Điểm nóng
Vinataba ì ạch thực hiện kết luận thanh tra
Huệ Nguyễn - 07/05/2024 08:45
Tháng 9/2022, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, vi phạm và kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba). Tuy nhiên, đến nay, nhiều tồn tại, vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Trụ sở cũ Công ty Thuốc lá Thăng Long, đơn vị thành viên của Vinataba.

Chờ... chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung liên quan được nêu trong kết luận thanh tra tại Vinataba hồi tháng 9/2022, qua đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý, xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật theo quy định đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra những thiếu sót, vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Theo báo cáo của Vinataba, tháng 9/2023, đơn vị này đã tổ chức hội nghị lần thứ 2, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời có nghị quyết thông qua kết quả trên.

Đến tháng 1/2024, Vinataba báo cáo cơ quan quản lý là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp danh sách tập thể, cá nhân thực hiện kiểm điểm, xử lý kỷ luật và đề nghị cơ quan này có ý kiến chỉ đạo công tác kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý.

Hiện tại, Vinataba chờ chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để tiếp tục thực hiện công tác xem xét trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý, xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm thuộc quyền quản lý đối với Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc, Ban lãnh đạo các đơn vị: Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long, Thuốc lá Hải Phòng, Công ty TNHH một thành viên Viện thuốc lá...

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa báo cáo kết quả thực hiện việc xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân tại Vinataba đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

Cũng theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, còn một số nội dung kết luận, kiến nghị chưa được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Bộ Tài chính, Vinataba thực hiện dứt điểm, chưa có báo cáo kết quả thực hiện, hoặc báo cáo chưa rõ.

Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khái xem xét, chỉ đạo các cơ quan trên tiếp tục thực hiện đầy đủ, dứt điểm các vấn đề đã được chỉ rõ. Đồng thời, kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Vinataba khẩn trương thực hiện dứt điểm việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm đã được kết luận.

Về các vấn đề trên, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, khẩn trương thực hiện đầy đủ, dứt điểm các nội dung kết luận, kiến nghị đã được chỉ rõ.

Cùng với đó, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã nêu, kết quả thực hiện trước ngày 15/5/2024 gửi Thanh tra Chính phủ để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6/2024.

Vinataba ì ạch giải quyết hậu quả từ hoạt động đầu tư xây dựng

Vinataba là doanh nghiệp hạng đặc biệt, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, nắm giữ 100% vốn điều lệ; quyền đại diện chủ sở hữu thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Kết luận thanh tra, việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, thoái vốn và tái cơ cấu tại Vinataba giai đoạn 2013 - 2017 được Thanh tra Chính phủ ban hành hồi tháng 9/2022, đơn vị này đã để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm.

Cụ thể, trong hoạt động đầu tư xây dựng, doanh nghiệp này đã để xảy ra một số sai phạm trong việc thực hiện góp vốn dự án tại 152 - Trần Phú (TP.HCM). Khu đất này trước đây là Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn, do Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Sài Gòn quản lý.

Quá trình thanh tra xác định, sau khi được giao khu đất trên để thực hiện dự án vào năm 2008, Vinataba đã đưa ra chủ trương hợp tác cùng một số đối tác, sau đó chuyển nhượng cổ phần, thoái toàn bộ vốn, khiến đất công được Nhà nước giao hoàn toàn rơi vào tay doanh nghiệp tư nhân.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc Vinataba không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp nhà nước; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Thanh tra Chính phủ kết luận, Vinataba đã chuyển nhượng hơn 30.972,7 m2 tại số 152 - Trần Phú không xin phép Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, có nguy cơ thất thoát tiền của Nhà nước, của doanh nghiệp.

Liên quan vấn đề trên, ngày 25/10/2023, UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi đất tại số 152 - Trần Phú; đồng thời yêu cầu bàn giao khu đất, cùng bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

Tuy nhiên, Vinataba cho biết, Tổng công ty không còn quản lý khu đất; doanh nghiệp quản lý khu đất trên là Công ty TNHH Vina Alliance (do Công ty TNHH Sơn Đông nắm 38% cổ phần và Công ty TNHH Bất động sản Trí Đức nắm 62%) không hợp tác bàn giao.

Ngoài dự án trên, một số dự án đầu tư khác cũng chậm tiến độ, thủ tục phải phê duyệt điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn và hiệu quả sản xuất - kinh doanh, như Dự án Đầu tư chiều sâu phân xưởng sợi; Dự án Đầu tư thiết bị cho kho nguyên liệu và kho thành phẩm của Công ty Thuốc lá Sài Gòn; Dự án Xây dựng trụ sở của Vinataba tại số 30 - Nguyễn Du (TP. Hà Nội).

Bên cạnh đó, việc thực hiện Dự án đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long cũng được xác định có một số sai phạm, dự án kéo dài, gây ảnh hưởng tới tiến độ di dời và hiệu quả sử dụng vốn. Do đó, trước khi thực hiện, Vinataba cần xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng; trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải thực hiện đấu giá.

Chưa làm rõ dấu hiệu trốn thuế của Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Dung

Liên quan kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xác minh những vụ việc mua bán nguyên liệu của Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Dung có dấu hiệu của tội “trốn thuế”, ngày 4/4/2023, Cục Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Thanh tra Chính phủ) đã bàn giao hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Tây Ninh, theo đề nghị của Bộ Công an.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ xác định, hoạt động mua nguyên liệu thuốc lá tại Vinataba còn một số tồn tại, cần sớm khắc phục để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Đáng nói là, nguồn gốc một số nguyên liệu thuốc lá của Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Dung bán cho một số công ty thành viên Vinataba có dấu hiệu hợp thức hóa nguyên liệu thuốc lá không hợp pháp, nên Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra do có dấu hiệu của tội “trốn thuế”, theo Điều 200, Bộ luật Hình sự 2015.

Các công ty thành viên liên quan vụ việc trên gồm Công ty cổ phần Hòa Việt, Công ty Thuốc lá Bến Tre, Công ty Thuốc lá An Giang, Công ty Thuốc lá Đồng Tháp, Công ty Thuốc lá Cửu Long.

Trước kiến nghị về việc xác định lại thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Dung, do bảng kê mua nguyên liệu thuốc lá không phù hợp, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã giao Cục Thuế tỉnh Tây Ninh thực hiện. Tuy nhiên, do thời kỳ kiểm tra, rà soát dài (từ năm 2013 đến năm 2022), nên đơn vị này cần thêm thời gian để thực hiện.

Tin liên quan
Tin khác