Vietravel Airlines đã tìm kiếm và đàm phán thuê tàu bay của các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, VietJet Air và của các đối tác nước ngoài như B737-800 của ATTECH Holding Ltd, A321 của MG, BOC, Avolon, MSFL… |
Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Công an, Tư pháp, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lấy ý kiến về cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines.
Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ này cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.
Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, Nghị định số 89/2019/NĐ-CP và phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP. Nội dung Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đảm bảo phù hợp với Quyết định số 457/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, Vietravel Airlines đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào đầu năm 2019 và cấp sửa đổi, bổ sung lần 2 vào tháng 5/2019, là doanh nghiệp thuộc loại hình Công ty TNHH một thành viên với chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng, có ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa hàng không, có trụ sở chính tại số 17 Lê Quý Đôn, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.
Hồ sơ của Vietravel Airlines đã đáp ứng được các điều kiện về vốn theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP, cụ thể vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng. Vietravel Airlines có Giấy xác nhận phong tỏa tiền gửi (Văn bản xác nhận vốn) của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng ngày 29/6/2020 với số tiền là 700 tỷ đồng.
Về phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá Hồ sơ của Vietravel Airlines đã xây dựng được phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.
Cụ thể, Vietravel Airlines dự kiến khai thác ban đầu là 3 chiếc A320/A321 hoặc B737 và tương đương trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021) và tăng lên 8 tàu bay trong 5 năm tiếp theo. Vietravel Airlines đã có các tiếp xúc chính thức với cả Vietnam Airlines và VietJet Air để nghiên cứu phương án hợp tác thuê lại tàu bay của 2 hãng này và bước đầu đã ký kết biên bản ghi nhớ nội dung trao đổi để có thể hiện thực hóa việc hợp tác trong thời gian tới sau khi Vietravel Airlines được cấp Giấp phép.
Về tổ chức bộ máy, Bộ Giao thông - Vận tải xác nhận hồ sơ của Vietravel Airlines đã đáp ứng được các điều kiện về tổ chức bộ máy theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.
Đối với mô hình kinh doanh, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, Vietravel Airlines định hướng phát triển là hãng hàng không có hoạt động bay phục vụ khách du lịch là chủ yếu với mạng đường bay gắn với tuyến du lịch trong nước và quốc tế, kết nối nội vùng với các cảng hàng không còn dư nhiều công suất như: Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Vân Đồn, Cát Bi... sau đó phát triển theo mô hình hãng hàng không phục vụ du lịch và cộng đồng.
Đặc biệt, Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đã được phân tích, đánh giá và cập nhật trong bối cảnh thị trường hàng không và du lịch bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19.
Theo đó, thị trường nội địa sẽ chậm lại 2 năm (đến năm đến 2021 phục hồi trở lại như năm 2019) và thị trường quốc tế sẽ bị chậm lại 3 năm (đến năm đến 2022 phục hồi trở lại như năm 2019). Mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm giảm cơ hội tăng trưởng nhanh của thị trường vận tải hàng không Việt Nam, tuy nhiên thách thức này đối với Vietravel Airlines không phải là vấn đề quá lớn do quy mô của Vietravel Airlines nhỏ và sẵn có thị trường khách du lịch của Công ty mẹ (Vietravel). Mặt khác, Vietravel Airlines dự kiến khai thác vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, khi đó thị trường được dự báo sẽ hồi phục; bên cạnh đó đại dịch Covid-19 cũng đem lại nhiều cơ hội cho hãng hàng không đang thành lập như Vietravel Airlines.
Bên cạnh đó, với quy mô đội tàu bay trong 3 năm đầu khai thác là 3 - 6 tàu bay và đạt 8 tàu bay vào năm thứ 5, đội tàu bay Vietravel Airlines chỉ chiếm từ 1,5% - 3% về số lượng trong giai đoạn 2021 - 2023 (chỉ chiếm 1% - 2% nếu tính theo ghế cung ứng) nên về tổng thể tác động không đáng kể đến tình hình khai thác vận chuyển hàng không Việt Nam, đảm bảo tính ổn định của thị trường.
Được biết, để chuẩn bị kinh doanh vận chuyển hàng không từ tháng thứ 10 kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 457/QĐ-TTg, Vietravel Airlines cần phải có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) vào tháng 10/2020 và phải có ít nhất 1 tàu bay để xin AOC vào tháng 9/2020. Vì vậy song song với quá trình xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua Vietravel Airlines đang tích cực xây dựng hồ sơ xin cấp AOC.
Để có tàu bay khai thác và xin AOC, trước thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Vietravel Airlines đã tìm kiếm và đàm phán thuê tàu bay của các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, VietJet Air và của các đối tác nước ngoài như B737-800 của ATTECH Holding Ltd, A321 của MG, BOC, Avolon, MSFL… Do dịch Covid-19 kéo dài nên tàu bay trên thế giới tạm thời dư thừa và việc tìm kiếm thuê tàu bay rất thuận lợi với giá thấp hơn trước đây rất nhiều.