Một máy bay A350 của Vietnam Airlines tiến hành khử khuẩn phòng chống dịch Covid - 19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
Vietnam Airlines vừa chính thức phát hành tài liệu về Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, dự kiến tổ chức vào sáng 10/8.
Trong số các nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thông qua, đáng chú ý nhất là kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của Vietnam Airlines trong bối cảnh dịch Covid -19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp cả trong nước và quốc tế.
Theo đó, Vietnam Airlines cho biết là vẫn sẽ tạm dừng khai thác các đường bay đi Châu Âu và Úc trong cả năm 2020; bắt đầu khai thác trở lại các đường bay trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á từ tháng 10 với tần suất hạn chế từ 3 – 5 chuyến/tuần và bắt đầu khai thác ổn định từ tháng 12. Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines sẽ điều tiết hợp lý mức tải cung ứng và giá bán nhằm bảo đảm hiệu quả khai thác tổng mạng và tiến hành khai thác 13 đường bay mới từ Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Mặc dầu vậy, trong năm 2020, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines cũng chỉ đạt 14,5 triệu lượt, giảm 36,8% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 2 triệu lượt, khách quốc nội đạt 12,3 triệu lượt. Sự sụt giảm này chủ yếu là do tác động của dịch Covid – 19 làm giảm nhu cầu đi lại của người dân, ảnh hưởng lớn đến doanh thu vận tải hàng không.
Với kết quả kinh doanh nói trên, Vietnam Airlines dự kiến đạt doanh thu hợp nhất năm 2020 là 40.586 tỷ đồng, bằng 40,5% so với kết quả năm 2019, trong đó Công ty mẹ đạt 32.535 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là – 15.117 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ lỗ 14.487 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh này chưa bao gồm doanh thu – chi phí của hoạt động bán 2 tàu Airbus 321 giao tháng 6 không thành công và 6 tàu Airbus 321 dự kiến bán cuối năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Trước đó, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines lần lượt đạt 17.402 tỷ đồng và – 9.166 tỷ đồng.
Theo ban điều hành Vietnam Airlines, dù Tổng công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng Công ty mẹ vẫn lỗ 14.487 tỷ đồng, giảm lợi nhuận 17.386 tỷ đồng so với cuối kỳ, dẫn đến làm biến dạng nhiều chỉ tiêu tài chính.
Nếu kết quả kinh doanh diễn biến đúng như dự báo, đến cuối năm 2020, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (không bao gồm thu bán) của Vietnam Airlines là 14,76 lần so với 2,71 lần cuối kỳ năm 2019; hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng lên 16,63 lần so với 2,71 lần cuối kỳ năm 2019.
Đáng lưu ý là dư tiền cuối kỳ năm 2020 là 397 tỷ đồng, với điều kiện Vietnam Airlines tiếp cận được khoản hỗ trợ trị giá 12.000 tỷ đồng của cổ đông Nhà nước thời hạn 3 năm và Tổng công ty chưa thực hiện các giải pháp tăng vốn chủ sở hữu trong năm 2020.
Trước đó, tại cuộc Tọa đàm “Chủ sở hữu Nhà nước: Hành động và trách nhiệm hậu Covid – 19 trong trường hợp Vietnam Airlines” do Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng tổ chức vào đầu tháng 7/2020, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Tổng công ty đang rất khó khăn do tác động của dịch Covid – 19 đối với ngành hàng không trong nước và thế giới là nằm sức tưởng tượng.
“Trong giai đoạn tháng 4/2020, có lúc, các hãng chỉ bay tổng cổng 3 chuyến trên trục Hà Nội – Sài Gòn – Đà Nẵng. Tần suất bay này thậm chí còn ít hơn cả những ngày cuối tháng 4/1975 khi hòa bình vừa lập lại", ông Thành chia sẻ về khó khăn của ngành hàng không.