Doanh nghiệp
Sonadezi, Việt Thắng đầu tư điện mặt trời áp mái
Huy Vũ - 16/07/2020 20:59
Tổng Công ty Sonadezi và Tổng Công ty may Việt Thắng vừa công bố đầu tư dự án điện mặt trời áp mái vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nami Solar là đơn vị cung cấp giải pháp.
TIN LIÊN QUAN

Được biết hệ thống điện mặt trời áp mái là hệ thống gồm các tấm panel pin mặt trời được làm từ vật liệu bán dẫn có chức năng chuyển hóa năng lượng bức xạ nhiệt sang năng lượng điện.

Theo đó, Tổng Công ty Sonadezi cho biết hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ được triển khai trong toàn hệ thống Tổng Công ty bắt đầu từ năm 2020. Trong vòng ba năm tới, Nami Solar sẽ cùng với Sonadezi đầu tư các dự án điện mặt trời áp mái phục vụ các công ty thành viên và các doanh nghiệp khách hàng của Sonadezi. Trong tháng 6 và tháng 7, việc khởi công và lắp đặt các hệ thống điện mặt trời được triển khai tại Cảng Đồng Nai, Sonadezi Long Thành và Sonadezi Châu Đức.

Trong khi đó với Việt Thắng, từ nay đến cuối tháng 9, Nami Solar sẽ khởi công và hoàn thiện toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà tại khu vực nhà xưởng và nhà kho. Được biết phía Nami Solar sẽ đầu tư toàn bộ hệ thống điện mặt trời áp mái bao gồm  vật tư, bảo hiểm hàng hoá, chi phí bảo trì và tháo dỡ khi kết thúc thời hạn hợp đồng cho đối tác. Ước tính của Nami Solar, các doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời áp mái tạo ra 1 MWp sẽ tiết kiệm được 30%-40% chi phí tiêu thụ điện so với khi chưa đầu tư.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Cảng Đồng Nai của Nami Solar.

“Khi hết thời hạn, đối tác có thể yêu cầu chúng tôi tháo dỡ hoặc giữ sử dụng thêm được 5 năm.”, ông Lưu Hoàng Hà, Sáng lập kiêm chủ tịch Nami Solar nói.

Các doanh nghiệp sản xuất muốn tham gia dự án này phải có diện tích nhà xưởng từ 4.000 m2, phải ký hợp đồng 20 năm với Nami Solar đồng thời chia sẻ các thông tin quy hoạch xung quanh khu vực để đảm bảo vị trí đầu tư đón ánh nắng tốt. Thời gian thi công dự án mất trung bình 2 tháng.

Nguồn thu của Nami Solar đến từ việc bán điện lại cho doanh nghiệp được Công ty lắp đặt hệ thống điện áp mái và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).  Được biết, EVN đang mua điện mặt trời áp mái với giá khoảng 1,943 đồng/kWh (mức giá này chưa gồm thuế VAT, được điều chỉnh theo biến động tỷ giá VND/USD và áp dụng trong 20 năm từ ngày dự án vận hành thương mại).

Ông Hà cho biết, tỷ lệ mua bán trung bình ở các dự án điện áp mái của Nami Solar là 70% bán điện cho doanh nghiệp và 30% cho EVN. Riêng trường hợp Việt Thắng, do nhu cầu sử dụng điện cao nên tỷ lệ điện bán cho doanh nghiệp này lên đến 80%.

Được biết, trước đó Nami Solar đã khởi công lắp đặt các hệ thống điện mặt trời áp mái tại Công ty Cổ Phần Cảng Đồng Nai, thành viên Sonadezi, công suất 1 MWp; Công ty Cổ Phần Sonadezi Long Thành, thành viên Sonadezi, công suất 0,5 MWp và Công ty Cổ Phần Tân Can Can tại Khu Công Nghiệp Bàu Bàng, Bình Dương, công suất 2.5 MWp. Các hệ thống này dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 8 năm nay.

Nami Solar là công ty thành viên của Công ty Nami Enegy, được thành lập vào năm 2019 bởi các chuyên gia và nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tới cuối năm 2020, Công ty dự kiến vận hành thương mại các dự án năng lượng mặt trời áp mái với công suất 20 MWp và đưa 100 MWp vào danh mục tiềm năng. Công suất ước tính của các dự án điện mặt trời áp mái của Nami Solar dự kiến đạt ít nhất 150 MWp vào cuối năm 2022.

Tin liên quan
Tin khác