Ngày 20/8, trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết Dự án cầu Cát Lái được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện từ năm 2019, nhưng đến nay Đồng Nai và TP.HCM vẫn chưa thống nhất được vị trí xây cầu.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị TP.HCM sớm cho ý kiến thống nhất vị trí xây dựng cầu Cát Lái để sớm triển khai dự án này vì tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải.
Phối cảnh cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai. |
Hồi đáp đề nghị từ tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Sở GTVT TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần về vị trí xây cầu, song chưa chốt được vị trí cuối cùng.
Ông Mãi yêu cầu Sở GTVT TP.HCM chuẩn bị trong tháng này sẽ cùng ngồi lại với Sở GTVT Đồng Nai cùng lãnh đạo Bộ GTVT để góp ý chọn vị trí xây cầu để sớm triển khai dự án.
Vào đầu tháng 7/2022, đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án xây cầu Cát Lái, bên cạnh vị trí xây cầu gần khu cảng Cát Lái hiện nay, phương án mới được đề xuất là xây cầu Cát Lái kết nối từ hướng quận 7 hoặc Nhà Bè sang Đồng Nai.
Cầu Cát Lái, kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thiết kế là cầu dây văng với 6 làn xe ôtô và 3 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỷ đồng. Dự án được Chính phủ giao cho tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm đầu tư.
Ngoài vị trí xây cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị TP.HCM bổ sung vào quy hoạch thêm một cầu bắc qua sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành trên cao tốc tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Vị trí được đề xuất bổ sung xây thêm cầu qua sông Đồng Nai là đoạn kết nối với đường ĐT 777B tại khu vực xã Tam An, huyện Long Thành.