngân - 23/11/2021 15:11
Nhiều ý kiến cho rằng việc Hà Nội chưa cho phép 4 quận nội thành cách ly tại nhà là chưa phù hợp.

Ngày 20/11, UBND TP.Hà Nội đã ban hành hướng dẫn cách ly tại nhà với người tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn Thành phố. 

Nhiều ý kiến cho rằng việc Hà Nội chưa cho phép 4 quận nội thành cách ly tại nhà là chưa phù hợp.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý được văn bản nêu rõ là việc cách ly F1 tại nhà sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn thành phố trừ 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Quy định này mang đến khá nhiều ý kiến trái chiều khi đây đều là những quận thuộc khu vực trung tâm của thủ đô.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng, quy định cách ly F1 tại nhà sẽ là phù hợp nếu được đưa ra dựa trên điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cách ly của từng gia đình, không dựa trên vị trí địa lý.

Trên thực tế, nhiều gia đình tại 4 quận kể trên hoàn toàn đủ điều kiện như hướng dẫn của Bộ Y tế gồm phòng riêng, nhà vệ sinh khép kín, người chăm sóc.

Về nguy cơ trong khu dân cư đông đúc, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng lây nhiễm chỉ có thể xảy ra khi có tiếp xúc gần.

Việc tổ chức cách ly F1 tại nhà luôn phải đảm bảo để người trong cùng gia đình không bị lây nhiễm virus. Khi làm đúng hướng dẫn và tuân thủ quy định phòng dịch, SARS-CoV-2 sẽ không thể lây lan sang nhà hàng xóm hay khu dân cư xung quanh.

Bình luận về quy định của Hà Nội, PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay, nguyên nhân khiến Hà Nội đưa ra quy định này có thể xuất phát từ quan điểm 4 quận trung tâm có dân số đông, nhà dân được xây dựng sát nhau, việc buôn bán, giao thương nhiều, mật độ tiếp xúc lớn, từ đó dẫn tới tình trạng khó kiểm soát.

Với quan điểm cá nhân ông Phu cho rằng, Hà Nội cần dựa trên tình hình thực tiễn để đưa ra quyết định sao cho phù hợp. Việc cách ly tập trung F1 cần hài hòa giữa nhiều yếu tố. Đầu tiên phải kể đến là trách nhiệm của người dân. Thứ hai là khi triển khai cách ly tại nhà, Thành phố phải quản lý, theo dõi được.

Chuyên gia kiến nghị Hà Nội có thể cân nhắc để những gia đình có nhà đủ điều kiện, ít giao lưu, thực hiện cách ly F1 tại nhà với sự quản lý chặt chẽ từ hệ thống y tế cơ sở. 

Về phía Hà Nội, theo lý giải của cơ quan chức năng sở dĩ Hà Nội chưa có phép 4 quận nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng cách ly tại nhà bởi đây là các quận tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn...; 

4 quận này cũng là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. 

Vì vậy đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh.

Với 4 nhóm đối tượng, người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), Hà Nội vẫn áp dụng cách ly tại nhà nếu có đủ các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. 

Các đối tượng còn lại thực hiện cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý, hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được Thành phố cho phép.

Trong thời gian tới, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, Thành phố sẽ có những điều chỉnh tổng thể phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất với phương châm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

Tin liên quan
Tin khác