Một cảng ở phía đông nam thành phố Busan. Ảnh: Yonhap |
Thâm hụt thương mại ngày càng tăng
Hãng thông tấn Yonhap cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc giảm lần thứ 6 liên tiếp trong tháng 3, chủ yếu do nhu cầu toàn cầu giảm đối với chất bán dẫn trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Đồng thời, thông tin cũng cho thấy nước này đã bị thâm hụt thương mại trong 13 tháng liên tiếp.
Các chuyến hàng đi nước ngoài đã giảm 13,6% so với cùng kỳ xuống còn 55,12 tỷ USD vào tháng trước, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.
Xuất khẩu đã giảm so với cùng kỳ kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh các nền kinh tế lớn thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2020, xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 6 tháng liên tiếp.
Sự sụt giảm xảy ra khi xuất khẩu chất bán dẫn, mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc, đã giảm 34,5% trong tháng 3 do nhu cầu giảm và giá chip cũng giảm theo.
Mức giảm được ghi nhận vào tháng 3 mạnh hơn mức giảm 7,5% của tháng 2, nhưng giá trị xuất khẩu đã tăng lên hơn 55 tỷ USD lần đầu tiên sau sáu tháng.
Bộ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nhập khẩu đã giảm 6,4% so với cùng kỳ xuống còn 59,75 tỷ USD trong tháng 3, do nhập khẩu năng lượng của nước này giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàn Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu cho hầu hết nhu cầu năng lượng của mình.
Theo đó, nước này đã bị thâm hụt thương mại 4,62 tỷ USD vào tháng trước.
Nhập khẩu đã vượt xuất khẩu ở Hàn Quốc kể từ tháng 4 năm ngoái do giá năng lượng cao, và đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, nước này bị thâm hụt thương mại trong 13 tháng liên tiếp.
Thâm hụt thương mại trong ba tháng đầu năm nay đã vượt quá một nửa mức thiệt hại được báo cáo cho cả năm 2022. Năm ngoái, nước này ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn nhất từ trước đến nay là 47,8 tỷ USD.
Doanh số xuất khẩu liên tục giảm
Cụ thể, doanh số bán chất bán dẫn ở nước ngoài đạt 8,6 tỷ USD vào tháng trước, giảm 4,5 tỷ USD so với một năm trước đó, do sự suy thoái của thị trường chip thế giới trong bối cảnh suy thoái kinh tế.
Doanh số bán các sản phẩm xăng dầu giảm 16,6% so với cùng kỳ xuống còn 4,6 tỷ USD và doanh số bán các sản phẩm hóa dầu giảm 25,1% xuống còn 4,09 tỷ USD vào tháng trước.
Xuất khẩu các sản phẩm thép cũng giảm 10,7% xuống còn 3,14 tỷ USD.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cũng cho biết doanh số toàn cầu của các lô hàng về sinh học và sức khỏe giảm 36,4% xuống còn 1,18 tỷ USD trong tháng 3.
Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô đã tăng vọt 64,2% lên mức cao nhất mọi thời đại là 6,52 tỷ USD, kéo dài chuỗi tăng trưởng đến lần thứ 9 trong tháng 3.
Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu xe của nước này vượt qua mức 6 tỷ won.
Xuất khẩu pin thứ cấp cũng tăng 1% so với cùng kỳ lên 870 triệu USD, mức cao nhất từ đầu năm nay.
Theo Hàn Quốc, xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại số 1 của Hàn Quốc, đã giảm 33,4% xuống còn 10,42 tỷ USD vào tháng trước. Bộ Công nghiệp cho biết nhu cầu của Trung Quốc đối với chip và các sản phẩm hóa dầu đã suy yếu trong bối cảnh kinh tế suy thoái.
Các chuyến hàng đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng giảm 21% xuống còn 9,61 USD trong tháng 3 do xuất khẩu của Hàn Quốc với Việt Nam, đối tác thương mại hàng đầu trong số các nước ASEAN, sụt giảm rõ rệt.
ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.
Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu giảm nhẹ 1,2% xuống còn 6,14 tỷ USD và xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 12% xuống còn 2,44 tỷ USD vào tháng trước. Con số của các quốc gia Trung và Nam Mỹ giảm 5,6% xuống còn 2,38 tỷ USD.
Nhưng xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 1,6% lên 9,79 tỷ USD và xuất khẩu sang các quốc gia Trung Đông đã tăng 21,6% lên 1,84 tỷ USD vào tháng trước.
Dữ liệu cho thấy các chuyến hàng đến Ấn Độ tăng 4,5% lên 1,58 tỷ USD.
Bộ trưởng Công nghiệp Lee Chang-yang cho biết: “Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong xuất khẩu do suy thoái kinh tế toàn cầu và những bất ổn ngày càng tăng trong lĩnh vực tài chính toàn cầu”.
“Chính phủ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu và giảm thâm hụt thương mại thông qua chính sách tài chính, các biện pháp hỗ trợ phù hợp cho từng ngành và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thâm nhập thị trường nước ngoài”, ông cho biết thêm.
Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu xuất khẩu năm nay là 685 tỷ USD, tăng 0,2% so với tổng số năm ngoái, mặc dù Bộ Tài chính trước đó dự báo xuất khẩu sẽ giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023.