Doanh nghiệp
Việt Nam sẽ có trạm biến áp 110 kV không người trực
Hồng Sơn - 22/09/2014 20:27
 Đó là thông điệp được nêu ra tại lễ ký kết hợp đồng giữa Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và Liên danh Siemens diễn ra mới đây tại TP.HCM. Tổng giá trị của hợp đồng là 15 triệu USD, tương đương 317,8 tỷ đồng. Dự kiến, Dự án được đưa vào vận hành vào quý 4/2016.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Siemens cung cấp thiết bị cho 8 sân bay tại Việt Nam
EVN xử lý nhân viên ghi sai chỉ số công tơ điện
Nhiệt điện Phú Mỹ vượt mốc 200 tỷ kWh điện
Thời điểm để công ty Đức đầu tư lớn vào Việt Nam

Ông Nguyễn Thành Duy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN SPC (chủ đầu tư dự án) cho biết, Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm 110kV không người trực là một giải pháp chiến lược của EVN SPC nhằm hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, là bước cơ bản tiến tới điều khiển từ xa, tăng chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng năng suất lao động.

   
   Lễ ký kết hợp đồng giữa Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và Liên danh Siemens  

Đây là hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu và quản lý điện năng và trạm biến áp 110kV không người trực đầu tiên tại Việt Nam và EVN SPC là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ này.

Trung tâm điều khiển chính của hệ thống SCADA đặt tại EVN SPC; Trung tâm điều khiển dự phòng đặt tại Công ty Lưới điện cao thế miền Nam; 42 Trung tâm điều khiển xa (remote console) đặt tại 21 tỉnh/thành phố để giám sát điều khiển trạm 110kV và các recloser trên các tuyến trung thế; Cải tạo, nâng cấp hệ thống SCADA tại 104 trạm biến áp 110kV hiện hữu làm cơ sở cho xây dựng trạm biến áp không người trực trong tương lai.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, TS. Phạm Thái Lai, Tổng giám đốc Siemens Việt Nam cho biết, hệ thống SCADA/DMS (hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu và quản lý điện năng) đang khẳng định giá trị trong quá trình vận hành đối với hàng loạt nhà cung cấp điện và vận hành lưới điện trên toàn cầu.

“Siemens đã ký Biên bản ghi nhớ với EVN năm 2012 nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác và sự kiện hôm nay là một bằng chứng tiêu biểu cho cam kết này”, ông Lai nói và cho biết, đây là dự án quy chuẩn cho ngành công nghiệp phân phối điện trong nước, tạo tiền đề cho 4 dự án tương tự sẽ được thực hiện sắp tới.

Theo ông Duy, khi thực hiện dự án, EVN SPC cũng đề ra mục tiêu phải xây dựng và đào tạo được lực lượng nhân sự nòng cốt đủ năng lực để tham gia thực hiện dự án, thu thập kiến thức từ  tư vấn và nhà thầu EPC để quản lý vận hành, sữa chữa, bão dưỡng, mở rộng, nâng cấp hệ thống. Sau khi được đào tạo và tích lũy kinh nghiệm, nhóm nòng cốt sẽ làm nhiệm vụ đào tạo mở rộng cho các đơn vị thuộc EVN SPC.

Tin liên quan
Tin khác