Điểm nóng
Vụ xúc xích Viet Foods "có chất gây ung thư": Viet Foods để ngỏ khả năng kiện Chi cục QLTT Hà Nội
Ngọc Tuấn - 29/05/2016 16:40
Thông tin trên được Luật sư Nguyễn Văn Đức, đại diện pháp lý Cơ sở Kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Viet Foods) trả lời câu hỏi do Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đặt ra trong cuộc họp báo công bố xúc xích Viet Foods an toàn với người tiêu dùng diễn ra sáng nay (29/5) tại TP.HCM.

“Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội để yêu cầu cơ quan này hủy hồ sơ vụ việc và công khai xin lỗi Viet Foods trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lãnh đạo Chi cục QLTT TP.Hà Nội hứa sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất. Nếu cơ quan này chần chừ không giải quyết kiến nghị, không cầu thị chắc chắn chúng tôi sẽ bước đi pháp lý và có thể khởi kiện để đòi bồi thường tổn thất. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ bằng chứng về việc phát ngôn cung cấp thông tin không chính xác cho các cơ quan báo chí gây thiệt hại nghiêm trọng cho Viet Foods”, ông Đức phát biểu.

Tại buổi họp báo không dưới 3 lần đại diện Viet Foods tức tưởi khóc bởi những ấm ức doanh nghiệp gánh chịu vì một quyết định sai của Đội 14 Chi cục QLTT TP

Tại buổi họp báo, Viet Foods phát đi thông điệp khẳng định, sản phẩm xúc xích do Viet Foods sản xuất là an toàn với người tiêu dùng. Thông tin này đã được xác thực tại quyết định số 0030134/QĐ-TLTV ngày 23/5/2016 của Chi cục QLTT TP.Hà Nội và công văn 3289/ATTP-KN ngày 23/5/2016 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).  

Diễn biến khác trong vụ việc này là Chi cục QLTT TP.Hà Nội đã tiến hành trả lại toàn bộ hàng hóa tạm giữ gồm 2,2 tấn xúc xích thường do Công ty Viet Foods sản xuất. Trong quyết định trả hàng nêu lý do doanh nghiệp không có hàng vi vi phạm hành chính như trong biên bản vi phạm đã nêu trước đó.

Trước đó, ngày 20/4/2016, Đội 14 Chi cục QLTT TP. Hà Nội tiến hành bắt giữ, niêm phong hơn 2,2 tấn sản phẩm do Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Viet Foods) bán cho Công ty TNHH Thương mại thực phẩm Hùng Anh (Quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) bao gồm Hotdog xông khói Vietfoods, xúc xích Đức Vietfoods, xúc xích Frank Furter, xúc xích chua thái Vietfoods. Khi đang tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, Đội 14 Chi cục QLTT TP.Hà Nội đã thực hiện quay phim, chụp hình và vội vã cung cấp thông tin cũng như phát ngôn vụ việc cho các cơ quan báo chí với nội dung sản phẩm Viet Foods đã sử dụng chất cấm, chất gây ung thư không được Bộ Y tế cho phép.

Tuy nhiên, sau đó thông tin thất thiệt này được các cơ quan có thẩm quyền xác định hoàn toàn không chính xác. Cụ thể, chất Sodium Nitrade được xác định là chất phụ gia được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm và có tên trong danh mục được phép theo Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế ban hành. Cũng theo thông tư này, giới hạn tối đa được sử dụng chất phụ gia Sodium Nitrade trong thực phẩm là 168mg/kg và theo quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) là không quá 300mg/kg. Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm của Viet Foods bị Đội 14 Quản lý thị trường Hà Nội niêm phong, thu giữ khi chỉ rõ hàm lượng Sodium Nitrade chỉ từ 55mg/kg đến 100mg/kg, thấp hơn mức giới hạn tối đa của Thông tư 27/2012/TT-BYT và quy định của ủy ban Codex.

Bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan, Chủ cơ sở Viet Foods cho biết, hậu quả từ thông tin sai sự thật trên các phương tiện truyền thông do Đội 14 Chi cục QLTT Hà Nội cung cấp đã gây ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của Viet Foods. Hơn 1 tháng qua, Viet Foods phải ngừng hoạt động sản xuất, hơn 100 công nhân nghỉ việc, hàng hóa bị thu giữ hoặc bị trả về, thiệt hại ước tính hơn 10 tỷ đồng. Đến nay nỗi oan ức được giải tỏa sau quyết định khẳng định sản phẩm Viet Foods an toàn cho người tiêu dùng của Bộ Y tế. Tuy nhiên hàng ngày Viet Foods vẫn đang gánh chịu những thiết hại nặng nề.

“Thiệt hại vật chất thì có thể định lượng được nhưng tốn thất về uy tín, thương hiệu đã đặt Viet Foods vào hoàn cảnh rất bi đát vì dư luận và đối tác nhìn chúng tôi như một tội đồ và tẩy chay sản phẩm. Chúng tôi không trông đợi tiền đền bù những thiệt hại mà Viet Foods đã gánh chịu. Điều chúng tôi cần là lời xin lỗi công khai để lấy lại danh dự, uy tín của doanh nghiệp. Chúng tôi cần một môi trường kinh doanh công bằng, sòng phẳng và minh bạch để doanh nghiệp phát triển”, đại diện Viet Foods khẳng định thêm.

Tin liên quan
Tin khác