Doanh nhân
10 cặp vợ chồng tỷ phú giàu nhất thế giới
Hà Thu/CNN - 23/07/2015 15:07
Bill và Melinda Gates dẫn đầu danh sách của Wealth-X năm nay với tổng tài sản hơn 85 tỷ USD.

1. Bill và Melinda Gates

Tài sản: 85,7 tỷ USD

Theo báo cáo hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X công bố hôm qua, Bill và Melinda Gates hiện là cặp vợ chồng giàu nhất thế giới. Gates bỏ học Harvard và thành lập Microsoft cùng Paul Allen năm 1975.

Hai vợ chồng ông nổi tiếng với quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation, hỗ trợ các chương trình về giáo dục, y tế và dân số trên thế giới. Họ đã hiến tặng hơn 28 tỷ USD cho việc làm từ thiện. Bill và Melinda Gates còn sáng lập Cam kết cho đi cùng Warren Buffett, khuyến khích những người giàu nhất thế giới quyên góp phần lớn tài sản làm từ thiện.

 

2. Amancio Ortega Gaona và Flora Perez Marcote

Tài sản: 70,7 tỷ USD

Tỷ phú Tây Ban Nha - Amancio Ortega Gaona đã trở thành người giàu nhất châu Âu nhờ sáng lập chuỗi cửa hàng thời trang Zara năm 1975. Zara hiện thuộc tập đoàn Inditex, cùng các thương hiệu nổi tiếng khác như Pull&Bear, Massimo Dutti và Bershka.

 

3. Warren Buffett và Astrid Menks

Tài sản: 65 tỷ USD

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett kết hôn với người vợ hai Astrid Menks năm 2006, 2 năm sau khi người vợ cũ – Susan Buffett qua đời. Con gái ông - Susie Buffett từng cho biết trên New York Times rằng cô rất biết hơn Astrid Menks: “Bà ấy yêu và biết cách chăm sóc bố tôi. Kể cả khi ông ấy không còn một xu, bà ấy sẽ vẫn ở bên”.

Buffett kiếm được hàng tỷ USD nhờ đầu tư thông qua công ty của mình là Berkshire Hathaway. Họ nắm cổ phần lớn trong nhiều doanh nghiệp như American Express, Coca-Cola, Goldman Sachs và IBM.

 

4. David và Julia Koch

Tài sản: 47,5 tỷ USD

Hai anh em David Koch và Charles Koch có khối tài sản khổng lồ nhờ công ty dầu khí thuộc hàng lớn nhất Bắc Mỹ. David và người vợ - Julia đã kết hôn năm 1996. Julia hiện nằm trong hội đồng quản trị Trường Ballet Mỹ.

Gia đình Koch nổi tiếng với quan điểm chính trị kiên định và hoạt động từ thiện. Họ đã đóng góp một số tiền lớn để hỗ trợ các ứng viên đảng Cộng hòa.

 

5. Charles và Elizabeth Koch

Tài sản: 47,4 tỷ USD

Charles Koch bắt đầu làm việc cho công ty gia đình từ thập niên 60, sau đó đảm nhiệm chức Chủ tịch kiêm CEO năm 1967 khi cha mình qua đời.

Ông và vợ - Elizabeth kết hôn năm 1972 và có hai người con. Cũng như người em - David, Charles rất tích cực hoạt động từ thiện. Ông đã thành lập và hỗ trợ nhiều tổ chức, như Viện Nghiên cứu Nhân văn, Viện Cato và Trung tâm Mercatus thuộc Đại học George Mason.

 

6.  Wang Jianlin và Lin Ning

Tài sản: 40,7 tỷ USD

Tài phiệt bất động sản - Wang Jianlin hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Ông là Chủ tịch Dalian Wanda – hãng bất động sản – giải trí khồng lồ. Công ty này sở hữu AMC Entertainment, nhiều chuỗi khách sạn xa xỉ, hàng loạt trung tâm mua sắm và cả hãng sản xuất du thuyền Anh - Sunseeker.

 

7. Jeff và Mackenzie Bezos

Tài sản: 39,8 tỷ USD

Jeff Bezos thành lập Amazon năm 1994, sau khi làm việc tại Wall Street 8 năm. Sau đó, ông tiếp tục làm Chủ tịch kiêm CEO, dẫn dắt Amazon từ chỉ bán sách sang đa dạng hàng hóa như hiện tại.

Amazon Studios cũng đang tăng cường cạnh tranh với hãng cho thuê đĩa và xem phim trực tuyến – Netflix. Họ còn lập kênh truyền hình cáp như HBO.

Bezos gặp người vợ hiện tại khi cùng làm cho công ty đầu tư D. E. Shaw. Họ kết hôn đầu thập niên 90 và cùng thành lập Amazon sau đó.

 

8. Bernard Arnault và Helene Mercier

Tài sản: 38,7 tỷ USD

Bernard Arnault hiện là Chủ tịch kiêm CEO hãng sản xuất đồ xa xỉ LVMH. Công ty này nổi tiếng với các thương hiệu như Fendi, Givenchy, Louis Vuitton, TAG Heuer và Benefit Cosmetics. Gia đình Arnault sở hữu 5,6% cổ phần công ty. Helene Mercier là vợ hai của Arnault, hiện là một nghệ sĩ piano.

 

9. Mark Zuckerberg và Priscilla Chan

Tài sản: 38,5 tỷ USD

Nhà sáng lập kiêm CEO Facebook - Mark Zuckerberg năm nay 31 tuổi. Còn Priscilla Chan năm nay 30. Họ là cặp vợ chồng trẻ nhất góp mặt trong danh sách này.

Hai người gặp nhau tại Harvard và kết hôn năm 2012, một ngày sau khi Facebook bắt đầu giao dịch tại Wall Street. Năm 2010, Zuckerberg ký Cam kết cho đi, dành phần lớn tài sản làm từ thiện. Hai vợ chồng anh cũng đóng góp 25 triệu USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDCF) để chống lại dịch Ebola năm ngoái.

 

10. Jim và Lynne Walton

Tài sản: 36,2 tỷ USD

Jim Walton là con trai út của nhà sáng lập chuỗi siêu thị giá rẻ Wal-mart - Samuel Walton. Ông hiện nằm trong hội đồng quản trị Wal-mart, đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn ngân hàng Arvest Bank Group. Ông cũng là chủ tịch một hãng xuất bản có tên Community Publishers.

 

 

Tin liên quan
Tin khác