Ngân hàng
Việt Nam chi 3,5 tỷ USD/năm nhập khẩu vàng và trang sức
Hà Tâm - 15/10/2013 14:23
Có đầy đủ điều kiện để phát triển công nghiệp nữ trang xuất khẩu, song do vướng mắc về chính sách, xuất khẩu trang sức của Việt Nam liên tục sụt giảm trong khi nhập khẩu mỗi năm lên tới 3,5 tỷ USD.
Các nhà ngọc học quốc tế đang tìm hiểu về các loại đá quý của Việt Nam

Các nhà ngọc học hàng đầu thế giới đang quy tụ tại Việt Nam để tham gia Hội nghị khoa học Ngọc học Quốc tế lần thứ 33 do Tập đoàn Vàng bạc đá quý (VBĐQ DOJI) và Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đồng tổ chức.

Đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu tiềm năng, công nghệ đá quý Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác và xuất khẩu.

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT DOJI, Việt Nam có tiềm năng lớn về nhiều loại đá quý, được tìm thấy ở nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt là các mỏ Ruby và Saphir.

Trong khoảng 20 năm qua, cùng với việc phát hiện và khai thác nhiều mỏ đá quý trên lãnh thổ Việt Nam, thì hoạt động nghiên cứu khoa học – công nghệ về đá quý cũng được quan tâm thích đáng, bao gồm các nghiên cứu về địa chất, thăm dò và khai thác đá quý, công nghệ xử lý và gia công chế tác đá quý.

Với cơ cấu dân số trẻ và đông, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng tiêu thụ mặt hàng nữ trang. Ước tính, mỗi năm nước ta bỏ ra khoảng 3,5 tỷ USD để mua vàng và trang sức.

Ngoài là một thị trường tiêu thụ lớn, Việt Nam còn là nước xuất khẩu nữ trang có tiềm năng. Tuy nhiên, do bị hạn chế về chính sách thuế xuất khẩu, giá vàng nguyên liệu trong nước thường có giá cao hơn quốc tế nên kim ngạch xuất khẩu còn hạn chế.

Ông Đỗ Minh Phú cho biết, kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức đã có thời kỳ đạt tới trên 2 tỷ USD, nhưng do một số chính sách không hợp lý nên gần đây kim ngạch xuất khẩu chỉ còn dưới 50 triệu USD, thị trường xuất khẩu chủ yếu là EU, Mỹ, Trung Đông.

Chính sách đối với công nghiệp nữ trang chưa phù hợp cũng là lý do khiến ngành này phát triển rất chậm. Cả nước hiện có đến 12.000 các đơn vị sản xuất, gia công hàng trang sức, nhưng chỉ có rất ít các công ty đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp như DOJI, PNJ, SJC, AJC… Việc gia công, mài cắt đá quý theo quy mô công nghiệp chỉ có ở một vài công ty như DOJI, phần nhiều vẫn là các hoạt động nhỏ lẻ, quy mô không lớn. Với tiềm năng lớn, hầu hết doanh nghiệp còn non trẻ, ngành đá quý của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển.

DOJI là một trong số ít DN lớn sản xuất, gia công trang sức ở Việt Nam

Để giới thiệu tiềm năng đá quý của Việt Nam, vừa qua, DOJI đã tổ chức buổi “Trưng bày và Đấu giá Đá quý”.

Sự kiện này đã góp phần đem tới một cái nhìn toàn diện về đá quý Việt Nam trong mắt các nhà Khoa học quốc tế, mở rộng sự kết nối giữa giới khoa học và các doanh nghiệp vàng bạc đá quý trong nước với cộng đồng các nhà ngọc học quốc tế.

Đồng thời, thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh và xuất khẩu đá quý của Việt Nam ra thế giới.

Những nghiên cứu về ngọc học cho thấy Việt Nam có tiềm năng lớn về nhiều loại đá quý, được tìm thấy ở nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt là các mỏ Ruby và Saphir.

Theo kết quả dự án cấp nhà nước KT-01-09 “Nguồn gốc, quy luật phân bố và tiềm năng của khoáng chất công nghiệp và Đá quý Việt Nam” (1966), Việt Nam đã phát hiện được 73 mỏ, 160 địa điểm chứa Đá quý, Đá trang trí và khoáng chất công nghiệp, trong đó quan trọng nhất là Ruby và Saphia với 50 mỏ và 31 điểm quặng.

Được chính thức khai mạc vào ngày 13/10/2013, Hội nghị IGC 33 được tổ chức quy mô bởi Trường Đại học Quốc gia HN và một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Vàng bạc đá quý, thành viên Việt Nam duy nhất của Hiệp Hội Đá quý Quốc tế ICA – Tập đoàn VBĐQ DOJI. Trong những ngày diễn ra Hội nghị (từ 13/10 đến 16/10), các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế sẽ báo cáo và thảo luận 63 báo cáo, trong đó, Việt Nam có 6 báo cáo, xoay quanh các chủ đề lớn với những nội dung mang tính thời sự như: Phân biệt và nhận biết đá quý tự nhiên và nhân tạo; Cập nhật thông tin về các phương pháp xử lý, nâng cấp chất lượng đá quý; Đánh giá chất lượng đá quý và định giá…

Hội nghị Ngọc học quốc tế IGC được tổ chức định kỳ 2 đến 3 năm một lần, mỗi lần đăng cai tại một châu lục, quy tụ các nhà ngọc học của hầu hết các quốc gia có ngành đá quý phát triển trên thế giới.

Tin liên quan
Tin khác