Các mẫu xe máy điện Zio Motor được giới thiệu tại Hội thảo |
Hôm nay (12/12) tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Kết nối phát triển thị trường công nghệ về lĩnh vực xe máy điện công nghệ cao”. Hội thảo thu hút hơn 30 nhà đầu tư Hàn Quốc và nhiều nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ Việt Nam.
PGS. TS Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo công nghệ (CTI), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, xe điện tại Việt Nam trong tương lai sẽ là xu hướng tất yếu và bùng nổ, đặc biệt là xe máy điện.
PGS. TS Tạ Cao Minh lý giải, Việt Nam là xã hội phụ thuộc rất nhiều vào xe máy nên việc bỏ xe máy là điều không thể. Ví dụ như các ngõ ngách không thuận tiện cho việc đi ô tô thì xe máy lại làm được điều này và nhiều người thích sự cơ động của xe máy trong sử dụng. Có chăng nếu bỏ sẽ chỉ bỏ xe máy chạy xăng truyền thống và thay bằng xe máy điện. Thị trường xe máy điện tại Việt Nam rất tiềm năng và khổng lồ.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao đổi với nhà cung cấp về cách vận hành chiếc xe máy điện |
Do đó, với mục tiêu của Chính phủ đến năm 2040 sẽ không sản xuất xe chạy bằng xăng nữa thì xe điện sẽ trở thành một xu hướng tất yếu trong tương lại, PGS Tạ Cao Minh khẳng định.
Bên cạnh đó, vấn đề môi trường cũng là một phần khiến xe máy điện sẽ trở thành xu hướng phát triển trong tương lai. TS. Hoàng Dương Tùng, Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ, giao thông, nguồn xe thải động cơ, bụi CO2, NO2... là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm tại Việt Nam.
Ông Tùng cho biết, cả nước hiện có 46 triệu xe máy, đứng thứ 4 trên thế giới, trong đó Hà Nội có 4,5 triệu xe máy, 0,7 triệu ô tô. Trong khi đó, tốc độ phát triển giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu. Đó là chưa kể, việc sử dụng nhiên liệu sạch vẫn còn là một điều xa xỉ với các phương tiện giao thông tại Việt Nam.
Cũng trong sáng nay, công ty xe máy điện Zio Motors của Hàn Quốc đã mang sản phẩm xe máy điện tới giới thiệu tại hội thảo. Tuy sản phẩm chưa chính thức được ra mắt tại Việt Nam nhưng hãng xe này đang xây dựng nhà máy tại Việt Nam và đã ký kết hợp tác với một số đơn vị công nghiệp phụ trợ trong nước như CNC Tech, Công ty TNHH Mai Văn Đáng,… để cung cấp các linh phụ kiện lắp ráp xe tại Việt Nam. Do chưa chính thức bán ra nên giá xe cũng không được tiết lộ.
Ông Lee Bong Se, Chủ tịch tập đoàn Zio (Hàn quốc) cho biết, xe máy điện Zio Motors còn có động cơ tích hợp số duy nhất trên thế giới, đã được đăng ký bằng sáng chế tại Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc năm 2017, mang lại hiệu suất điện năng sử dụng cao.
Đặc biệt, xe cũng không sử dụng động cơ bên trong bánh xe như các loại xe máy điện thông thường hiện nay, giúp phát triển các dòng sản phẩm động cơ có công suất lớn hơn mà không gặp hạn chế về kích thước.
Hiện tại, những chiếc ZB701, ZB801 và ZB802 của chúng tôi được phát triển dựa trên cấu trúc này. ZB703 được thiết kế với Model đa chức năng bao gồm chức năng chở người và chở hàng hóa. Ngoài ra, B801 và ZB802 là các loại xe tay ga tiêu chuẩn có công suất lần lượt là 2000w và 4000w, ông Lee cho biết thêm.
Đối với những chiếc xe Zio Motors đầu tiên, xe có thể đi được quãng đường 130 km với vận tốc 55km/h và thời gian sạc đầy từ 2,5 – 4 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, vì bộ sạc là loại cầm tay nên có thể mang theo sạc ở bất cứ đâu.
Cũng trong sáng nay, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các nhà đầu tư, sản xuất lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam đã được trải nghiệm trên những chiếc Zio Motor đầu tiên.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng có những trải nghiệm xe máy điện Zio motor |