Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc mang về 1,79 tỷ USD trong 8 tháng 2017. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2017 tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, đạt trên 18,73 tỷ USD, tăng 45% (tương đương 6 triệu USD), chiếm 14% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Trong đó, chỉ tính riêng 6 nhóm hàng xuất khẩu đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 8 tháng 2017 sang thị trường Trung Quốc đã mang về lượng ngoại tệ hơn 10,5 tỷ USD.
Cụ thể, dẫn đầu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, chiếm 21,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, đạt 4,04 tỷ USD, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2016.
Nhóm hàng rau quả chiếm 9,5% trong tổng kim ngạch, đạt 1,79 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,35 tỷ USD, chiếm 7,2%, tăng 137%.
Xuất khẩu xơ, sợi dệt đạt 1,3 tỷ USD, chiếm 6,9%, tăng 26% so với cùng kỳ. Đứng thứ 5 là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 1,07 tỷ USD, chiếm 5,7%, tăng 58,5%, thứ 6 là máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 1,04 tỷ USD, chiếm 5,5%, tăng 42% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý nhất trong số các nhóm hàng xuất sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2017 là nhóm hàng giấy và các sản phẩm từ giấy có mức tăng rất mạnh 811% so với cùng kỳ, đạt 22,25 triệu USD.
Xuất khẩu cao su cũng mang về tới 867 triệu USD trong 8 tháng qua, tăng 72% so với cùng kỳ; Giày dép các loại 745 triệu USD, tăng 28%; Gỗ và sản phẩm gỗ 705 triệu USD, Gạo đạt 700 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ..
Ngoài ra, có rất nhiều nhóm hàng tăng trưởng mạnh trên 100% về kim ngạch như: sắt thép tăng 116%; dây điện và dây cáp điện tăng 136%; điện thoại tăng 137%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 100%; Clinker và xi măng tăng 155%.
Ngược lại, xuất khẩu sụt giảm mạnh ở các nhóm hàng như: Cà phê giảm 24%, với 56 triệu USD, chè giảm 36%, đạt hơn 9 triệu USD, dầu thô giảm 23%, đạt 685 triệu USD, giảm 23% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.