Chuyển động thị trường
Xây dựng đô thị thông minh không thể quên chuyện xử lý rác
Thanh Thủy - 30/08/2019 11:25
Con người không uống wifi, không ăn chip điện tử, đồng thời, không thể sống cuộc sống mà không có rác.
Ông Nico Barito, Đặc phái viên Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles kiêm Tổng thư ký Diễn đàn hợp tác kinh tế Á Phi hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giám đốc Tổ chức R20 Asia Pacific về thích ứng biến đổi khí hậu

Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 diễn ra những ngày cuối tháng 8 đánh dấu lần đầu tiên Hà Nội tổ chức một diễn đàn quy mô cấp quốc gia và quốc tế quy tụ gần 30 diễn giả lớn trong và ngoài nước. Câu chuyện xây dựng thành phố thông minh là một trong 6 chủ đề lớn và cũng là chủ đề đặc biệt thiết thực khi Hà Nội đang lên kế hoạch khởi công dự án thành phố thông minh vào cuối năm nay, dự kiến khánh thành cuối năm 2020. 

Bên cạnh hạ tầng 5G, ứng dụng Internet kết nối vạn vật hay áp dụng công nghệ trong hoạt động quản lý của Chính phủ, ông Nico Barito mang đến một góc nhìn khác ngoài yếu tố công nghệ - đó là việc ứng dụng nền kinh tế dựa trên nền tảng sinh học (Bio – based Economy) vào các thành phố thông minh mà cụ thể là tận dụng nguồn tài nguyên từ rác.

Ông Nico Barito là Đặc phái viên Tổng thống nước Cộng hòa Seychelles, kiêm Tổng thư ký Diễn đàn hợp tác kinh tế Á Phi hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giám đốc Tổ chức R20 Asia Pacific về thích ứng biến đổi khí hậu. Tại đảo quốc Seychelles nằm trên Ấn Độ Dương, 90% nguồn cung cấp năng lượng chính đến từ nhiên liệu nhập khẩu. Điều này đã thúc đẩy quốc gia này  tạo ra một số chương trình hiệu quả năng lượng và bắt đầu hướng tới năng lượng tái tạo. Seychelles đồng thời cũng là đất nước có GDP bình quân đầu người trên danh nghĩa cao nhất châu Phi, đứng thứ 48 toàn thế giới theo danh sách năm 2018.

Theo vị đặc phái viên Tổng thống quốc gia này, một đô thị thông minh cũng cần quản lý và xử lý rác thải thông minh. Rác thải có thể giảm từ 1.000 tấn xuống thành 100 tấn nếu thực hiện phân loại rác từ nguồn. Rác thải thực phẩm có thể được sử dụng để làm phân bón hữu cơ. Nguồn năng lượng sinh khối sẽ được dùng để đốt lò hơi, trở thành một nguồn năng lượng thay thế. Nhiều quốc gia sẵn sàng sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế nguồn than phải nhập khẩu.

Người ta sẽ không uống wifi, không ăn chip điện tử, nhưng rác thải sẽ là vấn đề luôn hiện hữu. Để xây dựng hệ thống rác thải tạo ra năng lượng sinh khối, ông Nico Barito thừa nhận vấn đề đầu tiên vẫn là tiền để đầu tư. Mặc dù vậy, theo ông, thành phố thông minh không chỉ là thành phố siêu hiện đại mà cuối cùng đều phải quay trở lại mục đích chính là phục vụ cuộc sống con người. Môi trường và sức khỏe con người là yếu tố quan trọng trong đô thị .

Tin liên quan
Tin khác