Doanh nghiệp
Chỉ đạo mới của Chính phủ về việc thành lập hãng hàng không Cánh Diều
Anh Minh - 06/09/2020 08:36
Dự án vận tải hàng không Cánh Diều - Kite Air của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh được đánh giá là chưa đáp ứng các điều kiện để phê duyệt chủ trương đầu tư.
Thị trường hàng không nội địa chưa thể đón thêm tân binh mang Cánh Diều gia nhập.

Theo thông tin của baodautu.vn, hôm nay (5/9), Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 7377/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT về việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, trả lời Nhà đầu tư về việc chưa đáp ứng các điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong công văn số 5568/BKHĐT – GSTĐĐT ngày 25/8/2020, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Trước đó, tại văn bản số 5833/VPCP – CN ngày 17/7/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT tại văn bản số 4620/BGTVT – VT ngày 15/6/2020, trong đó đề xuất việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (năm 2022). Phó Thủ tướng nhấn mạnh Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT tại văn bản số 4620, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án.

Được biết, Dự án vận tải hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh có mục tiêu kiến thành lập một hãng hàng không chi phí thấp, khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không thường lệ với số vốn 1.000 tỷ đồng, tập trung khai thác các đường bay nội địa tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương có dung lượng thị trường nhỏ và các đường bay nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài, TP.HCM và các địa phương. Trong năm đầu tiên vận hành thương mại, Cánh Diều sẽ khai thác 6 tàu bay cánh quạt tầm ngắn ATR72 hoặc tương đương với sân bay căn cứ là Chu Lai và Đà Nẵng. Đến năm khai thác thứ 5 (năm 2025), đội bay của Cánh Diều sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, do tác động của dịch Covid - 19, tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019.  Với kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không năm 2022 cũng chỉ bằng xấp xỉ sản lượng năm 2019.

Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ chỉ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Tin liên quan
Tin khác