Theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, riêng trong tháng 11 giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây trong 11 tháng đầu năm 2016 lên mức 2,178 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho các loại rau và trái cây Việt Nam, chiếm 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy thị phần không cao, nhưng hàng rau quả Việt Nam sang Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng chiếm trên 10%, đây cũng là những thị trường lớn chỉ đứng sau Trung Quốc.
Xuất khẩu trái cây năm 2016 lập kỷ lục mới, với kim ngạch dự kiến 2,4-2,5 tỷ USD. |
Sự tăng trưởng xuất khẩu rau và trái cây phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây có sự đóng góp đáng kế của những thịu trường mới như Hoa Kỳ, Australia, Canada, bên cạnh thị trường truyền thống Trung Quốc.
Dự kiến năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây Việt Nam có thể đạt 2,4-2,5 tỷ USD, mức tăng kỷ lục so với kim ngạch 1,85 tỷ USD của năm 2015.
Các loại trái cây đóng góp giá trị lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này từ đầu năm tới nay, gồm Thanh long, xoài, sầu riêng, dưa hấu, nhãn, vải, măng cụt, trong khi đó rau củ, gồm: khoai lang, chanh, ớt…
Các chuyên gia nhận định, tiềm năng xuất khẩu trái cây của Việt Nam còn rất lớn, nếu kiểm soát tốt chất lượng đầu vào, quy hoạch hiệu quả các vùng sản xuất lớn, kim ngạch xuất khẩu rau và trái cây của Việt Nam có thể tăng mạnh trong những năm tới.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, dù Việt Nam là nước nông nghiệp, nhưng chi nhập khẩu trái cây, rau củ của Việt Nam phục vụ tiêu dùng trong nước cũng tăng rất nhanh.
11 tháng 2016, Việt Nam cũng chi 814 triệu USD để nhập khẩu các loại rau và trái cây, tăng 44% so với cùng kỳ. Trong đó, Thái Lan là thị trường lớn nhất cung cấp các loại rau quả cho Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc, Australia…Khả năng nhập khẩu cả năm 2016 sẽ lên tới 1 tỷ USD.