Sức khỏe doanh nghiệp
Viconship tăng trưởng lợi nhuận, giảm áp lực pha loãng
Lâm Vũ - 22/09/2021 11:38
Với sản lượng hàng hóa và các mảng dịch vụ cốt lõi tăng trưởng, Viconship kỳ vọng vượt kế hoạch kinh doanh năm nay, giảm bớt áp lực pha loãng do tăng vốn các chỉ số hiệu suất sinh lời.
Lũy kế 8 tháng, Viconship ghi nhận doanh thu 1.254 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 318,8 tỷ đồng, tăng 14,79% về doanh thu và 48,04% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. 

Kế hoạch tăng vốn

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niêm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) đã trình và được cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên gấp đôi trong năm 2021. Công ty dự kiến chào bán 55,1 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Với mức giá phát hành thấp hơn đáng kể so với thị giá cổ phiếu ở mức 70.000 đồng/cổ phiếu vào giữa tháng 9/2021, Viconship sẽ không quá khó để thuyết phục nhà đầu tư góp thêm vốn vào doanh nghiệp. Nếu thành công, đợt tăng vốn dự kiến đem về 551 tỷ đồng, giúp gia tăng nguồn vốn chủ sở hữu trước những kế hoạch đầu tư cảng nước sâu tại đảo Cát Hải (Hải Phòng) và cảng nước sâu Liên Chiểu (Đà Nẵng) giai đoạn 2021 - 2025.

Viconship đang có 2 mảng kinh doanh chính là dịch vụ cảng biển và kho bãi, logistics, trong đó cảng biển là nguồn đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận. Tuy vậy, những năm gần đây (giai đoạn 2017-2020), tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của mảng này đã chững lại. Nguyên nhân đến từ 2 cảng biển đang khai thác ở khu vực sông Cấm (Hải Phòng) gồm cảng Xanh và Xanh VIP đã có hiệu suất khá cao (trên 70%), trong khi lợi thế cạnh tranh ngày càng suy yếu.

Trong bối cảnh đó, nếu đầu tư thành công các cảng nước sâu mới, sẽ đem đến cho Viconship động lực tăng trưởng mới khi Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là vùng kinh tế ven biển trọng điểm và đang phát triển mạnh với các dự án lớn, hứa hẹn sẽ bổ sung đáng kể nguồn hàng hoá cho các cảng biển tại đây, cũng như đón đầu xu hướng dịch chuyển nguồn hàng sang các khu vực nước sâu, gần cửa biển, có khả năng tiếp cận các tàu lớn.

Đối với cảng Liên Chiểu lượng hàng hóa sẽ không chỉ đến từ Đà Nẵng, mà đây còn là cảng cửa ngõ cho khu vực miền Trung và các nước lân cận.

Tuy vậy, với việc các dự án đều đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý để được chấp thuận đầu tư và cần thời gian để tiến hành đầu tư, kết quả kinh doanh của Viconship sẽ vẫn phụ thuộc vào các cảng hiện hữu ít nhất là 1-2 năm tới.

Tăng trưởng lợi nhuận giúp giảm áp lực pha loãng

Kết thúc nửa đầu năm 2021, báo cáo tài chính của Viconship cho biết, doanh thu thuần đạt 911,9 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là sản lượng qua cảng tăng do hoạt động nhập khẩu của Việt Nam hồi phục đáng kể, các mảng kho CFS và vận tải cũng hoạt động tốt.

Lợi nhuận gộp thu về 276,1 tỷ đồng nhờ doanh thu tăng trưởng và biên lãi cải thiện giúp lợi nhuận trước thuế đạt 208,4 tỷ đồng, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước, dù các chi phí bán hàng và chi phí quản lý trong kỳ gia tăng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 149,5 tỷ đồng, tăng 32% so với nửa đầu năm 2020.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, Ban lãnh đạo Viconship đã khá thận trọng khi trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay, với doanh thu 1.700 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 335 tỷ đồng, gần như không tăng trưởng so với năm 2020.

Theo doanh nghiệp, điều đó đến từ sự e ngại việc một số khách hàng chịu ảnh hưởng nặng từ Covid-19, sự thiếu hụt container rỗng, nên phải tạm thời bỏ tuyến dịch vụ tại Hải Phòng. Trong khi đó, cạnh tranh trong các mảng dịch vụ chính của Công ty ngày một leo thang và đẩy lên cao khi cung và cầu lệch nhau quá lớn. Điển hình như mảng khai thác cảng biển tại Hải Phòng năm 2021 có thêm cảng mới đưa vào hoạt động tại khu vực Đình Vũ...

Tuy nhiên, bản tin tài chính của Viconship cho biết, tháng 8/2021, Công ty đạt doanh thu 178 tỷ đồng, tăng 14,64% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế 54,2 tỷ đồng, tăng 67,5%. Lũy kế 8 tháng, doanh thu ghi nhận 1.254 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 318,8 tỷ đồng, tăng 14,79% về doanh thu và 48,04% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. 

Với kết quả này, Viconship đã hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu, 95% kế hoạch lợi nhuận và dự báo sớm vượt kế hoạch kinh doanh năm 2021 trong quý III. Sự tăng trưởng về lợi nhuận sẽ giúp giảm đáng kể áp lực pha loãng do tăng vốn lên các chỉ số hiệu suất sinh lời của doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác