Sức khỏe doanh nghiệp
Xây dựng SCG - tân binh ngành xây dựng sắp lên sàn UPCoM có liên quan gì với Sunshine Group?
Thanh Thủy - 24/11/2020 15:20
Dù mới chỉ thành lập vào tháng 4/2019, cổ đông của Xây dựng SCG lại gồm nhiều gương mặt không mấy xa lạ trong ngành địa ốc.

Tân binh quen mặt

Không báo mới đây của Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), Công ty cổ phần Xây dựng SCG đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán với mã chứng khoán SCG.

Bắt đầu từ ngày 20/11/2020, VSD nhận lưu ký toàn bộ 50 triệu cổ phiếu. Đây cũng là một bước để chuẩn bị hoàn tất việc đăng ký giao dịch cổ phiếu SCG trên thị trường UPCoM.

Không chỉ là lính mới tương lai của sàn UPCoM, Xây dựng SCG cũng có tuổi đời khá khiêm tốn khi vừa thành lập từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, các cổ đông sáng lập của SCG lại là những gương mặt không mấy xa lạ trong ngành.

Chủ tịch HĐQT của Xây dựng SCG là ông Đỗ Anh Tuấn, người cũng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sunshine. Vị trí CEO của doanh nghiệp này hiện do ông Lê Văn Nam đảm nhận. Trước đó, ông có 5 năm ngồi ghế phó tổng giám đốc của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE từ năm 2006 với mã chứng khoán HBC. Ông Nam làm việc gần 20 năm tại doanh nghiệp này, từng đảm nhận các vị trí giám sát, chỉ huy, giám đốc dự án và là người quản lý những dự án của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tại Malaysia.

Cả hai cá nhân này đều là những cổ đông sáng lập của Xây dựng SCG. Vốn điều lệ ban đầu khi thành lập là 100 tỷ đồng, trong đó ông Đỗ Anh Tuấn nắm 30% vốn, ông Lê Văn Nam sở hữu 15% vốn. Đến giữa năm 2020, doanh nghiệp xây dựng này vừa tăng vốn gấp 5 lần lên 500 tỷ đồng.

Dòng tiền hoạt động kinh doanh âm, phụ thuộc các hợp đồng xây dựng từ Sunshine Group

Theo số liệu cập nhật đến cuối quý II, quy mô tài sản của Xây dựng SCG đạt xấp xỉ 1.095 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần thời điểm đầu năm. Nguồn vốn tài trợ cho hoạt động của doanh nghiệp ngoài tăng lên từ phần vốn góp thêm của các cổ đông còn được bổ sung từ các khoản công nợ phải trả nhà cung cấp và nhận trước tiền của khách hàng. Xây dựng SCG hiện không có khoản tín dụng với bất kỳ ngân hàng nào.

Phần lớn tài sản của doanh nghiệp xây dựng này đang nằm tại các khoản phải thu khách hàng (hơn 529 tỷ đồng) và tồn kho (207 tỷ đồng). Các khoản công nợ hầu hết đến từ nhóm công ty liên quan đến Tập đoàn Sunshine. Tồn kho của công ty cũng là chi phí xây dựng dở dang của các dự án tập đoàn này như dự án Sunshine Empire, Sunshine Crystal River, khu nhà ở cao tầng Phú Thuận... Đây cũng là lý do khiến doanh thu của Xây dựng SCG trong 2 năm gần đây đều đến từ các bên liên quan.

HƠn 40% tài sản của Xây dựng SCG đang nằm ở các khoản công nợ phải thu với nhóm Sunshine

Nửa đầu năm 2020, doanh nghiệp này thu về 521 tỷ đồng doanh thu từ hợp đồng xây dựng, gấp 4 lần doanh thu có được trong năm đầu hoạt động (từ 17/4/2019 đến 31/12/2019). Toàn bộ đều đến từ các khách hàng có liên quan đến công ty. Với khoản lãi ròng 31,7 tỷ đồng thu được, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu của Xây dựng SCG lên tới 27.938 đồng.

Tuy các con số kết quả kinh doanh đều báo cáo tích cực, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh nửa đầu năm lại âm gần 404 tỷ đồng, chủ yếu do nợ phải thu tăng nhanh. Nhờ 400 tỷ đồng huy động thêm từ  các cổ đông, tiền và tương đương tiền chỉ giảm 4,7 tỷ đồng so với đầu năm. Đến ngày 30/6, Xây dựng SCG nắm giữ gần 40,2 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền. Giá trị tài sản cố định khá khiêm tốn (gần 3,72 tỷ đồng), tập trung ở các phương tiện vận tải và máy móc thiết bị.

Tin liên quan
Tin khác