Giai đoạn phát triển mới với môi trường kinh doanh minh bạch hơn
Dù vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng 2 con số, nhưng thực tế giai đoạn 2015 - 2019 cũng được coi là giai đoạn đầy biến động của ngành hàng đa cấp.
Theo thống kê của Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, giai đoạn 2015 - 2019, số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại Việt Nam có xu hướng giảm mạnh từ 67 doanh nghiệp vào thời điểm cuối năm 2015 xuống còn 26 doanh nghiệp vào cuối năm 2019. Và tính đến hết tháng 8 năm 2020, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp chỉ còn 21 doanh nghiệp, giảm 30% so cuối năm 2018.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, tỷ lệ nghịch giữa tăng trưởng doanh thu bán hàng đa cấp và biến động số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên thị trường đã phần nào phản ánh được sự phát triển dần đi vào chiều sâu và chất lượng của lĩnh vực kinh doanh đa cấp tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm vừa qua.
Ngành bán hàng đa cấp tại thị trường Việt Nam những năm qua có nhiều “sóng gió”, tuy nhiên kể từ khi Nghị định 40/2018/NĐ-CP ra đời và có hiệu lực từ ngày 2/5/2018 với nhiều điều kiện thay đổi trong đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, đã mở ra một giai đoạn phát triển mới và cũng tạo ra môi trường minh bạch hơn cho những công ty chân chính hoạt động.
Dù những thay đổi về khung pháp lý ngày càng chặt chẽ khó khăn hơn, nhưng theo các doanh nghiệp, những quy định này sẽ tạo điều kiện cho ngành bán hàng đa cấp tiếp tục phát triển bền vững hơn bởi tiềm năng phát triển trong tương lai của ngành này còn lớn.
Thực tế, năm 2020 dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do sức mua giảm sút, nhưng các doanh nghiệp bán hàng đa cấp vẫn nỗ lực mở rộng thị trường. Tổng doanh thu sơ bộ của 5 doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng là Amway Việt Nam, Herbalife Việt Nam, New Image Việt Nam, Nu Skin và Oriflame Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 là hơn 5.600 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng hai con số so với doanh thu cùng kỳ năm 2019. Điều này cho thấy các doanh nghiệp này vẫn đạt kết quả tăng kỳ vọng khi kết thúc năm tài chính 2020.
Xây dựng đòn bẩy để tạo động lực mạnh mẽ cho nhà phân phối
Là một trong những doanh nghiệp phát triển ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam, tính đến hết năm 2019, theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, Amway Việt Nam tiếp tục là một trong 5 công ty có doanh thu dẫn đầu thị trường Việt Nam.
Từ tháng 11/2020, Amway Việt Nam sẽ cho ra mắt chương trình trả thưởng mới Amway Core Plus + |
Kể từ khi hoạt động kinh doanh Việt Nam vào năm 2008, Amway đã nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm dinh dưỡng, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng cho gia đình của Amway luôn tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Thành viên của tập đoàn Amway đến từ nước Mỹ luôn tin tưởng vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường Việt Nam và đã có chiến lược đầu tư lâu dài vào thị trường này.
Được biết, để tăng thu nhập cho nhà phân phối mới và nhà phân phối đang xây dựng kinh doanh, từ tháng 11/2020 Amway Việt Nam sẽ cho ra mắt chương trình trả thưởng mới Amway Core Plus +. Bổ sung vào Kế hoạch trả thưởng hiện tại của Amway, Core Plus + là chương trình được Amway thiết kế riêng dành cho những nhà phân phối mới kinh doanh Amway được trả thưởng sớm hơn và rút ngắn khoảng cách giữa những nấc tưởng thưởng. Đồng thời, duy trì cơ hội tăng trưởng thu nhập hấp dẫn dành riêng cho nhà phân phối lãnh đạo.
Chương trình này sẽ được ra mắt tại Amway Việt Nam và áp dụng đồng bộ với Amway trên toàn thế giới. Theo ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng giám đốc Amway Việt Nam, ra mắt Core Plus + trong năm nay, chúng tôi hy vọng đây sẽ là đòn bẩy để tạo động lực mạnh mẽ cho những nhà phân phối mới vừa bắt đầu kinh doanh và sẽ là nền tảng vững chắc để họ xây dựng lực lượng khách hàng trung thành và tạo nên cộng đồng Amway trẻ hóa và lớn mạnh theo thời gian.