Chủ động tạo lập chuỗi giá trị
Khi tham gia một lĩnh vực hoàn toàn mới, nhất là những lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao, các doanh nghiệp thường khởi sự từ đơn giản đến phức tạp. Đó có phải là cách làm tốt nhất trong ngành ô tô không, thưa ông?
Đúng là trong công nghiệp ô tô, một ngành đòi hỏi công nghệ rất cao, hầu hết các hãng xe đều đi tuần tự từ thấp đến cao. Chẳng hạn như, Hàn Quốc, Nhật Bản đều chọn sản xuất xe theo hướng từ đơn giản, giá rẻ, công nghệ thấp đến phức tạp, đắt tiền, công nghệ tiên tiến. Ấn Độ gần đây cũng lựa chọn phân khúc xe giá rẻ, thậm chí rẻ nhất thế giới.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh. |
Tuy nhiên, đây không phải là cách làm duy nhất. Vingroup với dự án sản xuất ô tô VinFast là một điển hình. Họ đã chọn một cách làm khác biệt: đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất, tự tin vào hàm lượng chất xám, hàm lượng kỹ thuật trong sản phẩm. Sự tự tin này có sơ sở, vì trước đó, Vingroup cũng đã mạnh dạn tham gia các lĩnh vực hoàn toàn mới theo cách này và đều đã khẳng định được vị thế vững chắc trên thị trường. Chỉ khác là, lần này, họ chọn cách đối mặt với thách thức cạnh tranh ở phạm vi toàn cầu.
Đó chính là điều khiến nhiều người hoài nghi về khả năng thành công của VinFast, còn ông thì sao?
Dám lựa chọn thì họ phải biết chính xác mình muốn gì. Tư duy của Vingroup đối với việc xây dựng thương hiệu VinFast không phải là tự mình làm nữa, mà là xây dựng cả một hệ thống, tạo lập một chuỗi giá trị, trong đó quy tụ, hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới. Điều kiện tự thân của Vingroup cũng như điều kiện quốc tế đã hội đủ để Vingroup mạnh dạn lựa chọn đột phá như vậy.
Ông nhìn nhận thế nào về chiến lược “ngược dòng” của VinFast?
Các bước đi của VinFast có thể nói là cực nhanh. Tôi nhìn nhận rằng, về cơ bản, VinFast đã xây dựng xong chuỗi giá trị, với các đối tác như Siemens, Pininfarina, Bosch, BMW, Magna Steyr, AVL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức... Đây đều là những đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô và liên quan.
Chính vì vậy, ở thời điểm này, vấn đề không còn là việc VinFast sẽ hiện thực hóa giấc mơ ô tô thương hiệu Việt nữa, mà quan trọng là Việt Nam đã có doanh nghiệp đủ tư thế, đủ khả năng để chủ động tạo lập và đứng đầu một chuỗi giá trị quốc tế, với sự đồng hành của các thương hiệu hàng đầu thế giới.
Cũng phải nói thêm rằng, đây là một bước phát triển tự nhiên, khi doanh nghiệp có quy mô đủ lớn, thì phải đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động để tiếp tục phát triển lên tầm cao hơn. Riêng với Vingroup, tôi đánh giá đây là bước đi phù hợp, vừa khẳng định quyết tâm, ý chí, vừa có những cơ sở vững chắc để hiện thực hóa.
Theo ông, đâu là cơ sở để Vingroup tự tin?
Trước hết, Vingroup có tiềm lực tài chính hùng mạnh, dám đầu tư lớn, bước vào cuộc chơi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các bước đi bài bản, chuyên nghiệp và lộ trình rõ ràng. Ưu điểm nổi bật của nguồn lực tài chính mà Vingroup có thể huy động và sử dụng là quy mô lớn và tốc độ quay vòng vốn nhanh.
Về nguồn nhân lực, bên cạnh việc chiêu mộ được những nhân sự cao cấp hàng đầu từ Bosch, General Motors,... VinFast cũng hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức để đào tạo công nhân lành nghề theo tiêu chuẩn của Đức. Điều này có tác động hai chiều: vừa trực tiếp phục vụ lĩnh vực công nghiệp ô tô Việt Nam, vừa đa dạng hoá các mô hình giáo dục, nhất là giáo dục dạy nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Vingroup nói chung và VinFast nói riêng đang có sức hút mạnh mẽ đối với nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam.
Về công nghệ, việc hợp tác với BMW đã cho thấy, VinFast hướng đến nhận chuyển giao những công nghệ hiện đại nhất, tiên tiến nhất, tầm cỡ toàn cầu, đồng thời chủ động xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) trong lĩnh vực ô tô, nhằm tập hợp nguồn chất xám cả trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, những thành công và bề dày kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh của Vingroup cũng là cơ sở mà không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng có được.
Tự tin trình làng ngoài “biển lớn”
Khi VinFast công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất, có ý kiến cho rằng, xe ô tô VinFast sẽ là “BMW phiên bản Việt”. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
VinFast đang và sẽ chắc chắn là một thương hiệu ô tô Việt. Tầm cỡ của thương hiệu đó được quyết định bởi lựa chọn chiến lược, thay vì trở thành nhà lắp ráp chuyên nghiệp hay mày mò, bắt chước, đi từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp trong hàng chục năm, thì VinFast đã khẳng định vị thế đứng đầu, dẫn dắt chuỗi giá trị, tạo ra những chiếc ô tô đẳng cấp quốc tế mang thương hiệu Việt chỉ sau một vài năm.
Vậy còn dự định tham gia Triển lãm ô tô Paris Motorshow 2018 của VinFast, ông có bình luận gì?
Tôi được biết, đây là một trong 5 triển lãm ô tô lớn nhất thế giới với sự góp mặt của những hãng xe hàng đầu thế giới. Chỉ riêng việc có mặt tại Triển lãm đã là niềm tự hào và hãnh diện.
VinFast đang bước thẳng từ “ao làng” ra “biển lớn” với tâm thế chủ động và sự tự tin đáng khâm phục. Tôi hy vọng, VinFast sẽ gây được tiếng vang và có thể tự tin điền tên Việt Nam lên bản đồ sản xuất ô tô thế giới.