Lượng du khách tăng hơn 16 lần so với cùng kỳ 2021
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 4 và 5/2022, ngành kinh tế xanh Thủ đô có sự hồi phục mạnh mẽ, hiệu quả trên tất cả các chỉ tiêu.
Đoàn vận động viên, huấn luyện viên môn cầu mây Thái Lan khám phá, trải nghiệm xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour” và một số di tích, khu, điểm du lịch tại Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức miễn phí. |
Khách du lịch đến Hà Nội tháng 4 đạt 1,8 triệu lượt, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế ước đạt 35 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 5,3 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 5, tổng khách đến Hà Nội ước đạt 1,88 triệu lượt, tăng hơn 16 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế ước đạt 85.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2022, Hà Nội ước đón 6,53 triệu lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế ước đạt 126,2 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 18,9 nghìn tỷ đồng, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Chỉ tính riêng trong dịp Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra từ ngày 12 – 23/5 vừa qua, Hà Nội đã đón gần 700 nghìn lượt khách du lịch nội địa, 31.448 lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú.
Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch
Từ đầu năm, Hà Nội chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch, chỉ đạo các doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng, làm mới các tour du lịch để thu hút du khách.
Đặc biệt, trong dịp SEA Games 31, Sở Du lịch Hà Nội đã đồng hành cùng các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố xây dựng và ra mắt
Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị điểm đến, lưu trú, lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch tới Hà Nội nhân dịp SEA Games 31 như: các hoạt động du lịch tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; tour đêm khám phá Nhà tù Hoả Lò; Hanoi City Tour bằng xe bus 2 tầng; tour xe đạp Hành trình dấu chân làng cổ Bát Tràng; tour Khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học với các hoạt động tham quan trưng bày văn hóa Đông Nam Á, trải nghiệm trò chơi dân gian; đa dạng sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt Nam tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn…
Bên cạnh đó, một số công ty lữ hành uy tín trên địa bàn thành phố như Hanoi Tourist, Vietfoot Travel, LUX Travel, VI Travel, Vietravel xây dựng, lựa chọn 28 tour, chương trình du lịch tiêu biểu về Hà Nội và vùng phụ cận giới thiệu tới các đoàn đại biểu, quan chức, vận động viên quốc tế tham dự SEA Games 31.
Song song đó, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đưa ra chương trình ưu đãi miễn phí vé tham quan thành phố bằng xe buýt 2 tầng (Bus City Tour); vé vào Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám dành cho các đối tượng có thẻ SEA Games 31 và đã có hơn 150 du khách tham gia trải nghiệm hoạt động này; giảm giá chương trình tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long trong tháng 5/2022, miễn phí tham quan ban ngày cho các vận động viên và đại biểu tham dự SEA Games 31 (gồm đại diện các đoàn thể thao, vận động viên, phóng viên báo chí quốc tế…)
Sở Du lịch Hà Nội còn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức nhiều sự kiện du lịch trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022; Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022; Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội 2022; Hành trình Hữu nghị năm 2022. Phối hợp UBND thị xã Sơn Tây, huyện Gia Lâm, huyện Thường Tín tổ chức một số sự kiện như: Khai mạc Năm du lịch Sơn Tây – xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; Lễ hội Tình Yêu; Công bố Điểm du lịch Phù Đổng, huyện Gia Lâm; phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức 2 sự kiện gồm: Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2022 và Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội.
Để hoạt động du lịch đạt hiệu quả, đặc biệt là thu hút khách quốc tế đến Hà Nội trong thời gian tới, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam qua các kênh truyền thông quốc tế; triển khai các đoàn famtrip và presstrip khảo sát các điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam; tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế có uy tín....
Ngoài ra, bà Đặng Hương Giang kiến nghị, Tổng cục Du lịch nghiên cứu xây dựng hệ thống ứng dụng (app) và bản đồ số du lịch dùng chung để thống nhất giữa các địa phương; hỗ trợ Sở Du lịch Hà Nội trong công tác chuyển đổi số; giới thiệu các video, clip quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên các kênh truyền thông, các sự kiện của Bộ, Tổng cục Du lịch tới thị trường trong nước và quốc tế...