Đầu tư
Vĩnh Phúc tăng cường kết nối, hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản
Nguyễn Hương - 22/06/2022 14:47
Hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản sẽ diễn ra ngày 23/6 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tại khách sạn Dic Star, thành phố Vĩnh Yên.

Thực hiện Chương trình Đối ngoại và Xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh Vĩnh Phúc; hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023), nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương, đối tác, nhà đầu tư của Nhật Bản, tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức “Hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản” năm 2022 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội nghị diễn ra ngày 23/6/2022 tại khách sạn DIC STAR, thành phố Vĩnh Yên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, các cơ quan, ban ngành liên quan, và hàng trăm doanh nghiệp hai nước dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu tham dự sẽ thăm quan khu công nghiệp, doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại Vĩnh Phúc; thăm quan các gian hàng giới thiệu quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh, tiềm năng lợi thế đầu tư, cũng như thành tựu hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản và giữa Vĩnh Phúc với các địa phương của Nhật Bản.

Đồng thời tổ chức trao đổi, giới thiệu, xúc tiến đầu tư, ký kết các biên bản ghi nhớ, các thỏa thuận hợp tác đầu tư…

Nhật Bản hiện là quốc gia đứng thứ 2 về đầu tư tại Vĩnh Phúc (sau Hàn Quốc) với gần 60 dự án, tổng vốn đầu tư trên 1,4 tỷ USD. Các dự án của Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực ôtô, xe máy, chế tạo.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản luôn ổn định, phát triển, đóng góp tới 70% tổng thu ngân sách hàng năm của tỉnh, giải quyết việc làm cho gần 24.000 lao động.

Tính đến hết tháng 5/2022, Nhật Bản có 59 dự án (trên tổng số 435 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh), với số vốn đăng ký hơn 1,62 tỷ USD. Hầu hết các dự án của Nhật Bản đầu tư tại Vĩnh Phúc đều thành công và có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiêu biểu là các dự án của tập đoàn Honda, Toyota, Sumitomo và gần đây là tập đoàn SOJITZ.

Về hợp tác hữu nghị, đến nay, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác với 2 địa phương của Nhật Bản là tỉnh Akita (2015) và tỉnh Tochigi (2021).

Tin liên quan
Tin khác