Sức khỏe doanh nghiệp
Xây dựng Hòa Bình đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu quỹ, lập quỹ công đoàn đầu tư vào HBC
Thanh Thủy - 26/03/2020 09:03
Người đứng đầu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho rằng việc thị giá cổ phiếu HBC chỉ bằng một nửa giá trị sổ sách là cơ hội tốt cho nội bộ công ty đầu tư và có thêm thu nhập. Một quỹ thuộc công đoàn để các CBCNV của tập đoàn mua cổ phiếu đã được đề xuất thành lập ngay, 30% cổ phần do ông Lê Viết Hải nắm giữ dự kiến được chuyển về đây sau khi vị chủ tịch này nghỉ hưu.
Tập đonà xây dựng Hòa Bình dự kiến chi hàng chục tỷ đồng để mua cổ phiếu HBC trên sàn

Mua khớp lệnh 10 triệu cổ phiếu quỹ từ 3/4

 CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) sẽ trích từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối đến ngày 31/12/2019 để mua 10 triệu cổ phiếu quỹ. Giao dịch dự kiến thực hiện từ từ 3/4 đến 2/5 thông qua phương thức  khớp lệnh trên sàn.

“Giao dịch nhằm bình ổn giá cổ phiếu trên thị trường”, phía công ty cho biết thêm. Áp lực bán tháo trên thị trường đẩy hàng loạt cổ phiếu giảm giá sâu. Cổ phiếu HBC có thời điểm đã giảm sâu còn 7.340 đồng/cp. Để mua lượng cổ phiếu trên, ước tính tập đoàn cần bỏ ra hơn 73 tỷ đồng, tương đương gần 8,5% phần lợi nhuận để lại ghi nhận hồi cuối năm ngoái.

Kể từ sau khi đạt đỉnh hơn 37.000 đồng/cp hồi tháng 10/2017, giá cổ phiếu nhìn chung giao dịch trong xu hướng giảm. Đợt rơi sâu lần này kéo cổ phiếu HBC về vùng giá thấp nhất bốn năm trở lại đây.

Chia sẻ trong một thông điệp gửi đến các thành viên nội bộ tập đoàn, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải cũng nêu mức giá trên thị trường hiện chỉ tương đương 50% giá trị sổ sách (15.560 đồng/cp) và “không phản ánh đúng giá trị thật của Hòa Bình” do tác động nhất thời của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Gia tăng sở hữu cổ đông nội bộ qua quỹ công đoàn

Ngoài kế hoạch mua 10 triệu cổ phiếu quỹ, một trong các giải pháp tái cấu trúc tài chính để vượt qua khủng hoảng được đưa ra trong đợt này là việc lập quỹ thuộc Công đoàn, khuyến khích các thành viên của Tập đoàn đầu tư vào cổ phiếu HBC thông qua quỹ này. Cũng theo ông, quỹ cần xác định ngay từ khi thành lập là cổ phiếu mua về sẽ không được phép bán ra, cổ đông chỉ được giao dịch nội bộ và được chia cổ tức để tránh vấn đề xung đột lợi ích với cổ đông bên ngoài và cũng nhằm khẳng định mỗi thành viên của Tập đoàn cũng chính là người chủ của Hòa Bình.

Việc thành lập quỹ dự kiến được thực hiện ngay. Trong thông điệp của mình, chủ tịch Lê Việt Hải kêu gọi toàn bộ thành viên đóng góp một phần tiền lương nhận được từ tháng 3/2020, với tỷ lệ đóng góp phụ thuộc vào cấp bậc. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc được khuyến khích góp 60%-80% lương, Thành viên Hội đồng Quản trị nội bộ, Ban Điều hành góp 30%-50% lương, cấp trưởng, phó hoặc tương đương góp 20%-30%, còn nhân viên góp 10%-20%.

Việc tăng tỷ lệ nắm giữ của cổ đông nội bộ được người đứng đầu Địa ốc Hòa Bình đánh giá là cách tốt nhất để tăng niềm tin của cổ đông bên ngoài và các nhà đầu tư, khi toàn thể nhân viên của Tập đoàn thể hiện sự cam kết gắn bó lâu dài qua việc góp vốn vào Tập đoàn.

Cũng trong thông điệp phát đi, ông Hải cho biết sẽ chuyển vào Quỹ thuộc Công đoàn trên 30% tổng số cổ phần do cá nhân ông sở hữu sau khi nghỉ hưu. Đây là ý định được ông ấp ủ từ lâu cho đoạn đường sau khi rời nhiệm sở. Ngoài ra, ông cũng dành 50% cổ phiếu đưa vào các quỹ từ thiện, phục vụ cho các hoạt động xã hội-cộng đồng; 20% còn lại dành cho gia đình. Ông Hải hiện là cổ đông lớn nhất của tập đoàn với hơn 37 triệu cổ phiếu đang nắm giữ, tương đương tỷ lệ sở hữu 16,05%.

Ba nhóm tái cấu trúc của Địa ốc Hòa Bình và niềm tin về "Cánh diều ngược gió”

Chia sẻ trong thông điệp gửi tới cán bộ công nhân viên của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT vẫn đang nỗ lực xây dựng kế hoạch ứng phó rủi ro với kịch bản xấu nhất. Hàng loạt các biện pháp nằm trong ba nhóm tái cấu trúc hệ thống quản lý, nguồn nhân lực và tài chính đã được đưa ra. Theo ông Lê Viết Hải, các giải pháp này tổng kết từ những sáng kiến của các thành viên trong Tập đoàn. Ông cũng kêu gọi có thêm nhiều sáng kiến và các cấp quản lý chủ động triển khai những giải pháp được cho là hữu hiệu nhất nhằm đối phó với tình hình khó khăn chung, vượt qua sóng to gió cả để tiến lên mạnh mẽ hơn sau khủng hoảng.

Một số giải pháp chính đã được nêu ra trong thông điệp của người đứng đầu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình:

1. Áp dụng Hệ thống tác nghiệp Online để phối hợp làm việc giữa các phòng ban cũng như công trường. Yêu cầu tất cả công việc của cá nhân, đơn vị phải được hoạch định, báo cáo kết quả thực hiện trên hệ thống này. Đây cũng là cơ sở để trả lương cũng như giải quyết các chế độ phúc lợi, khen thưởng và đề bạt nhằm đảm bảo hơn sự công bằng.

2. Áp dụng tối đa các hệ thống internet hiện có phục vụ cho việc họp trực tuyến.

3. Áp dụng chữ ký số để thông qua các bước xử lý công việc theo quy trình kể cả phê duyệt các hồ sơ thanh toán mà không cần phải in ấn.

4. Đẩy mạnh công tác đào tạo trên hệ thống E-learning có nội dung đào tạo được thiết kế cho từng cá nhân phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh và định hướng mở rộng thị trường nước ngoài. Kiểm tra chặt chẽ kết quả đào tạo online, đảm bảo tính trung thực; không để xảy ra tiêu cực trong thi cử; xử lý nghiêm với hình thức kỷ luật cao nhất (cho thôi việc) những trường hợp vi phạm qui chế và gian lận trong thi cử.

5. Nguồn nhân lực nội bộ sau khi được đào tạo sẽ được lựa chọn để làm việc bán thời gian hoặc toàn thời giao cho các công ty thành viên, công ty mua bán sáp nhập, các đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng của Tập đoàn nhằm xây dựng một chuỗi cung ứng có chất lượng cao, hình thành "Hệ Sinh thái Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình"

6. Tăng cường nhân lực cho việc phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường, nâng cao tính chủ động trong việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng tại tất cả các cấp quản lý.

7. Với nguồn nhân lực dôi ra do thiếu công việc, Phòng Nhân sự sẽ đưa ra những tiêu chí rõ ràng, minh bạch để đánh giá và sàng lọc. Tất cả những nhân viên có nhiều cống hiến, có tinh thần cầu tiến, có thái độ tích cực trong công tác sẽ được giữ lại dù chưa bố trí được công việc ngay. Những nhân viên này sẽ được hướng dẫn thực hiện công tác đào tạo theo định hướng trên.

8. Lập một quỹ thuộc Công đoàn phù hợp với quy định của pháp luật, khuyến khích các thành viên của Tập đoàn đầu tư vào cổ phiếu HBC thông qua quỹ này. Qua đó, thể hiện sự cam kết gắn bó lâu dài với Tập đoàn để cùng chia sẻ rủi ro, chia sẻ gian nan-thử thách cũng như phú quý-vinh quang; cùng sát cánh với Ban Lãnh đạo vượt qua bất cứ khó khăn nào.

Tin liên quan
Tin khác