Doanh nghiệp
“Việt Long luôn đồng hành cùng Quảng Ninh để phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh”
Thu Lê - 23/01/2023 16:50
Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Việt Long) trong ngày đầu xuân Quý Mão 2023.
Doanh nhân Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long.

Nhìn lại chặng đường một năm đã qua, ông có thể chia sẻ về những thành quả mà công ty đã đạt được?

Năm 2022 có thể nói là một năm mà Việt Long đạt được nhiều niềm vui. Trên cả 3 lĩnh vực hoạt động chính của công ty đều đã có những thành công, những bước tiến mới.

Trong lĩnh vực xử lý rác thải, công nghệ đốt rác xử lý 100% chất thải sinh hoạt rắn không phân loại đã được hoàn thiện.

Hiện dây chuyền đốt rác tại Nhà máy xử lý rác Khe Giang của Việt Long do Công ty tự nghiên cứu và chế tạo trên cơ sở sử dụng công nghệ nhiệt phân theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp QCVN 30:2012/BTNMT. Rác sau khi tiếp nhận từ xe chuyên dụng được đưa vào sàn tiếp nhận của nhà máy và rắc vôi bột, chế phẩm sinh học do chính công ty sản suất để khử trùng, khử mùi. Toàn bộ rác tiếp nhận đều được xử lý hết trong ngày.

Nhà máy được xây dựng từ năm 2013 và đi vào hoạt động từ 2015, với công suất thiết kế ban đầu là 200 tấn rác thải/ngày, quy mô xử lý rác cấp vùng, có khả năng đốt được từ 240 - 250 tấn rác/ngày. Những ngày lễ tết, như dịp Tết Quý Mão này, lượng rác tiếp nhận ngày 30 Tết là 1.250 tấn và chỉ cần sử dụng 4 lò đốt để xử lý.

Ban đầu, tỷ lệ đốt rác của nhà máy rác Khe Giang đạt trên 80% đã là tỷ lệ cao nhất trong số các khu xử lý rác sử dụng công nghệ đốt trên cả nước. Nhưng chúng tôi vẫn miệt mài nghiên cứu để cải tiến kỹ thuật và đến hiện tại chúng tôi đạt được tỷ lệ đốt 100% lượng rác đầu vào, không qua phân loại. Chất lượng môi trường xung quanh nhà máy luôn được đảm bảo.

Gọi là sử dụng công nghệ đốt để xử lý rác nhưng thực chất, quá trình đốt của chúng tôi phải trải qua nhiều bước để đảm bảo vấn đề môi trường. Đầu tiên là xử lý mùi, tiếp đó là xử lý ruồi nhặng, thứ ba là xử lý nước rỉ rác, thứ tư mới là đốt rác. Trong quá trình đốt phải xử lý khói và bụi. Và cuối cùng là tận dụng sản phẩm thu được sau đốt rác là tro xỉ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Long đã cơ bản hoàn thành việc sản xuất chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng G-Tex và đã được Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh công nhận chất lượng sản phẩm. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh.

Ngày 22/12/2022, Việt Long đã được trao Chứng nhận Iso 14001:15 Hệ thống quản lý môi trường và Giấy chứng nhận đạt Tiêu chuẩn VietGAP - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam.

Quảng Ninh cũng đã giao UBND thành phố Uông Bí hướng dẫn Công ty Việt Long thực hiện các thủ tục để triển khai dự án Nông nghiệp Công nghệ cao kết hợp du lịch.

Đối với mảng bất động sản, Dự án Khu đô thị mới trung tâm phường Yên Thanh (18 ha) tại phường Yên Thanh, TP.Uông Bí đã giải phóng xong hết mặt bằng, và hoàn thiện toàn bộ hạ tầng đô thị.

Nhưng để chọn ra điều mà ông thấy tâm đắc nhất trong những điều đã làm được trong năm qua thì đó là gì, thưa ông?

Đó chính là việc Dự án đốt rác phát điện do Liên doanh Công ty Việt Long - Công ty Chodai - Tập đoàn Maeda thực hiện đã chính thức được khởi động vào ngày 29/9/2022.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Môi trường Nhật Bản, Công ty Việt Long đã được tỉnh chọn để liên doanh với Công ty Chodai Nhật Bản trong việc thực hiện nghiên cứu xây dựng dự án Xử lý Chất thải y tế bằng công nghệ chưng cất khí khô tại Nhà máy xủ lý chất thải sinh hoạt tại thôn Khe Giang, Thượng Yên Công, Uông Bí từ đầu năm 2017.

Lễ khởi động Dự án Xử lý chất thải y tế - Xử lý chất thải sinh hoạt thành năng lượng tại Quảng Ninh.

Ngày 16/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh có Thư quan tâm gửi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản về Dự án. Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý để liên doanh gồm: Công ty Việt Long - Công ty Chodai - Tập đoàn Maeda nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Xử lý chất thải y tế - chất thải sinh hoạt thành năng lượng tại Quảng Ninh.

Đây là công nghệ xử lý chất thải tiên tiến nhất hiện nay vì có thể xử lý chung cả chất thải y tế và chất thải sinh hoạt, thu hồi nhiệt để chạy tua bin phát điện. Đây cũng là dự án tái tạo năng lượng có thể giảm thiểu phát thải nhà kính qua việc phát điện, đóng góp vào chủ trương trung hoà khí cacbon của Chính phủ Việt Nam.

Sau thư quan tâm của UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án Đốt rác phát điện của Liên doanh Công ty Việt Long - Công ty Chodai - Tập đoàn Maeda đã được Bộ Kinh tế, thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phê duyệt, được Chính phủ Nhật Bản đưa vào danh sách 1 trong 14 dự án được chính phủ bố trí vốn để đầu tư ra nước ngoài trong năm 2022.

Ông có thể chia sẻ thêm về những mục tiêu mới mà Công ty đặt ra để chinh phục trong năm mới Quý Mão 2023?

Như tôi chia sẻ về những gì Việt Long đã làm được trong năm cũ, thì có thể thấy khâu xây “nền móng” cho sự phát triển dài hạn của Việt Long đã được hoàn thiện. Năm 2023 là thời điểm để chúng tôi đưa các dự án của mình đạt được những bước tiến mới.

Đơn cử, việc xây dựng và vận hành cả 7 lò đốt rác với công suất thiết kế khoảng 600 tấn/ngày đã giúp Việt Long được chọn để tiếp nhận và đốt rác của thành phố Hạ Long. Dự án đốt rác phát điện sẽ được hoàn thiện các thủ tục đầu tư để có thể triển khai xây dựng trong năm 2024-2025.

Dự án bất động sản ở Yên Thanh sẽ sẵn sàng được bàn giao hạ tầng lại cho địa phương.

Chúng tôi cũng sẽ trình hồ sơ để tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với du lịch tại hai địa phương là Uông Bí và Vân Đồn, với quy mô hàng trăm ha.

Nhưng tựu chung lại, điều Việt Long thực sự muốn hướng đến và đạt được khi thực hiện các dự án của công ty đó chính là đóng góp sức mình, cùng tỉnh Quảng Ninh thực hiện việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế xanh, bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin liên quan
Tin khác