Tài chính - Chứng khoán
VN-Index lao dốc kéo thanh khoản lên gần 2,5 tỷ USD, cổ phiếu ngân hàng ngược dòng tăng
Thanh Thủy - 19/11/2021 20:42
Chưa đầy một tiếng giao dịch cuối phiên chiều, thị trường chứng khoán đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác biệt. Giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam lại vừa xác lập một kỷ lục mới.

Hơn 34 điểm, tương đương 2,3%, là mức rơi lớn nhất của VN-Index trong phiên giao dịch ngày 19/11. Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn, thậm chí, trắng bên mua khi nhiều nhà đầu tư lựa chọn lệnh thị trường (MP) để bán tháo. Diễn biến trên hai sàn HNX và UPCoM cũng tương tự khi áp lực bán tăng vọt từ giữa phiên chiều. VN-Index đã hồi phục khá, UPCoM-Index cũng nhích nhẹ từ đáy, riêng chỉ số HNX lại đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/11, VN-Index giảm 17,48 điểm (-1,19%) xuống 1.452,35 điểm. HNX-Index giảm 14,76 điểm (-3,15%) xuống 453,97 điểm. UPCoM-Index giảm 0,28 điểm (-0,25%) xuống 113,24 điểm. 

Tuy vậy, cú rơi giữa phiên chiều lại là động lực kích hoạt một lượng tiền khủng đổ vào thị trường. Thanh khoản trên sàn lại xô đổ kỷ lục vừa xác lập hôm 3/11. Hơn 2,1 tỷ đơn vị cổ phiếu đã được chuyển nhượng với giá trị giao dịch đạt 56.335 tỷ đồng.

Chứng khoán Việt Nam bất ngờ lao dốc mạnh giữa phiên chiều

Khối ngoại ở phe bán. Giá trị bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trên ba sàn là hơn 790 tỷ đồng, mức cao nhất trong hơn một tuần qua. Riêng trên sàn HoSE, giá trị bán ra vọt lên hơn 2.400 tỷ đồng, trong khi giải ngân thêm 1.584 tỷ đồng. Khối ngoại mua vào nhiều nhất cổ phiếu CTG (104 tỷ đồng), VRE (75 tỷ đồng), GAS (59 tỷ đồng)… Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu đứng trước áp lực bán ròng mạnh hơn như HPG bị bán 284 tỷ đồng, VPB, VNM đều bị bán ròng hơn trăm tỷ đồng.

Đây đã là phiên điều chỉnh thứ hai của HoSE. Riêng với HNX, đây là phiên giảm đầu tiên sau chuỗi 11 phiên tăng liên tục. Sắc đỏ lan tỏa trên diện rộng. Số lượng cổ phiếu giảm giá lên tới 680 mã, giảm kịch sàn tới 40 mã. Thị trường vẫn có 210 mã chứng khoán tăng, cá biệt có tới 140 mã đóng cửa trong sắc tím. Không ít cổ phiếu chỉ có thị giá dưới 5.000 đồng đang giao dịch trên sàn UPCoM tăng kịch biên độ, bất chấp nhiều doanh nghiệp trong số này ghi nhận tình hình kinh doanh thua lỗ. Với quy mô vốn hóa nhỏ, đa phần các cổ phiếu này không mấy tác động đến chỉ số chung.

Dòng ngân hàng trở thành điểm sáng của thị trường khi các cổ phiếu đều đồng loạt tăng giá. HDB là cổ phiếu duy nhất trong nhóm ngân hàng và rổ VN30 tăng kịch biên độ. Khá nhiều ngân hàng tăng trên 3% như BAB, EIB, MSB hay VIB. Tuy nhiên, dù là nhóm chiếm 30% quy mô vốn hóa thị trường, điểm sáng lẻ loi trên cũng không “gánh” được cú rơi sâu của phiên.  Cổ phiếu thép, dầu khi cùng hầu hết các dòng cổ phiếu đều đỏ sàn. 

Top 5 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index lần lượt là HDB, VPB, CTG, TCB, ACB, trong đó tích cực nhất là HDB góp 1 điểm tăng. Tuy nhiên, chỉ riêng mức giảm 6,85% của GAS đã khiến VN-Index bay hơn 3,6 điểm. VHM, HPG, GVR và VNM cũng nằm trong top 5 kéo chỉ số rơi sâu.

Trên sàn HNX, tội đồ kéo giảm chỉ số là THD. Đây cũng là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của HNX-Index các phiên vừa qua. Cổ phiếu này đã giảm 24.600 đồng, tương đương mức giảm 9,37% chỉ trong 1 phiên. KSF, tân binh có giai đoạn tăng nóng một thời cũng bốc hơi 6,29% trong phiên. IDC, BAB, CEO, IPA là điểm sáng hiếm hoi tăng nhưng cũng không đáng kể so với mức giảm của riêng THD. Còn trên sàn UPCoM, đầu tàu kéo giảm chỉ số đều là những cổ phiếu vốn hóa lớn bao gồm cổ phiếu Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Viettel Global (VGI) và nhóm cổ phiếu họ Masan gồm MSR, MCH và MML.

Tin liên quan
Tin khác