Tài chính - Chứng khoán
VN-Index thủng mốc 1.100 điểm, lực cầu bắt đáy xuất hiện thưa thớt
Tùng Linh - 19/10/2023 17:52
Lực cầu bắt đáy xuất hiện thưa thớt. Thanh khoản cả phiên trên ba sàn chưa đến 16.000 tỷ đồng.

VN-Index tiếp tục giảm sâu phiên thứ tư liên tiếp

Sắc đỏ bao trùm trên cả ba sàn chứng khoán Việt Nam. VN-Index chịu áp lực giảm ngay từ đầu phiên. Lực cầu bắt đáy có xuất hiện ở một số thời điểm, nhưng do khá thưa thớt, chỉ số sàn HoSE đóng cửa thấp nhất trong phiên khi tiếp tục mất thêm 15,55 điểm (-1,41%) về 1.087,85 điểm. Đây đã là phiên giảm thứ tư liên tiếp. Với mỗi phiên đều “bốc hơi” trên 1%, VN-Index đã chính thức rời khỏi mốc 1.100 điểm sau phiên hôm nay. Tương tự, HNX-Index cũng đã giảm sâu 4 phiên về 223,45 điểm. Chỉ số sàn UPCoM giảm liền 5 phiên và hiện đóng cửa về mốc 85 điểm.

Không riêng Việt Nam, các thị trường đều đồng loạt rơi sâu phiên 19/10, đa phần giảm trên 1%, thậm chí một số chỉ số chứng khoán giảm trên 2%.  

Đa số thị trường chứng khoán trên toàn cầu lao đao trước những diễn biến mới liên quan đến cuộc xung đột tại Trung Đông đang nóng hơn sau vụ tập tập kích bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, khiến ít nhất 500 người thiệt mạng. Ở thời điểm hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để có thêm manh mối về lộ trình lãi suất.

Trên thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước đã có phiên bơm ròng sau chuỗi dài hút tiền về thông qua chào bán tín phiếu kỳ hạn 28 ngày đã kéo dài cả tháng qua. Cụ thể, đã có 5/5 ngân hàng trúng thầu mua tín phiếu kỳ hạn 28 ngày từ Ngân hàng Nhà nước với giá trị 4.250 tỷ đồng. Lãi suất trúng thầu đã tăng lên 1,45%/năm.  Cùng với 10.000 tỷ đồng tín phiếu đến hạn, số tiền bơm ròng thông qua nghiệp vụ thị trường mở là 5.750 tỷ đồng. Giá trị bơm ròng vẫn rất khiêm tốn so với lượng tín phiếu ở thời điểm hiện tại.

Khối ngoại mua ròng, tập trung ở FPT, STB và HPG

Với tâm lý thận trọng trước diễn biến tiêu cực của thị trường trong các phiên vừa qua, lực bán gia tăng, xóa đi những nỗ lực của bên mua. Toàn thị trường có 500 mã giảm, 32 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 239 mã tăng, 18 mã tăng kịch biên độ.

Nhóm cổ phiếu giao dịch tiêu cực nhất là cổ phiếu chứng khoán, ngành thuỷ sản, cao su và bán lẻ. Đa số cổ phiếu chứng khoán giảm trên 3%, một số giảm kịch sàn như VCI, FTS, CTS.

Dòng ngân hàng phân hoá với một vài cổ phiếu tăng giá cuối phiên. VCB và VPB là hai cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường, lần lượt góp 1,94 điểm và 1,7 điểm giảm cho mức giảm của chỉ số chung.

Thanh khoản ảm đạm đạt chưa đến 16.000 tỷ đồng trên ba sàn. Trong đó, giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt 13.712 tỷ đồng, chỉ bằng chưa đến 2/3 thanh khoản phiên liền trước.

Cổ phiếu Chứng khoán SSI, Sacombank và Hoà Phát được giao dịch nhiều nhất và cũng đều rơi sâu.

Khối ngoại mua ròng phiên thứ ba liên tiếp, nhưng giá trị đã thu hẹp đáng kể với mức giải ngân ròng 285 tỷ đồng. Giao dịch chỉ tập trung ở một số cổ phiếu. Ba cổ phiếu được mua nhiều nhất  là FPT (80 tỷ đồng), STB (69 tỷ đồng) và HPG (51 tỷ đồng). Dù có lực cầu của khối ngoại, cả ba cổ phiếu trên đều giảm sâu trên 1%. Ở chiều ngược lại, khối ngoại rút mạnh khỏi cổ phiếu Chứng khoán Vietcap (VCI) với giá trị 67 tỷ đồng. VCI đóng cửa giảm kịch biên độ. VNM cũng bị khối goại bán ròng hơn 50,5 tỷ đồng, giảm 3,38% so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác