Tài chính - Chứng khoán
Vinh danh 6 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc ở hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững
Thị Hồng - 28/12/2021 15:41
Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021 vừa vinh danh 6 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững.

Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2021 vừa vinh danh 38 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở 3 hạng mục Báo cáo Thường niên, Báo cáo Quản trị công ty và Báo cáo Phát triển bền vững; trong đó có 6 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc ở hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững (bao gồm 1 doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt bậc).

2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện quốc tế về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển bền vững.

Doanh nghiệp là mắt xích quan trọng trong phát triển bền vững và để đạt được điều này, cần có vai trò định hướng và giám sát quan trọng của ban lãnh đạo doanh nghiệp để đạt được các chuẩn mực ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). 

Theo Hội đồng Bình chọn báo cáo phát triển bền vững, trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp thể hiện cam kết mạnh mẽ trong đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, đảm bảo việc làm, cũng như phúc lợi cho toàn bộ nhân viên, không giảm lương, không chậm trễ trả lương và đảm bảo có tiền thưởng.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp triển khai các chương trình kết nối cộng đồng và hỗ trợ địa phương chống dịch. Hầu hết các báo cáo đều đã chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn một cách rõ rệt hơn. 

Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021 vừa vinh danh 6 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp có cam kết rõ nét hơn về quản trị ESG được thể hiện qua bộ phận phụ trách phát triển bền vững riêng trực thuộc HĐQT hoặc tổng giám đốc, sự tham gia của các phòng, ban trong toàn bộ doanh nghiệp với trách nhiệm và kế hoạch hành động rõ ràng.

Bên cạnh các mặt tích cực, vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều doanh nghiệp thiếu mô tả cụ thể quản trị rủi ro riêng về môi trường và xã hội.

Đa số doanh nghiệp chưa nêu rõ quy trình thu thập thông tin để lập báo cáo. Số liệu thiếu sự phân tích biến động giữa các kỳ hoặc so sánh với ngành.

Ngoài ra, rất ít doanh nghiệp có báo cáo phân tích tác động của chuỗi giá trị, nhất là từ nhà cung cấp... hoặc lồng ghép các yếu tố phát triển bền vững vào bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp, dẫn đến độ đầy đủ và tin cậy của báo cáo giảm.

Các doanh nghiệp chưa thể hiện được sự liên kết của chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) tới hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng chưa có cơ chế khen thưởng gắn liền trực tiếp với các chỉ tiêu phát triển bền vững. 

6 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững năm 2021.

Thông qua Cuộc bình chọn, Ban tổ chức mong muốn gửi đến cộng đồng doanh nghiệp niêm yết thông điệp về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Điều này bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất thể hiện ở qua việc trình bày trên Báo cáo thường niên và cùng chung tay thực hiện tạo nên những thành tựu lớn góp phần thay đổi môi trường sống đang chịu nhiều ảnh hưởng. 

Thông điệp trên thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp niêm yết, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, tăng trưởng kinh tế gắn liền với bền vững về môi trường và công bằng về xã hội.

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, khi hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng và mạnh mẽ, quản trị tốt và hướng đến phát triển bền vững là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp trên toàn cầu cũng như các định chế tài chính và nhà đầu tư có tổ chức.

“Ban tổ chức Cuộc bình chọn tiếp tục cùng với các bên liên quan làm hết sức mình để nâng cao tính minh bạch trong công bố thông tin và năng lực quản trị công ty của doanh nghiệp niêm yết, hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường và xa hơn nữa là nâng tầm hình ảnh và vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới,” bà Trần Anh Đào nói.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) là sự mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards), do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tài trợ thường niên và duy nhất của Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital.

2021 là năm thứ 14 Cuộc bình chọn đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết.

Tin liên quan
Tin khác