Đầu tư
Việt Nam - Ấn Độ bàn kế hoạch đầu tư, xây dựng Công viên Dược phẩm
D.Ngân - 29/07/2021 14:11
Việt Nam và Ấn Độ đang có những bàn bạc cụ thể để đầu tư xây dựng Công viên Dược phẩm tại Việt Nam.

Vừa qua, tại TP. Hyderabad, Thủ phủ Bang Telangana, Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Tập đoạn SMS Pharmaceuticals của Ấn Độ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến kết hợp trực tiếp với chủ đề "Phát triển Công viên Dược phẩm tại Việt Nam". 

Việt Nam và Ấn Độ đang có những bàn bạc cụ thể để đầu tư xây dựng Công viên Dược phẩm tại Việt Nam.

Telangana là trung tâm sản xuất dược phẩm của Ấn Độ với hơn 800 công ty nghiên cứu và sản xuất sinh phẩm, đóng góp 35% tổng sản lượng thuốc, tạo ra công ăn việc làm cho 120.000 lao động. Tổng trị giá ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ lên tới 40 tỷ USD.  

Tại Hội nghị, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kết nối nhóm các nhà đầu tư Ấn Độ với đại diện của các chính quyền địa phương tại Việt Nam nhằm giới thiệu và thúc đẩy ý tưởng xây dựng các Công viên Dược phẩm (pharma park) - khu công nghiệp chuyên biệt trong lĩnh vực dược để đón các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất dược của Ấn Độ cũng như quốc tế đến Việt Nam. 

Mô hình này đã được triển khai rất thành công tại Hyderabad và các địa phương khác của Ấn Độ, biến nước này thành cường quốc sản xuất dược phẩm lớn thứ ba thế giới. 

Theo ông Ramesh Babu, Chủ tịch của Tập đoàn SMS, công viên dược phẩm này được kì vọng là “đòn bẩy chiến lược” để biến Việt Nam thành một cứ điểm nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm hàng đầu của Đông Nam Á và thế giới. 

Các khu công nghiệp chuyên biệt này là nơi chuỗi sản xuất các sản phẩm dược từ nguyên liệu tới thành phẩm. 

Với lợi thế quy trình khép kín, quy mô lớn, tập trung và ở các vị trí thuận tiện, công viên dược phẩm giúp các công ty giảm chi phí đầu tư nhưng lại tăng hiệu suất và hiệu quả phát triển và sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh. 

Với lý do đó, sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của 30 tỉnh thành phố trên khắp cả nước và nhà quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất của Việt Nam. 

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, tỉnh Long An, TP. Bắc Ninh, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Thái Nguyên... đã trực tiếp tham dự trình bày, trao đổi trực tiếp với các đầu tư Ấn Độ và nhóm công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ về lợi thế, khả năng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư về diện tích đất, vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, cơ chế ưu đãi đầu tư.

Để có thể thực hiện thành công dự án tại Việt Nam yêu cầu mà các nhà đầu tư Ấn Độ đặt ra cũng rất khắt khe.

Theo đó, có 8 nhóm yêu cầu đòi hỏi phía Việt Nam phải đáp ứng, gồm đất đai; cơ sở hạ tầng thiết yếu; kết nối giao thông; nguồn nước, năng lượng; nguồn nhân lực; các cơ sở xử lý nước thải và rác thải rắn; các hỗ trợ từ chính phủ.

Để một khu công nghiệp chuyên biệt về dược phẩm hoạt động hiệu quả, các nhà đầu tư Ấn Độ cho biết cần một diện tích đất sạch ít nhất 500 héc-ta với vị trí xa các khu vực dân cư nhưng gần các cảng biển và các hệ thống công nghiệp phụ trợ, kết nối bởi hệ thống giao thông thuận tiện. 

Bên cạnh đó, các công viên dược phẩm cũng cần nguồn cung năng lượng liên tục và nguồn nước sạch dồi dào. Vấn đề xử lý nước thải và rác thải rắn cũng là một thách thức lớn nếu không có giải pháp căn cơ và lâu dài ngay từ đầu.  

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Phạm Sanh Châu, việc xây dựng các công viên dược phẩm sẽ hình thành các “tổ” để các “đại bàng” dược lớn đến đầu tư, sản xuất lâu dài. 

Cũng theo đại sứ Phạm Sanh Châu, việc hợp tác này được kỳ vọng sẽ giảm mức độ phụ thuộc vào các nguồn cung truyền thống của Việt Nam đồng thời đa dạng hóa các chuỗi sản xuất thúc đẩy các tập đoàn dược phẩm lớn tìm các địa điểm đầu tư mới trong bối cảnh chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ. 

“Có thể nói, vận hội lớn đang mở ra cho ngành dược phẩm của Việt Nam khi hàng loạt các chính sách đúng đắn trên cơ sở tầm nhìn dài hạn đang được thiết lập. Qua thời gian điều này sẽ mở cánh cửa để các tập đoàn dược phẩm lớn đầu tư vào Việt Nam, từ đó thu hút các doanh nghiệp phụ trợ, từng bước hình thành các chuỗi sản xuất mới”, Đại sứ Phạm Sanh Châu kỳ vọng.

Được mệnh danh là "Nhà thuốc của thế giới", Ấn Độ hiện là nhà sản xuất thuốc gốc lớn nhất thế giới và là nước cung cấp 60% sản phẩm vắc-xin trên toàn cầu. 

Trên 80% thuốc kháng virus ARV được sử dụng trên toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch HIV-AIDS là do các doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ sản xuất.  

Tổng quy mô của ngành dược phẩm Ấn Độ ước tính vào khoảng 43 tỷ USD vào năm 2019 và có khả năng đạt 55 tỷ USD năm 2022. 

Hiện ngành này bao gồm 3.000 công ty dược phẩm và 10.500 đơn vị sản xuất, với số lượng các nhà máy đạt tiêu chuẩn của US-FDA nằm ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ lớn nhất. 

Ấn Độ còn có khoảng 1.400 nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn WHO-GMP và 253 nhà máy được Cục Quản lý chất lượng thuốc châu Âu (EDQM) cấp phép với công nghệ tiên tiến nhất. 

Ấn Độ là nước đóng góp lớn thứ hai về lực lượng lao động trong ngành công nghệ sinh học và dược phẩm toàn cầu. 

Với 100% vốn FDI được phép tham gia vào các dự án GI, ngành dược phẩm Ấn Độ đã tích lũy được khoảng 17 tỷ USD vốn FDI trong 10 năm qua và nằm trong số ít các lĩnh vực thu hút FDI hàng đầu ở Ấn Độ.

Chủ tịch Công ty dược phẩm Dr Reddy's Laboratories của Ấn Độ, K Satish Reddy ngày 24/7 dự báo ngành công nghiệp dược phẩm của nước này ước tính sẽ tăng gần gấp ba lần lên khoảng 130 tỷ USD vào năm 2030.

Với Việt Nam, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều trên 10 tỷ USD và hai bên phấn đấu nâng kim ngạch lên 15 tỷ trong thời gian sớm nhất.

Năm 2020, Ấn Độ là nhà cung cấp dược phẩm lớn thứ ba cho Việt Nam với giá trị nhập khẩu đạt 257 triệu USD. Pháp đứng vững chắc ở vị trí thị trường cung cấp thuốc số 1 của Việt Nam với kim ngạch 503 triệu USD năm qua, tiếp đến là Đức với 386 triệu USD, rồi đến Ấn Độ, theo sát là Italia 184 triệu USD, Bỉ 145 triệu USD...

Còn theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tổng số vốn Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam tính cả đầu tư qua nước thứ 3 là 1,9 tỷ USD. Tính đến cuối năm 2020 Ấn Độ có 294 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 898 triệu USD, đứng thứ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác