Viễn thông - Công nghệ
VNPT tiên phong xây dựng hạ tầng Internet Việt Nam
Hoàng Vũ - 20/11/2017 19:12
Chính thức kết nối mạng mạng toàn cầu từ ngày 19/11/1997, sau 20 năm phát triển, Internet Việt Nam đã đạt được nhiều bước phát triển ấn tượng. Trong hành trình đó, VNPT đã luôn tiên phong trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng mạng lưới, dịch vụ, góp phần phổ cập sâu rộng Internet tại Việt Nam.

Năm 1997, khi Việt Nam chính thức kết nối Internet toàn cầu, Tập đoàn VNPT (lúc đó là Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam) là đơn vị duy nhất lúc đó được Nhà nước tin tưởng giao trọng trách xây dựng hệ thống đường trục kết nối Internet quốc gia và đi quốc tế. Hạ tầng mạng Internet ở Việt Nam được xây dựng bằng những viên gạch đầu tiên với 64kbps kết nối quốc tế cho khoảng 300 người sử dụng với hai hướng kết nối chủ yếu: Mỹ và Australia. VNPT không chỉ là nhà cung cấp cổng truy nhập Internet duy nhất mà còn là 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đầu tiên của Việt Nam lúc bấy giờ.

Năm 2003, VNPT đã tiên phong triển khai Mạng viễn thông Thế hệ mới (Next Generation Network) trên mạng đường trục, cho phép triển khai nhiều dịch vụ tích hợp; đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của Internet và các ứng dụng trên nền băng rộng. Tháng 5/2003, VNPT chính thức cung cấp dịch vụ Internet băng rộng ADSL trên quy mô toàn quốc với thương hiệu MegaVNN. Đây được xem là dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam, đưa Internet Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới. Số lượng người dùng tăng nhanh, Internet đã thay đổi từ một dịch vụ xa xỉ nhưng hạn chế về nội dung trở thành dịch vụ phổ biến. 

Bắt nhịp với xu hướng chuyển dịch từ cáp đồng sang cáp quang trên thế giới, năm 2009 các ISP trong nước cũng bắt tay vào triển khai công nghệ mới này. VNPT cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong bắt tay vào triển khai nhanh chóng mạng internet băng rộng cáp quang trên diện rộng.

Bên cạnh Internet băng rộng cố định, VNPT còn tập trung phát triển Internet băng rộng di động, đáp ứng nhu cầu ngày càng càng cao của xã hội. Ngay sau khi chính thức nhận giấy phép 3G của Bộ TT&TT, tháng 12/2009, cả 2 mạng di động của VNPT lúc đó là VinaPhone và MobiFone đã nhanh chóng triển khai dịch vụ 3G tại tất cả các tỉnh, thành phố.

Năm 2010, VNPT tiếp tục trở thành doanh nghiệp tiên phong về băng rộng di động khi triển khai thử nghiệm công nghệ 4G (LTE) tại Hà Nội, cho phép tốc độ tải xuống lớn nhất lên tới 100 Mbps. Tháng 11/2016, VNPT cũng là doanh nghiệp viễn thông tiên phong cung cấp dịch vụ 4G, chính thức ghi tên Việt Nam lên bản đồ 4G thế giới. Tốc độ download dữ liệu trung bình ghi nhận cao gấp từ 7-10 lần, độ trễ giảm tới 3 lần so với dịch vụ 3G.

Trải qua 20 năm, VNPT đã không ngừng đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, mở rộng các hướng kết nối nhằm cung cấp dịch vụ Internet với chất lượng tốt nhất. Đến nay, mạng lưới Internet của VNPT đã kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh/thành phố, tổng lưu lượng đường Internet đi quốc tế lên tới gần 1.700 Gbps. Mạng băng rộng di động 3G, 4G phủ sóng khắp cả nước. Mạng cáp quang FTTH của VNPT hiện đã phủ sóng tới 97% số xã trên cả nước.

Với 4 triệu thuê bao, VNPT hiện là nhà cung cấp dịch vụ chiếm tới tới gần 50% thị phần thuê bao Internet băng rộng cố định cả nước, trong đó, riêng mảng cáp quang VNPT đang chiếm gần 42% (tính tới cuối năm 2016 là 46,1% - Nguồn Sách trắng CNTT&TT 2017). Chỉ trong vòng hai năm, số lượng thuê bao cáp quang của VNPT đã tăng hơn 10 lần (từ 275.000 thuê bao năm 2014 lên gần 2,8 triệu thuê bao năm 2016), thị phần tăng thêm gần 8%, vươn lên dẫn đầu mảng internet cáp quang. 

Năm 2017 tiếp tục đánh dấu những động thái tập trung của VNPT trong mảng internet băng rộng cáp quang với việc tiên phong ra mắt dịch vụ internet mới: Gói cước tốc độ cao tích hợp kèm tính năng bảo mật, các gói cước tích hợp đa dịch vụ (truyền hình, internet, di động) giá rẻ dành cho đối tượng hộ Gia đình và Doanh nghiệp. Các gói cước đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người dùng, hứa hẹn sẽ giúp VNPT đạt được các cột mốc tăng trưởng mới.

Tin liên quan
Tin khác