Doanh nghiệp
5 dự án chuyển tiếp có thể COD và phát điện sớm
Thanh Hương - 26/05/2023 16:47
Đó là các dự án Nhơn Hội giai đoạn 2, Tân Phú Đông 1, Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 3, Trung Nam – Thuận Nam với tổng công suất khoảng 303 MW.

Theo cập nhật từ Công ty Mua bán điện (EPTC) tới 14h ngày 26/5, có 5 dự án đã đủ các điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật đầu tư, xây dựng có thể công nhận vận hành thương mại (COD) và phát điện được ngay sau khi hoàn thành thử nghiệm.

Đó là Nhơn Hội giai đoạn 2, Tân Phú Đông 1, Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 3, Trung Nam – Thuận Nam với công suất khoảng 303 MW.

Tới nay đã có 52 dự án với công suất 3.155,11 MW đã gửi hồ sơ và còn 33 dự án với công suất 1.581,05 MW chưa gửi hồ sơ tới EPTC.

Cũng đã có 39 dự án có đề nghị giá điện tạm 50% khung giá quy định. Trong đó, EPTC đã trình Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giá điện tạm 50% cho 28 Dự án và 11 Dự án còn lại đang hoàn hiện Biên bản và Hợp đồng mua bán điện (PPA) sửa đổi để trình EVN.

Đối với 28 dự án điện mà EVN đã trình Bộ Công thương giá điện tạm, Bộ cũng đã duyệt giá và ký PPA cho 19 dự án.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, tinh thần chung là tháo gỡ tối đa vướng mắc cho các dự án nhưng nếu chủ đầu tư không nỗ lực thì khó và dự án điện phải hoàn tất các hồ sơ pháp lý cho các dự án theo Luật Xây dựng, Luật Điện lực... theo quy định, không thể bỏ qua được. Ba nguyên tắc tháo gỡ là tuân thủ quy định pháp luật; lợi ích hài hoà - rủi ro chia sẻ; và giá điện cùng chi phí truyền tải hợp lý, nếu cao quá thì lợi ích của xã hội bị ảnh hưởng.

EVN cũng đã công bố công khai danh sách cụ thể các dự án chuyển tiếp đã thực hiện được các khâu hồ sơ đến mức độ nào trên website của mình tại địa chỉ evn.com.vn và liên tục cập nhật theo ngày.

Tin liên quan
Tin khác