Thời sự
Xe vận tải ùn tắc ở cửa ngõ Hà Nội: Doanh nghiệp lúng túng, "mò mẫm" thực thi biện pháp chống dịch
Khánh An - 24/07/2021 11:03
Sáng nay, 24/7 các đoàn xe vận tải lại xếp hàng dài ở các cửa ngõ vào Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp vận tải lại vất vả.
Đoàn xe xếp hàng chờ vào Hà Nội qua chốt Pháp Vân sáng 24/7 (ảnh do lái xe trên đường cung cấp)

Lại tắc

Thông tin từ các doanh nghiệp cho biết, xe tải bị kẹt lại ở Pháp Vân, hướng vào Hà Nội ngay trong sáng nay, khi Hà Nội bắt đầu thực hiện áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho biết, một số doanh nghiệp thành viên của Ban đang gặp khá nhiều khó khăn khi vận chuyển hàng hóa vào và đi qua Hà Nội.

“Một số doanh nghiệp đang vận chuyển hàng hóa chiều từ Lào về Bắc Ninh đang kẹt tại Pháp Vân", bà Thủy chia sẻ thông tin.

Tuy nhiên, khó khăn không chỉ ở cửa ngõ Hà Nội. Thông tin từ các doanh nghiệp đang làm thủ tục tại các chốt kiểm dịch ở Bắc Giang, Hải Phòng, Ninh Bình... đang cho thấy tiếp tục có sự khác biệt và không rõ ràng về điều kiện xét nghiệm với lái xe.

Cụ thể, với chiều từ Hải Phòng đi Bắc Giang qua chốt Tiền Trung, chiều ngược lại qua chốt Phả Lại, xét nghiệm cần có là test nhanh và có giá trị trong 24 giờ. Nhưng tuyến từ Bắc Giang qua Ninh Bình đi qua chốt Nam Định thì yêu cầu test nhanh 48 giờ... Có doanh nghiệp cho biết chốt ở Hải Dương yêu cầu xét nghiệm PCR...

“Chúng tôi đang kết nối với các hiệp hội, tiếp tục thu thập thông tin để cung cấp cho các cuộc giao ban giữa Bộ Giao thông – Vận tải với các đại phương đang thực hiện giãn cách theo Chị thị 16”, bà Thủy cho biết.

Cần công khai và minh bạch các điều kiện

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư bên lề Quốc hội, ông Phan Đức Hiếu, Đại biểu Quốc hội Thái Bình cho rằng, tình trạng trên cần được các địa phương phối hợp giải quyết dứt điểm.

Theo ông Hiếu, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện tại, các giải pháp phòng chống dịch bệnh cần thiết sẽ được thực hiện. Doanh nghiệp, người dân cần chia sẻ những khó khăn của các địa phương trong thực hiện trách nhiệm phòng chống dịch.

Cũng phải lường trước là các quy định này tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc, khó khăn cho nhiều hoạt động của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các hoạt động vận tải, đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Nhưng đây là lúc người dân, doanh nghiệp phải chia sẻ với chính quyền để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh", ông Hiếu nhấn mạnh.

Thực tế, doanh nghiệp đang rất nỗ lực trong thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh, dù họ đang trong thế khó khăn kép. Chi phí tăng cao khi áp dụng các giải pháp hỗ trợ chống dịch, như tổ chức sinh hoạt tại chỗ cho người lao động, các chi phí cho thiết bị phòng chống dịch trong khi hoạt động sản xuất – kinh doanh khó khăn, đầu ra, đầu vào không ổn định.

Nhưng doanh nghiệp sẽ còn khó khăn hơn nếu các địa phương thực hiện không thống nhất, không rõ ràng các điều kiện giới hạn.

"Quan điểm của tôi, minh bạch trong thông tin và cách tiếp cận dễ dàng là điều doanh nghiệp cần nhất lúc này. Làm sao để một nhà xe biết chắc chắn là để đi từ A đến B thì cần điều kiện, tiếp cận thế nào, chứ không phải là mò mẫm thực thi. Việc thực hiện tại các chốt cũng phải được giám sát để tuân thủ đúng như công bố. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ chủ động các luồng tuyến, chủ động xét nghiệm, xét nghiệm lại cho lái xe để đảm bảo tuân thủ đúng quy định", ông Hiếu đề xuất.

Ông Hiếu cũng đề nghị việc phối hợp giữa các địa phương cần phải được làm tốt, để tránh tình trạng trên cùng một tuyến đường, mỗi chốt áp dụng một điều kiện.

Theo ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty quốc tế Delta, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), tại chốt Pháp Vân, cả cơ quan chức năng và lái xe đều lúng túng trong thực hiện Chỉ thị 17.

Hiện tại (trưa 24/7), lực lượng chức năng đã cho phép xe chỉ đi qua Hà Nội thực hiện khai báo y tế. Với nhóm xe vào Hà Nội vẫn chưa rõ xe nào được vào, xe nào không.

Theo quan điểm của VLA, điểm 7 Chỉ thị 17 cho phép xe vận tải hàng hóa mang linh kiện sản xuất được vào Hà Nội. Nhưng VLA hiểu rằng, chắc sẽ mất 1-2 ngày để thực hiện nhất quán

Tin liên quan
Tin khác