Doanh nghiệp
30 năm thành lập, Sonadezi thu hút hơn 10 tỷ USD vốn FDI
Như Loan - 15/12/2020 07:30
Sau 3 thập kỷ thành lập (15/12/1990-15/12/2020), Tổng công ty Sonadezi hiện là doanh nghiệp hàng đầu về phát triển KCN với tổng số 11 KCN, thu hút đầu tư đạt hơn 10 tỷ USD và 16.546 tỷ đồng.

Sonadezi - thương hiệu đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) được thành lập vào ngày 15/12/1990. 30 năm trước, trọng trách lĩnh ấn tiên phong trong lĩnh vực hạ tầng KCN là niềm tự hào nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với Sonadezi. Bởi thời điểm đó, mô hình KCN chưa có tiền lệ ở Việt Nam, chưa có cơ chế quản lý KCN. Bài toán về vốn, cơ chế hoạt động, quản lý, nguồn lực phát triển… đặt ra trong bối cảnh Sonadezi chỉ có một nhóm cán bộ tiên phong gồm 8 người và số vốn hơn 1 tỷ đồng.

Sonadezi đã cố gắng khắc phục những khó khăn, thách thức trong bước khởi đầu để vừa quản lý, chăm sóc, duy tu KCN Biên Hòa 1 (Khu kỹ nghệ Biên Hòa được thành lập từ năm 1963) vừa nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách, góp phần tạo lập những tiền đề đầu tiên về cơ sở hạ tầng và pháp lý để Đồng Nai mở cửa thu hút các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài bằng mô hình KCN tập trung.

Tòa nhà Sonadezi mang tính biểu tượng cho sự thành công và vị thế của Sonadezi

Sau 30 năm, Sonadezi hiện là doanh nghiệp dẫn đầu, đóng vai trò chủ đạo trong phát triển KCN tại Đồng Nai, đồng thời mở rộng đầu tư KCN tại nhiều tỉnh thành khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Với tổng diện tích khoảng 4.578 ha, các KCN của Sonadezi đã thu hút 803 dự án (gồm 583 dự án FDI và 220 dự án DDI). Trong đó, có khoảng 60 dự án có vốn đầu tư trên 10 triệu USD.

Đó là những con số rất quý giá đối với Sonadezi, nhưng đặc biệt hơn là chất lượng dòng vốn đầu tư và sự phát triển của khách hàng. Các KCN của Sonadezi đã thu hút nhiều dự án công nghệ cao của Fujitsu, Bosch, Sanyo, Shell, Atus, Hans Vina, 3M, Sony, Kenda, Meggitt, Mabuchi… với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, thúc đẩy sự hình thành, phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn của địa phương và tạo nền tảng để thu hút các dự án khác trong thời gian tới.

Hiện nay, các KCN của Sonadezi hiện đã cơ bản lấp đầy, trong đó 5 KCN đã lấp đầy 100%, 2 KCN lấp đầy 95%. Còn lại các KCN Thạnh Phú, Châu Đức, Giang Điền mới thu hút đầu tư trong những năm gần đây nhưng cũng đã đạt tỷ lệ lấp đầy từ 35% – 75%. Riêng KCN Tân Đức (Bình Thuận) đang trong quá trình triển khai. Dự kiến, dự án sẽ khởi công xây dựng trong năm 2021 và bắt đầu cho thuê đất từ quý I/2022.

Sonadezi đã đầu tư, phát triển thành công mô hình KCN – Đô thị. Trong hình: một góc KCN – Đô thị Giang Điền.

Nhìn lại chặng đường 30 năm, sẽ là chưa đủ nếu chỉ đong đếm thành công trong đầu tư và phát triển KCN của Sonadezi bằng những con số. Bởi từ vai trò tiên phong đến vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này, Sonadezi đã tích lũy được những giá trị vô hình rất lớn. Trong đó, thương hiệu Sonadezi, thương hiệu của các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng KCN như: Sonadezi Long Bình, Sonadezi Long Thành, Sonadezi Châu Đức, Sonadezi An Bình, Sonadezi Giang Điền, D2D… và nhiều KCN nổi tiếng như Biên Hòa 2, Gò Dầu, Xuân Lộc, Long Thành, Thạnh Phú, Suối Tre, Giang Điền, Nhơn Trạch 2, Châu Đức... là một thành tựu đặc biệt của Sonadezi.

Sau 30 năm nỗ lực phát triển cùng địa phương và đất nước, Sonadezi đã trở thành một Tổng công ty vững mạnh với tổng tài sản đạt hơn 18.800 tỷ đồng. Sonadezi hiện có 17 đơn vị thành viên đang hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực: bất động sản công nghiệp và dân dụng, xây dựng và kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ hỗ trợ, cung cấp nước.

Với tổng mức đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng và gần 35 triệu USD, hơn 60 dự án của Sonadezi và các đơn vị thành viên đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận.

Với những thành tựu nổi bật, trong ba thập kỷ qua, Tổng công ty Sonadezi đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Thời kỳ Đổi mới; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được trao Chứng nhận Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2019, 2020; đạt Top 10 doanh nghiệp UPCoM thực hiện công bố thông tin và minh bạch tốt nhất năm 2019 - 2020 cùng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.
Tin liên quan
Tin khác