Thời sự
Việt Nam và Liên minh châu Âu chính thức ký kết EVFTA và IPA
Hà Nguyễn - 30/06/2019 16:47
Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức được ký kết vào chiều 30/6 tại Hà Nội, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Rumani Stefan-Radu Oprea, Cao ủy Thương mại của EU Cecilia Malmstrom đã cùng ký Hiệp định IPA. (Ảnh: Đức Thanh)

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet, Đại sứ Rumani tại Việt Nam Emil Ghitulescu, Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và EU đã chính thức diễn ra tại Hà Nội vào chiều hôm nay - 30/6/2019.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương  mại và Doanh nghiệp của Rumani Stefan-Radu Oprea và Cao ủy Thương mại của EU Cecilia Malmstrom đã cùng ký Hiệp định EVFTA.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Rumani Stefan-Radu Oprea, Cao ủy Thương mại của EU Cecilia Malmstrom đã cùng ký Hiệp định IPA.

Trước đó, phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã nhấn mạnh rằng, việc hai bên ký kết các hiệp định EVFTA và IPA sẽ mở ra một giai đoạn mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

“Đó là giai đoạn của quan hệ hợp tác lâu dài, toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, dựa trên một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Quang cảnh lễ ký kết EVFTA và IPA tại Hà Nội chiều nay, 30/6/2019 (Ảnh:Đức Thanh)

Trong khi đó, phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, việc ký kết hai hiệp định ngày hôm nay đã đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU. 

Theo Bộ trưởng, EVFTA và IPA là hai hiệp định thế hệ mới, chất lượng cao và bảo đảm cân bằng lợi ích của các bên.

Trong đó, Hiệp định IPA, với những cam kết toàn diện và cân bằng hơn về bảo hộ đầu tư, cùng với những cam kết quan trọng về mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ... theo quy định của EVFTA, sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài nói chung cũng như nhà đầu tư EU nói riêng về tính hấp dẫn, an toàn, thân thiện và cạnh tranh cao hơn của môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. 

“Chính phủ Việt Nam có cơ sở để tin tưởng vững chắc rằng, việc ký kết Hiệp định IPA sẽ góp phần thu hút đầu tư với chất lượng cao từ các nhà đầu tư EU và tạo cơ hội tốt cho nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận thị trường EU”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định. 

Trong khi đó, theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp của Rumani Stefan-Radu Oprea, sự kiện ký kết EVFTA và IPA sẽ mở đầu cho một giai đoạn hợp tác hiệu quả về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

 Cao ủy Thương mại của EU, bà Cecilia Malmstrom khẳng định, người dân và doanh nghiệp hai nước sẽ sớm được hưởng lợi từ sự ký kết hai hiệp định EVFTA và IPA (Ảnh: Đức Thanh)

Còn Cao ủy Thương mại của EU, bà Cecilia Malmstrom, thì khẳng định, sẽ sớm thôi, người dân và doanh nghiệp hai nước sẽ được hưởng lợi từ sự ký kết hai hiệp định EVFTA và IPA. 

Bên cạnh thúc đẩy thương mại, bà Cecilia Malmstrom đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy dòng đầu tư EU - Việt Nam.

Theo bà Cecilia Malmstrom, với sự bảo hộ đầu tư tốt hơn, nhà đầu tư EU sẽ có thêm lòng tin để đầu tư vào Việt Nam.

“Tôi mong muốn hai bên sẽ sớm phê chuẩn các hiệp định này. Càng phê chuẩn sớm, chúng ta càng sớm hưởng được các lợi ích do cao nhất do Hiệp định mang lại”, bà Cecilia Malmstrom nói.

Tin liên quan
Tin khác