4 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc và Mỹ có lượng khách đến Việt Nam du lịch nhiều nhất. |
Lượng khách Hàn Quốc và Mỹ đông nhất
Theo tài liệu Thông tin du lịch tháng 5 do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa mới phát hành, sau khi du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn từ ngày 15/3, thị trường nội địa và quốc tế có sự phát triển mạnh mẽ.
Cụ thể, tháng 4/2022 Việt Nam đón 101 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 242,9% so với tháng trước và tăng 520,6% so với cùng kỳ 2021.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022 đón 192 nghìn lượt, tăng 284,7% so với cùng kỳ.
Hàn Quốc và Mỹ có lượng khách đến nhiều nhất. Khách Hàn Quốc đạt 28,6 nghìn lượt, tăng 195,1% so với cùng kỳ. Khách Mỹ đạt 23,1 nghìn lượt, tăng 2.106,4%.
Ở Đông Bắc Á, Đài Loan đạt 12,8 nghìn lượt tăng 144%, Nhật Bản đạt 8,8 nghìn lượt tăng 161%. Trung Quốc là thị trường duy nhất tăng trưởng âm 20%, do vẫn theo đuổi chính sách “không COVID”.
- Ở Đông Nam Á, Campuchia đạt 10,3 nghìn lượt, tăng rất mạnh với 4.255%, Lào đạt 6,8 nghìn tăng 76%. Singapore sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại với Việt Nam, lượng khách tăng rất nhanh, riêng tháng 4 đạt 5,3 nghìn lượt tăng gần 10 lần so với tháng trước, 4 tháng đạt 6,3 nghìn lượt tăng 1.936%.
Thị trường Australia đạt 8,7 nghìn lượt tăng 2.155%, Nga đạt 6,6 nghìn lượt tăng 1.052%. Thị trường Nga đang bị ảnh hưởng bởi xung đột quân sự Nga - Ukraine, dự báo sẽ ảnh hưởng đến lượng khách trong thời gian tới.
Các thị trường từ châu Âu dù số lượng khách chưa đông nhưng tốc độ tăng trưởng rất cao. Pháp, Anh, Đức có lượng khách nhiều nhất.
Biểu đồ lượng khách quốc tế đến Việt Nam theo quốc gia (đơn vị: nghìn lượt). |
Nhu cầu tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới
Trong tháng 4 và 5/2022 có 2 kỳ nghỉ lễ dài ngày gần nhau là Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5, tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ.
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước có khoảng 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch.
Theo dữ liệu từ Google, Việt Nam nằm trong tốp điểm đến tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm hàng không và lưu trú du lịch, đạt trên 75%.
Các thị trường tìm kiếm nhiều nhất về Việt Nam có: Mỹ, Úc, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Đức, Canada, Ấn Độ, Anh, Thái Lan.
Cụ thể, thời điểm ngày 16-17/3 sau khi Việt Nam chính thức mở lại du lịch quốc tế, lượng tìm kiếm tăng vọt hơn 300% so với cùng kỳ. Đầu tháng 4 đạt mức tăng 320% và cuối tháng 4 đạt tăng 580%.
Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là TP.HCM, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu, Huế, Quy Nhơn.
Nhu cầu về thông tin du lịch nước ngoài của khách Việt tăng trở lại
Theo dữ liệu từ Google, từ đầu năm 2022 lượng tìm kiếm của khách Việt về hàng không, du lịch quốc tế tăng mạnh trở lại. Đầu tháng 4 tăng 250%, giữa tháng 4 tăng 384% và cuối tháng 4 tăng 525% so với cùng kỳ.
Những điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất là Singapore, Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Malaysia, Nam Phi, Pháp, Indonesia, Philippines, Nhật Bản.
Theo báo cáo Hàn thử biểu mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), lượng khách quốc tế toàn cầu tháng 1/2022 tiếp tục đà phục hồi, tăng 130% so với cùng kỳ 2021.
Khu vực Châu Á Thái Bình Dương tăng 44% so với cùng kỳ. Châu Âu tăng mạnh nhất với 199%.
Vận chuyển hàng không quốc tế tháng 1/2022 tăng 82% so với cùng kỳ năm 2021. Khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng 124%.
Năm 2022, UNWTO dự báo kịch bản tăng trưởng du lịch toàn cầu từ 30% đến 78% so với năm 2021. Tuy nhiên tốc độ phục hồi sẽ thấp trong những tháng đầu năm và chỉ có thể tăng trưởng nhanh hơn từ tháng 5-6/2022 trở đi.