Sức khỏe doanh nghiệp
Vĩnh Hoàn tiếp tục tăng trưởng âm trong tháng 2/2023 khi doanh thu thị trường Mỹ giảm 69%
Duy Bắc - 13/03/2023 07:35
Sau quý IV/2022 tăng trưởng âm, CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC – sàn HoSE) tiếp tục báo cáo doanh thu tăng trưởng âm trong 2 tháng đầu năm 2023.

Trong tháng 2/2022, Vĩnh Hoàn ghi nhận tổng doanh thu đạt 758 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu thị trường Mỹ ghi nhận 197 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ và chiếm gần 26% tổng doanh thu và đây là thị trường lớn nhất của Vĩnh Hoàn; doanh thu thị trường Trung Quốc ghi nhận 70 tỷ đồng, giảm 3%; doanh thu tại thị trường Việt Nam ghi nhận 189 tỷ đồng, giảm 2%; doanh thu thị trường châu Âu ghi nhận 194 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ.

Về về cơ cấu sản phẩm, doanh thu cá tra ghi nhận 417 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ.

Trước đó, Vĩnh Hoàn vừa cập nhật kết quả kinh doanh tháng 1/2023 với doanh thu xuất khẩu đạt 462 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp doanh thu tăng trưởng âm. Trong đó, xét về thị trường xuất khẩu, Mỹ (nước nhập khẩu chính sản phẩm của Vĩnh Hoàn) giảm tới 65% xuống 117 tỷ đồng, thị trường châu Âu cũng sụt giảm tới 28%. Doanh thu tại thị trường nội địa cũng đi xuống 34% còn 140 tỷ đồng. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc có sự cải thiện 22% lên 32 tỷ đồng nhờ chính sách mở cửa, song tỷ trọng đóng góp vào doanh thu chung không lớn.

Lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng âm trong quý IV/2022

Được biết, trong quý IV/2022, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu đạt 2.484,09 tỷ đồng, giảm 7,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 199,56 tỷ đồng, giảm 56,4% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 23,8% về còn 19,1%.

Trong kỳ, do biên lợi nhuận gộp giảm mạnh dẫn tới lợi nhuận gộp giảm 26,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 168,19 tỷ đồng về 474,03 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 93,7%, tương ứng tăng thêm 57,07 tỷ đồng lên 117,95 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 750%, tương ứng tăng thêm 120,53 tỷ đồng lên 136,6 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 43,2%, tương ứng tăng thêm 66,81 tỷ đồng lên 221,33 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Công ty thuyết minh nguyên nhân lợi nhuận giảm trong kỳ do sản lượng bán và sản lượng sản xuất giảm, đồng thời chi phí nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng dẫn tới lợi nhuận giảm 56,4% về còn 199,56 tỷ đồng.

Luỹ kế trong năm 2022, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu đạt 13.239,42 tỷ đồng, tăng 46,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.014,58 tỷ đồng, tăng 82,1%.

Trong năm 2022, điểm đáng lưu ý doanh thu tài chính tăng 135,1% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 263,82 tỷ đồng lên 459,15 tỷ đồng; chi phí tài chính tài chính tăng 271,%, tương ứng tăng thêm 289,16 tỷ đồng lên 395,88 tỷ đồng.

Công ty thuyết minh, doanh thu tài chính tăng chủ yếu ghi nhận lãi tỷ giá đã thực hiện 363,3 tỷ đồng so với cùng kỳ là 80,7 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí tài chính tăng chủ yếu do lỗ và dự phòng đầu tư chứng khoán 85,6 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận, lỗ tỷ giá và chi phí tài chính tăng cao.

Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 43,6% và 45,6% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, kết thúc năm 2022, Công ty hoàn thành 125,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ở một diễn biến khác, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022 do giá bán và sản lượng khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát giúp tăng tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra; mảng collagen và gelatin (C&G) làm giảm bớt mức độ sụt giảm lợi nhuận trong những năm khó khăn của mảng cá tra; không còn tình trạng dư cung nguyên vật liệu như giai đoạn 2018-2019 giúp giá nguyên vật liệu và giá bán không giảm đột biến.

Xuất khẩu thủy sản giảm liên tiếp trong 2 tháng đầu năm 2023

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38% so với cùng kỳ và chỉ đạt 240 triệu USD.

"Xu hướng xuất khẩu trong tháng 2/2023 có dấu hiệu khả quan hơn so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ với mức tăng khiêm tốn 4% chưa phản ánh xu hướng hồi phục vì năm 2022, Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2", VASEP nhận định.

Cơ quan này cho biết, tín hiệu tích cực là sau khi mở cửa, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã sôi động hơn. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Theo VASEP, nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo, do vậy xuất khẩu trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/3, cổ phiếu VHC tăng 400 đồng lên 56.900 đồng/cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác