Điểm nóng
Vụ tràn dầu tại Nhà máy Ethanol Quảng Nam: Doanh nghiệp đề xuất được vận hành tiếp để xử lý dịch tồn kho
Hà Minh - 30/09/2019 13:56
Công ty đề xuất được sản xuất để xử lý hết lượng dịch tồn và hàng tồn kho, sau đó sẽ tạm dừng sản xuất để chờ kết luận của các cơ quan chức năng cũng như sự thống nhất của người dân trước khi hoạt động trở lại.

Sau khi Baodautu.vn có bài đăng về sự cố tràn dầu tại nhà máy cồn Ethanol Quảng Nam, ngày 30/9, ông Phạm Văn Tĩnh – Phó Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm đã phản hồi thông tin xung quanh sự cố này. Theo ông Tĩnh, đơn vị đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị được vận hành lại nhà máy để xử lý số lượng dịch còn tồn kho.

Theo ông Tĩnh, tại văn bản này, Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, đơn vị vận hành nhà máy cồn Ethanol Quảng Nam gửi UBND huyện Đại Lộc, Công an huyện Đại Lộc và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện đại Lộc xin xử lý lượng dịch tồn khoảng 9.000m3 và giải phóng hàng tồn kho hiện tại của nhà máy cồn Ethanol Quảng Nam.

“Sau khi xảy ra sự cố, nhà máy đã tạm dừng sản xuất từ ngày 20/9/2019 cho đến nay và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm việc với người dân để xử lý các vấn đề liên quan”- ông Tĩnh cho biết thêm.

Theo ghi nhận của Công ty, hiện số dịch tồn khoảng 9.000m3 (tương đương khoảng 1.000m3 cồn, 600 tấn C02 và 300 tấn bả sấy) chưa được xử lý và khoảng 1.200m3 cồn tồn kho chưa được xuất bán.

Với lượng dịch lên men và lượng hàng tồn kho này nếu không được xử lý kịp thời ngoài gây thiệt hại cho công ty còn có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và an toàn cháy nổ trong khu dân cư.

Vì vậy, Công ty đề xuất được sản xuất để xử lý hết lượng dịch tồn và hàng tồn kho, sau đó sẽ tạm dừng sản xuất để chờ kết luận của các cơ quan chức năng cũng như sự thống nhất của người dân trước khi hoạt động trở lại.

Việc xử lý các vấn đề trên, theo ông Tĩnh mất khoảng 7 ngày để xử lý hết 9.000m3 dịch tồn, trong 7 ngày này thì 1 ngày khởi động lại lò hơi và tua bin phát điện, 5 ngày để chưng cất cồn và 1 ngày để vệ sinh tháp chưng; 10 ngày để giải phóng lượng hàng tồn kho và 2 ngày để nhập 1.000 tấn than đốt lò hơi phát điện. Tổng cộng thời gian, theo văn bản này là 19 ngày.

Bên cạnh việc đề xuất thời gian để xử lý các sự cố và vấn đề tồn đọng, Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm cũng cam kết lưu toàn bộ lượng nước thải phát sinh vào các bồn chứa kín nhà máy, tuần hoàn tái sử dụng, không thải ra bên ngoài; Các cống xả hồ sinh thái và nước làm mát vẫn niêm phong và giữ nguyên hiện trạng như bây giờ; sấy khô toàn bộ bã hèm và cung cấp cho thức ăn gia súc; trong quá trình sản xuất gặp trời mưa sẽ báo cơ quan chức năng xác nhận vì khi trời mưa, việc thu hồi nước thải là bất khả thi.

Tin liên quan
Tin khác