Sức khỏe doanh nghiệp
2 tháng 3 lần thay Chủ tịch HĐQT, Thủ Đức House đặt mục tiêu thoát lỗ, chào bán 120 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Trọng Tín - 14/04/2022 11:33
Sau hai năm liên tiếp thua lỗ, Thủ Đức House đặt kế hoạch tổng doanh thu năm nay tăng 4,7% lên 709,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 342,48 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House; HoSE: TDH) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ 2022, với kế hoạch tổng doanh thu tăng 4,7%, lên 709,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 342,48 tỷ đồng, so với cùng kỳ là lỗ 83,93 tỷ đồng.

Không đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể, nhưng ban lãnh đạo Công ty cho biết, trong năm nay, HĐQT sẽ thực hiện sàng lọc các khoản mục đầu tư cho phù hợp với định hướng phát triển dài hạn của Công ty. Tùy tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh thực tế, HĐQT sẽ quyết định lựa chọn khoản đầu tư để thực hiện chuyển nhượng theo đúng quy định, ưu tiên quyền và lợi ích của cổ đông.

Ngoài kế hoạch kinh doanh, tại ĐHĐCĐ dự kiến tổ chức ngày 20/4, Thủ Đức Hose dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch chào bán riêng lẻ 120 triệu cổ phiếu riêng lẻ, với giá 12.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện trong năm 2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nếu chào bán thành công, Thủ Đức House sẽ thu về được hơn 1.440 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được dự kiến sử dụng để hợp tác, đầu tư phát triển Dự án Khu dân cư Đông Trung tại xã Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương do Công ty cổ phần Bất động sản Đông Trung làm chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư Đông Trung có diện tích 46.060,1 m2, có tổng mức đầu tư lên đến 4.585 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ mang về cho doanh nghiệp 2.197 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.686 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Kế hoạch thoái vốn tại các công ty con, công ty liên kết và công ty đầu tư tài chính của Thủ Đức House

Thủ Đức House cũng trình cổ đông kế hoạch tham gia đầu tư chiến lược vào Công ty cổ phần Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức với tỷ lệ trên 50% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, trước đó vào tháng 6/2020, Thủ Đức House đã thông qua việc bán hết 1,8 triệu cổ phiếu, tương đương 49% vốn điều lệ của Chợ Nông sản Thủ Đức với giá 48.400 đồng/cổ phiếu. Theo đó, tổng giá trị chuyển nhượng gần 88 tỷ đồng.

Một điểm khác cũng được nhiều cổ đông băn khoăn trong ĐHĐCĐ lần này là vấn đề nhân sự, bởi chưa đầy 2 tháng, công ty đã có 3 lần đổi chủ tịch.

Cụ thể, ngày 24/3, Thủ Đức House đã công bố nghị quyết HĐQT về việc miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT với ông Lữ Minh Sơn và bổ nhiệm ông Dương Ngọc Hải thay thế từ ngày 22/3.

Trước đó, ông Lữ Minh Sơn được giao giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 9/2 thay ông Lê Chí Hiếu xin từ nhiệm sau 3 thập kỷ ngồi ở vị trí này. HĐQT dự kiến đến phiên họp ĐHĐCĐ thường niên sẽ bầu ra Chủ tịch HĐQT chính thức.

Tuy nhiên, ông Sơn bất ngờ đề đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT; đồng thời rút khỏi HĐQT kể từ ngày 14/3 vì lý do cá nhân.

Còn ông Dương Ngọc Hải cũng là một thành viên khá mới, khi được bổ nhiệm giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Thuduc House từ tháng 12/2021. Đến thời điểm này, ông Dương Ngọc Hải là người thứ ba nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Thủ Đức House trong chưa đầy hai tháng.

Trước đó, nhiều nhân sự điều hành của của doanh nghiệp này cũng đã được thay đổi chỉ trong thời gian ngắn.

Cụ thể, hồi tháng 2, sau khi ông Lê Chí Hiếu từ nhiệm vì lý do sức khỏe, hai phó tổng giám đốc và một thành viên HĐQT cũng gửi đơn từ nhiệm. Trong đó, ông Lê Chí Thủ Khoa, em trai ông Hiếu. Ông Lê Chí Thủ Khoa được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Thủ Đức House từ ngày 1/11/2021. Sau đó vài tuần, ông Khoa được ủy quyền điều hành công việc thẩm quyền Tổng giám đốc công ty.

Về tình hình kinh doanh, năm 2021, Thủ Đức House ghi nhận doanh thu giảm 75,2% về còn 487,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 890,5 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 309,4 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế của công ty lên tới 693,7 tỷ đồng.

Như vậy, Công ty đã có hai năm lỗ liên tiếp. Nếu như kết quả kinh doanh năm nay vẫn không được cải thiện thì Thủ Đức House có thể sẽ đối diện với việc hủy niêm yết bắt buộc do ba năm liên tiếp thua lỗ.

Tin liên quan
Tin khác