| Trong 11 tháng đầu năm 2025, sản lượng vận tải của Vietnam Airlines ước đạt hơn 23 triệu lượt khách, tổng doanh thu hợp nhất hơn 112.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 7.300 tỷ đồng |
Mục tiêu lớn
Bầu không khí lạc quan là điều dễ dàng nhận thấy tại Hội nghị Platinum Partner Summit 2025 - nơi quy tụ những đối tác chiến lược trong và ngoài nước cùng các chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới, được Vietnam Airlines tổ chức hoành tráng vào cuối tuần trước.
Ngoài kết quả kinh doanh năm 2025 được đánh giá là tốt nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, các đối tác hàng đầu của hãng hàng không quốc gia còn được chia sẻ về định hướng phát triển trong tương lai của Vietnam Airlines và ngành hàng không Việt Nam - lĩnh vực đang dần trở thành một hạ tầng kinh tế chiến lược của đất nước.
“Sau giai đoạn phục hồi do những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Vietnam Airlines sẽ bước vào thời kỳ tăng tốc, bứt phá ngay từ năm 2026, để phát triển Vietnam Airlines Group trở thành một trong hai hãng hàng không truyền thống lớn nhất khu vực Đông Nam Á và top 10 hãng hàng không được yêu thích nhất châu Á vào năm 2030”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết.
Đây là một mục tiêu đầy thách thức, bởi hiện Vietnam Airlines đang đứng thứ 5 trong danh sách các hãng hàng không truyền thống lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Ngoài Singapore Airlines đang ở vị trí số 1, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều “tượng đài” hàng không trong khu vực như Garuda Indonesia, Malaysia Airlines, Thai Airways…
Tại thị trường nội địa, dù sự cạnh tranh ngày một gay gắt với sự tham gia của nhiều hãng bay mới, Vietnam Airlines Group vẫn quyết tâm giữ thị phần dẫn đầu.
“Vietnam Airlines không ngại cạnh tranh, thậm chí luôn coi đây là động lực để không ngừng đổi mới, hoàn thiện. Ít người biết rằng, Vietnam Airlines đang phải cạnh tranh với 52 hãng bay quốc tế có đường bay trực tiếp và hơn 50 hãng có đường bay không thường lệ tới Việt Nam”, ông Hòa chia sẻ.
Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, tương lai của Hãng hàng không quốc gia sẽ được cụ thể hóa qua sáu trụ cột trọng tâm, trong đó có nền tảng tài chính vững chắc và chiến lược mở rộng đội bay, mạng bay. Ông nói: “Thành công trong tái cơ cấu tài chính là nền tảng cho mọi kế hoạch phát triển. Chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa danh mục tài sản và đầu tư để củng cố sức mạnh tài chính, sẵn sàng cho các bước phát triển đột phá sắp tới. Song song với đó, chúng tôi sẽ triển khai có trọng điểm các dự án đầu tư chiến lược. Một Vietnam Airlines với nền tài chính lành mạnh chính là đối tác đáng tin cậy cho sự hợp tác dài hạn”.
Cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu, trong đó trọng tâm là hoàn thành gói tăng vốn giai đoạn 2 trị giá 13.000 tỷ đồng để tiếp tục bổ sung và nâng dần quy mô vốn chủ sở hữu, đảm bảo các chỉ tiêu tài chính ở mức an toàn, Vietnam Airlines sẽ thực hiện tái cơ cấu tài sản và các khoản đầu tư ngoài doanh nghiệp theo lộ trình phù hợp, duy trì lợi thế hệ sinh thái chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không hàng đầu Việt Nam.
Cần phải nói thêm rằng, nhờ các giải pháp tái cơ cấu quyết liệt trong giai đoạn phục hồi, đến cuối tháng 9/2025, Vietnam Airlines đã thoát âm vốn chủ sở hữu; các khoản tiền và tương đương tiền đạt trên 16.300 tỷ đồng.
“Đây là khoản tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay mà hãng hàng không quốc gia từng sở hữu, cho thấy sức khỏe tài chính của chúng tôi đang ở trạng thái rất tốt. Một Vietnam Airlines với nền tài chính lành mạnh chính là đối tác đáng tin cậy cho sự hợp tác dài hạn”, ông Hòa nhấn mạnh.
Những điểm tựa vững
Liên quan đến việc mở rộng đội bay và mạng bay, Vietnam Airlines cho biết đang vận hành, sở hữu khoảng 100 tàu bay thế hệ mới và dự kiến đạt khoảng 150 máy bay vào năm 2030, tăng 50% so với hiện tại. Đến năm 2035, đội bay của Vietnam Airlines dự kiến đạt trên 200 máy bay, gấp đôi quy mô hiện tại, hội tụ các điều kiện quan trọng để trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất khu vực.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines dự kiến đưa 2 - 5 tàu chở hàng chuyên dụng vào khai thác trong giai đoạn 2026 - 2030, khởi đầu bằng việc khai thác 2 tàu bay hàng hóa ngay trong quý IV/2025.
Hiện các hãng bay trong nước chủ yếu chở hàng trong bụng máy bay thương mại, dù mảng hàng hóa có biên lợi nhuận cao, ít phụ thuộc mùa vụ hơn vận tải hành khách.
“Ngoài việc gia tăng doanh thu, lợi nhuận, đội bay hàng hóa của Vietnam Airlines còn giúp giữ lại một phần lớn giá trị logistics, giảm chi phí và tăng chủ động cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Có nhiều lý do khiến Vietnam Airlines tự tin về giai đoạn tăng tốc sắp tới.
Trước hết, dù còn gần một tháng nữa mới khép lại năm kinh doanh, nhưng 2025 được đánh giá là năm thắng lợi lớn của hãng hàng không quốc gia, dù ngành hàng không toàn cầu vẫn nhiều biến động. Xung đột Nga - Ukraine, diễn biến phức tạp tại Trung Đông, cùng việc siết chặt visa của Mỹ và châu Âu đều ảnh hưởng mạnh đến thị trường. Bên cạnh đó là áp lực giá nhiên liệu, tỷ giá và sự phục hồi không đồng đều giữa các khu vực.
Với mạng bay gồm 72 đường quốc tế và 40 đường nội địa, sản lượng vận tải của Vietnam Airlines trong 11 tháng đầu năm 2025 ước đạt hơn 23 triệu lượt khách, tổng doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 112.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch.
“Vietnam Airlines Group tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường nội địa, chiếm trên 46% thị phần, đồng thời hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu vận tải hàng không, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 10% do Bộ Tài chính giao”, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin.
Thứ hai, thị trường hàng không Việt Nam đang được các chuyên gia quốc tế đánh giá là tâm điểm của châu Á - Thái Bình Dương, khu vực bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất của ngành hàng không thế giới.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực đang được cải thiện rõ rệt: từ vị trí số 11 năm 2014 lên vị trí số 8 năm 2024. Trong 10 thị trường quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, có tới 7 thị trường tăng trưởng gấp đôi chỉ trong một thập kỷ. Đáng chú ý, khách Ấn Độ tăng gấp 10 lần, khách Hàn Quốc tăng gấp 5 lần. Việt Nam hiện là thị trường quốc tế lớn thứ 4 ASEAN, sau Thái Lan, Singapore và Malaysia.
“Điều này tạo dư địa lớn để Vietnam Airlines nâng cao năng lực cạnh tranh và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế”, ông Sheldon Hee, Phó Chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IATA nhận định.
Củng cố nền tảng tài chính thông qua tái cơ cấu, tăng vốn và tối ưu danh mục đầu tư, đảm bảo nguồn lực vững mạnh cho các dự án trọng điểm như Long Thành và các sân bay lớn.
Mở rộng đội bay lên 150 chiếc năm 2030 và trên 200 chiếc năm 2035, đồng thời phát triển mạnh mạng bay quốc tế, mở rộng sang châu Âu, Mỹ, Úc, Nam Á và Trung Đông; đưa tàu bay hàng hóa chuyên dụng vào khai thác để nâng sức cạnh tranh logistics.
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI/GenAI, dữ liệu lớn và hệ sinh thái số hiện đại để tối ưu vận hành, quản trị doanh thu và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Cam kết phát triển bền vững thông qua đội tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng SAF, tham gia CORSIA và thúc đẩy các chương trình xã hội.
Tập trung phát triển hệ sinh thái và nguồn nhân lực, nâng năng suất lao động, đào tạo phi công, tiếp viên và xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh.
Tăng cường hợp tác chiến lược với Skyteam, ANA, các đối tác công nghệ - du lịch - tài chính và hệ thống đại lý, mở rộng mạng bay, nâng chất lượng dịch vụ và thúc đẩy quảng bá quốc gia.