Điểm nóng
Xét xử 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa liên quan đến các dự án trên núi Chín Khúc
P.V - 04/04/2022 16:05
Ngày 4/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử công khai vụ án “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” khi triển khai dự án trên núi Chín Khúc.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: P.V

7 bị can bị truy tố, gồm các ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh, Đào Công Thiên, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng và Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hành vi mà các bị cáo bị truy tố có liên quan đến việc triển khai 2 dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc giai đoạn 2012-2015.

Tại phiên tòa, các cơ quan báo chí được tác nghiệp trong phòng riêng, có màn hình theo dõi vụ xét xử.

Ông Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường không tham dự phiên tòa với lý do bệnh nặng. Tuy không tham dự, nhưng ông Võ Tấn Thái có luật sư bào chữa.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX triệu tập các bên liên quan gồm đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa để làm rõ một số vấn đề của vụ án.

Luật sư bào chữa đề nghị HĐXX thu thập thêm các chứng cứ liên quan đến kế hoạch sử dụng đất từ năm 2012 đến năm 2015 của Thành phố Nha Trang và các địa phương có liên quan.

Nguyên nhân là trong hồ sơ vụ án, các luật sư bào chữa cho các bị cáo không thể tiếp cận được các kế hoạch sử dụng đất nói trên.

Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị giám định bệnh hiểm nghèo đối với bị cáo Võ Tấn Thái để xem xét có thuộc trường hợp đươc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Các luật sự cũng đề nghị sáp nhập các tội danh đối với 7 bị cáo vì không thể một tội danh mà xét xử nhiều vụ án khác nhau. Việc này khi tuyên án sẽ gây thiệt thòi cho các bị cáo.

Sau khi xem xét, HĐXX không đồng ý triệu tập đối với đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa và sở, ban, ngành liên quan vì vụ án này chỉ xét xử các cá nhân vi phạm.

Về việc thu thập các kế hoạch sử dụng đất ở Thành phố Nha Trang và các địa phương có liên quan, HĐXX cũng không đồng ý. Riêng đối với đề nghị giám định sức khỏe ông Võ Tấn Thái, HĐXX cho rằng là không cần thiết.

Đối với yêu cầu của luật sư về việc sáp nhập các tội danh của các bị cáo, HĐXX cho rằng việc này là không có căn cứ. Hơn nữa, vụ án “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” khi triển khai dự án trên núi Chín Khúc là vụ án độc lập.

Dự kiến phiên toàn xét xử trong 6 ngày từ thứ 2 đến thứ 6 tuần này.

Tin liên quan
Tin khác