Ô tô - xe máy
Xe concept tuyệt vời nhất mọi thời đại
P.V - 02/11/2013 09:05
Dù đã ra đời gần 20 năm và chưa từng đi vào sản xuất nhưng Ford GT90 vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng giới yêu xe thế giới. >>> >>> >>> >>> >>>

Có thể nói, các mẫu xe concept giống như những bông hoa “sớm nở tối tàn”. Chúng được trưng ra ở các triển lãm, khiến chúng ta trầm trồ và choáng ngợp rồi lại biệt tăm. Một số mẫu may mắn được đi vào sản xuất, số khác sẽ là cảm hứng thiết kế cho các mẫu xe thế hệ sau, nhưng hầu xe concept đều “ra đi không trở lại”. Nhưng một số mẫu concept sẽ để lại trong tâm trí chúng ta những ấn tượng khó phai, ví dụ như mẫu Ford GT90.

Tính đến nay, đã gần 20 năm khi GT90 được Ford trình làng tại triển lãm Detroit Auto Show năm 1995, chiếc xe vẫn xuất hiện trong các game đua xe cũng như được nhiều người hâm mộ tự “lắp ráp” tại nhà. Ấn tượng mà nó để lại thậm chí còn lớn hơn cả nhiều mẫu xe sản xuất hiện nay.

Vậy điều gì khiến Ford GT90 đặc biệt đến thế?

Thứ nhất, Ford GT90 là một chiếc siêu xe hai chỗ ra mắt ở Detroit Auto Show năm 1995. Phải mất 6 tháng và 3 triệu USD để sản xuất một chiếc GT90.

Thứ hai, sức mạnh của GT90 là động cơ V12 6,0 lít với 4 bơm tăng áp, sản sinh ra công suất lên tới 720 mã lực, mô men xoắn cực đại 895 Nm. Vào thời điểm ra mắt, Ford GT90 được xem là chiếc xe mạnh nhất thế giới, nó chỉ mất 3 giây để đạt tốc độ 100km/h và 6,2 giây để chạm mốc 161 km/h. Vận tốc tối đa lên tới 370 km/h.

Những con số cực kỳ ấn tượng vào thời điểm đó. Phần lớn các chi tiết và bộ phận của xe trong đó có, khung gầm và hệ thống treo được thừa kế từ chiếc Jaguar XJ220 (lúc này Jaguar thuộc sở hữu của Ford), trọng lượng của chiếc xe chỉ là 1,6 tấn nhờ sử dụng chất liệu sợi carbon để làm thân xe.

Thứ ba, điểm đặc biệt chính là cái tên GT90 được đặt theo người tiền nhiệm là mẫu xe đua GT40. Mặc dù GT90 không phải là mẫu xe làm ra để thể hiện trên đường đua, nhưng nó lại mang mọi đặc điểm của chiếc xe đua GT40 như hình dáng, cấu trúc động cơ và sức mạnh. GT90 là hình ảnh phản chiếu của mẫu xe đua huyền thoại GT40. Thêm vào đó là phong cách thiết kế hiện đại, mang hơi hướng tương lai.

Ford GT40 huyền thoại

Thứ tư, nội thất mang màu xanh thẫm giống màu lôgô của hãng. Để vào được bên trong, người lái sẽ ấn vào nút màu vàng trên thân xe. Không gian bên trong khá rộng rãi chứ không chật chội chứ chiếc Gallardo Diablo.

Theo như những người may mắn được cầm lái chiếc GT90 như Jeremy Clarkson (người dẫn chương trình Top Gear) và John McCormick (phóng viên của Motor Trend) thì chiếc xe khá nhanh, ôm cua tốt và phanh rất hiệu quả. Jeremy Clarkson sau khi lái chiếc GT90 đã nói: “Thiên đường thực sợ có ở mặt đất”.

Sau màn ra mắt ấn tượng, rất nhiều người mong chờ chiếc xe sẽ chính thức đi vào sản xuất tuy nhiên chiếc xe vẫn chỉ dừng lại ở bản concept, có vẻ như ban lãnh đạo của Ford chưa bao giờ nghiêm túc cân nhắc đến việc sản xuất một chiếc siêu xe cao cấp.

Mặc dù vậy thì các kỹ sư của hãng Ford học hỏi được rất nhiều từ từ dự án này. Họ tiếp tục phát triển kế hoạch khác với động cơ V12. Có lẽ chương trình này chính là nguồn gốc của sự ra đời một số mẫu Aston Martin sau này.

Ford GT90 sẽ là cái tên mà nhiều người yêu xe sẽ vẫn còn nhớ và nhắc lại dù nó đã ra đời được gần 20 năm. Trang tin Autoblog từng nhận xét rằng nếu GT90 lại xuất hiện ở triển lãm Detroit Auto Show ngày nay thì nó vẫn sẽ là một trong những chiếc xe tuyệt vời nhất ở triển lãm.

Một số hình ảnh khác của chiếc Ford GT90:











Tin liên quan
Tin khác