Đầu tư
Vượt khó dịch Covid-19, Bộ GTVT đã cán mốc giải ngân hơn 44% kế hoạch năm 2021
Anh Minh - 29/07/2021 16:57
Trong tháng 7/2021, các chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT vẫn giải ngân được 2.078 tỷ đồng, nâng lũy kế giải ngân vốn đầu tư công do bộ này quản lý lên con số 19.093 tỷ đồng.
Vinaconex đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tính đến ngày 29/7, các dự án sử dụng vốn đầu tư công do Bộ GTVT quyết định đầu tư đã giải ngân thêm được 2.078 tỷ đồng, qua đó nâng lũy kế giải ngân vốn đầu tư công trong 7 tháng đầu năm 2021 lên con số 19.093 tỷ đồng, đạt 44,6% kế hoạch đã phân bổ và đạt 44,4% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Với kết quả này, Bộ GTVT là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với mức bình quân chung cả nước (theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành trung ương đến hết tháng 7/2021 là 28,6%).

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, trong 7 tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã ban hành nhiều Chỉ thị, văn bản đôn đốc các Ban quản lý dự án, các cơ quan đơn vị được giao vốn phải tập trung đẩy nhanh giải quyết mọi thủ tục, tiến độ thi công các Dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân đầu tư công.

“Nhiệm vụ này được quán triệt tại các buổi giao ban xây dựng cơ bản hàng tháng của Bộ GTVT và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị”, ông Nguyễn Danh Huy thông tin.

Cũng theo ông Huy, một kết quả rất đáng quan tâm đó là công tác xây dựng 5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14.

Đến cuối tháng 7/2021, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác xây dựng cả 5 Quy hoạch và trình lên cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Thường trực Chính phủ đã họp, cho ý kiến đối với quy hoạch mạng lưới đường bộ, mạng lưới cảng biển; Hội đồng thẩm định nhà nước đã họp, cho ý kiến đối với quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Riêng đối với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đang chờ Hội đồng thẩm định nhà nước bố trí lịch họp để thẩm định.

Do các Quy hoạch lần này đã được tổ chức thực hiện một cách chủ động, khoa học, bài bản và đồng bộ giữa các quy hoạch chuyên ngành GTVT nên cơ bản đạt được nguyên tắc kết nối, lan tỏa, linh hoạt, hiệu quả, tầm nhìn dài hạn được các chuyên gia Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá cao.

Bên cạnh đó, trong 7 tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã phối hợp với các tỉnh, thành phố cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án quan trọng quốc gia gồm: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Dự án Tp.HCM - Chơn Thành; Dự án vành đai 4 Tp. Hà Nội; Dự án vành đai 3 Tp.HCM; Dự án đường cao tôc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề; Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong ).

Các chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT đã hoàn thành ký kết và đã triển khai thi công trên hiện trường 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đầu tư theo hình thức PPP.

Theo kế hoạch, ngày 30/7, Bộ GTVT sẽ  ký kết hợp đồng với nhà đầu tư đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Như vậy, hết tháng 7, cả 3 Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo hình thức PPP đều sẽ được ký kết hợp đồng và bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng để triển khai thi công.

Đối với 2 dự án chuyển đổi đầu tư công là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và đã triển khai thi công trên hiện trường từ đầu tháng 7/2021.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, chuẩn bị bước vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công và tiến độ các Dự án, trong đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải hết sức nghiêm túc trong việc phòng chống dịch, xây dựng phương án 3 tại chỗ cho cán bộ, công nhân công trường.

Các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào công trường; tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường trang thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các công trình, đặc biệt là đối với các Dự án trọng điểm quốc gia.

“Giao Vụ Kế hoạch và đầu tư phải thường xuyên rà soát, kiểm điểm các Dự án giải ngân chậm, để điều hòa vốn cho các Dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn hoặc thiếu vốn; mục tiêu phải hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 63 của Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Bên cạnh tiến độ, Tư lệnh ngành GTVT cũng nhấn mạnh chất lượng vẫn là ưu tiên số một đối với các dự án xây dựng cơ bản của ngành, giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình do Bộ là chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia. Đơn vị này có trách nhiệm xử lý ngay tồn tại, vướng mắc nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu cho dự án; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, tiến độ công trình .

Tin liên quan
Tin khác