Thời sự
Xử phạt 4,4 tỷ đồng vi phạm kinh doanh thiết bị phòng dịch COVID-19
Uyên Hương - 25/04/2020 21:59
Từ ngày 31/1 đến ngày 25/4, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, giám sát 8.514 vụ vi phạm kinh doanh các thiết bị phòng chống dịch bệnh với tổng số tiền xử phạt lên tới gần 4,4 tỷ đồng.
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội niêm phong, lập biên bản tạm giữ số hàng vật tư, thiết bị y tế, các loại kit thử nhanh, máy đo nước tiểu, đo huyết áp… do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

 

 

Theo thống kê từ Tổng cục Quản lý thị trường, trong ngày 25/4, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra, giám sát 31 vụ việc trong kinh doanh các thiết bị phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vật tư y tế; xử lý 1 vụ và phạt tiền 1,25 triệu đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 25/4 lực lượng đã kiểm tra, giám sát 8.514 vụ với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới gần 4,4 tỷ đồng.

Liên quan đến việc vi phạm hành chính, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn may HGP, địa chỉ thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa do sản xuất hàng giả là khẩu trang vải kháng khuẩn không có giá trị sử dụng, công dụng. 

Lực lượng đã tiến hành phạt 30 triệu đồng và tịch thu công cụ, máy móc và các thiết bị khác được sử dụng để sản xuất hàng giả gồm 1 chiếc máy khâu nhãn hiệu SOTA đã qua sử dụng; 1 chiếc máy khâu nhãn hiệu TYPICAL đã qua sử dụng; đình chỉ hoạt động một phần hoạt động sản xuất vi phạm trong thời hạn 18 tháng.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường Thanh Hóa đã buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật là 1.240 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn Nudin do công ty Trách nhiệm hữu hạn may HGP sản xuất giả không có giá trị sử dụng, công dụng.

Cùng với đó, do cơ sở này kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh nên lực lượng cũng tiến hành phạt 7,5 triệu đồng và buộc thông báo nơi đặt địa điểm kinh doanh với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.

Theo báo cáo của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ sở bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn... được hoạt động trở lại và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Cụ thể, các cơ sở đã trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, diệt khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc để thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Các khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp... vẫn tạm ngưng hoạt động. Các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa không khan hiếm và giá hàng hóa ổn định.

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã cung cấp danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước trên trang thông tin điện tử dms.gov.vn.

Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vật tư y tế./.

Tin liên quan
Tin khác