Đầu tư và cuộc sống
Xúc động triển lãm 250 tác phẩm dự cuộc thi "Vì một Việt Nam tất thắng"
Hồng Hạnh - 18/11/2021 16:13
Tiếp nối các hoạt động trong cuộc thi "Vì một Việt Nam tất thắng", triển lãm trưng bày 250 tác phẩm dự thi xuất sắc diễn ra từ ngày 18/11 - 22/11/2021, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

"Vì một Việt Nam tất thắng" là cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học diễn ra từ ngày 8/8/2021, dành cho các em từng mắc hoặc đang điều trị ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, tự kỷ, trẻ mồ côi.

Các tác phẩm trong cuộc thi phản ánh góc nhìn trong sáng, chân thực về cuộc sống xung quanh, đồng thời thể hiện mong muốn, hy vọng về một tương lai tươi sáng trong những ngày đất nước gồng mình chống dịch Covid-19.

Mỗi tác phẩm là một món quà tinh thần mà các em gói ghém cận thận gửi đến cộng đồng, đặc biệt là các y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu, cổ vũ người dân Việt Nam đồng lòng, chung sức chống dịch với niềm tin về "một Việt Nam tất thắng" trước Covid-19.

Cuộc thi do chương trình Mặt trời Hy Vọng (tiền thân là Ông Mặt Trời), Quỹ Hy vọng cùng báo VnExpress, trường Đại học Ngoại thương đồng tổ chức; VTV Digital bảo trợ truyền thông.

Sau hai tháng tổ chức, cuộc thi đã thu hút 2.300 bài dự thi (ở cả hai nội dung) với hơn 1.000 thí sinh từ 45 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, có nhiều em là người dân tộc đến từ các tỉnh, thành xa xôi như Điện Biên, Lai Châu, Gia Lai…

250 tác phẩm gồm 200 tranh vẽ và 50 thư tay xuất sắc nhất sẽ được giới thiệu tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội). Đây đều là những tác phẩm được hội đồng chuyên môn lựa chọn.

Mỗi nét vẽ, câu thơ, lời văn không chỉ là sự chất chứa tình cảm của các em dành cho những người tuyến đầu chống dịch mà còn phản ánh tinh thần lạc quan và nghị lực của các em nhỏ thiệt thòi trên cả nước.

Nhiều em nhỏ vẽ tranh khi vừa xong đợt hóa trị, cơ thể vẫn còn đau nhức. Số khác kẹt lại bệnh viện, vẽ tranh để vơi nỗi nhớ gia đình, trường lớp. Có em là trẻ tự kỷ, chỉ biết làm bạn với những cây bút màu.

Đến với triển lãm, người xem có thể giao lưu với một số thí sinh trong cuộc thi để thấu hiểu câu chuyện hay tâm sự ẩn sâu trong từng tác phẩm, đồng thời mua tranh ủng hộ trực tiếp hoặc mua trực tuyến trên trang thông tin chính thức của cuộc thi.

Các tác phẩm được bán với mức giá 500.000 đồng, 5 triệu đồng và 10 triệu đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ gửi về Quỹ Hy vọng, báo VnExpress để hỗ trợ bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn thiết kế triển lãm ảo với không gian 360 độ - trưng bày 250 tác phẩm xuất sắc tại website vimotvietnamtatthang.vn hoặc vào trang thông của cuộc thi (mục Triển lãm ảo).

Mô phỏng không gian của một phòng trưng bày, triển lãm ảo giúp khán giả dễ dàng chiêm ngưỡng các tác phẩm của các em chỉ với vài thao tác đơn giản qua smartphone, máy tính. Khi nhấn vào từng tác phẩm, người xem có thể nhìn cận cảnh, biết đầy đủ thông tin về tác giả, ý tưởng, hoàn cảnh ra đời…

Đồng hành cùng các em trong cuộc thi này là ca sĩ Hà Anh Tuấn, đại sứ và cũng là thành viên trong Ban giám khảo. Anh cho biết: “Covid-19 sẽ qua đi, còn chúng ta sẽ ở lại với rất nhiều bài toán khác để giải. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần những tế bào gốc mạnh mẽ, để tái sinh và có lại nhiều năng lượng sống mãnh liệt. Đối với Hà Anh Tuấn, trẻ em là tế bào gốc của xã hội.

Đặc biệt với những bệnh nhi ung thư và những trẻ mang trong mình căn bệnh nan y, chúng ta cảm nhận rõ rệt ngọn lửa khao khát sống, bừng cháy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sức mạnh lớn nhất trong mỗi chúng ta nằm ở sự khao khát sống, cho mình và cho người khác. Và ở trẻ em, sự khao khát ấy lại rất đơn giản, hồn nhiên, chân thành. Giống như những nét vẽ nguệch ngoạc của những đứa trẻ trong cuộc thi này.

Tôi không nghĩ người lớn chúng ta sẽ phán xét bức tranh nào xấu hay đẹp. Quan trọng nhất, chúng ta sẽ hiểu những giấc mơ tốt đẹp, lương thiện và mãnh liệt của các bé. Vấn đề không nằm ở thế giới trẻ thơ, nó nằm ở thế giới người lớn chúng ta”.

Sau triển lãm này, chương trình “Vì một Việt Nam tất thắng" dự kiến tổ chức Gala tổng kết, trao giải tại Hà Nội và tiếp tục trưng bày các tác phẩm tại nước ngoài.

Chương trình nhận được sự đồng hành của bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về việc hỗ trợ không gian nghệ thuật trưng bày, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) - doanh nghiệp bưu chính Quốc gia được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích trên toàn quốc và Công ty cổ phần Thanh toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) - với phương thức chuyển nhanh Napas247 bằng mã VietQR.

Tin liên quan
Tin khác