Đầu tư và cuộc sống
81 học sinh ở Hà Nam bị nhầm điểm thi lớp 6, nhiều em từ đỗ thành trượt
Hưng Anh - 14/06/2024 07:01
81 bài thi môn Toán bị sai điểm vì khớp nhầm phách, trong đó có 11 em từ đỗ thành trượt là sự việc nghiêm trọng diễn ra tại trường THCS Trần Phú (Phủ Lý, Hà Nam). Được biết, Nhà trường đã xin lỗi các gia đình bị ảnh hưởng.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao thông tin về việc trường THCS Trần Phú (Phủ Lý – Hà Nam) có học sinh bị nhầm điểm thi mà lỗi là do khớp nhầm phách. Sự việc khiến các em học sinh và các bậc phụ huynh hoang mang.

Phụ huynh đến xem điểm thi của con tại trường THCS Trần Phú (Ảnh Đài TH Hà Nam)
Phụ huynh phát hiện ra nhiều điểm bất thường khi nhận kết quả thi của con em mình (Ảnh phụ huynh cung cấp)

THCS Trần Phú là trường chất lượng cao của tỉnh Hà Nam, được tuyển sinh lớp 6 bằng cách xét học bạ kết hợp thi tuyển. Mỗi năm, nhà trường chỉ tuyển 70 học sinh nhưng thường nhận được số hồ sơ đến 460 em (mùa thi 2024). Với hình thức thi tuyển, học sinh thi 3 môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh.

Điểm xét tuyển = Điểm học bạ (trung bình cộng điểm cuối kỳ lớp 5 của ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh) + Tổng điểm kiểm tra x 2.

Một phụ huynh có con thi tuyển vào nhà trường chia sẻ: Con tôi tham dự kỳ thi kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào lớp 6, tại Trường THCS Trần Phú. Tuy nhiên, kết quả trả về không đúng với thực tế bài làm của các con nên tôi và một số phụ huynh khác đã làm đơn phúc khảo và rất bất ngờ vì có đến tổng số 81 bài thi bị sai điểm do khớp nhầm phách.

Theo đánh giá của bậc phụ huynh này đây là lỗi hi hữu xảy ra trong ngành giáo dục khiến không chỉ các em học sinh và các bậc phụ huynh ở địa phương này hoang mang mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến các địa bàn khác trên cả nước. Đặc biệt đây là thời gian vô cùng nhạy cảm khi các trường bắt đầu công bố kết quả thi của các con.

Trường THPT Trần Phú rà soát lại các khâu chấm điểm, khớp phách, nhập điểm của tất cả các bài thi dưới sự giám sát của Sở GD&ĐT

Đến ngày 8/6, trường công bố kết quả sau phúc khảo, so với điểm ban đầu có sự chênh lệch rất lớn. Thậm chí, có những học sinh từ 1,25 lên 8,5 điểm, từ 1,5 lên 7,5 điểm. Rất nhiều học sinh từ đỗ thành trượt và ngược lại.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý, Hà Nam cho biết: Sau khi trường công bố điểm vào ngày 6/6, có 54 phụ huynh gửi đơn đề nghị phúc khảo. Trong quá trình kiểm tra, trường THCS Trần Phú "phát hiện một số sai sót".

Đầu tiên, 81 bài ở môn Toán đã bị khớp nhầm phách. Ở khâu này có 2 tổ, mỗi tổ 4 người, gồm người khớp phách và đọc điểm, nhập điểm và giám sát. Tuy nhiên, thay vì nhìn số ở tờ phách và tờ bài làm, người khớp phách lại khớp lần lượt, còn người giám sát không để ý.

Ngoài ra, ở khâu tính điểm xét tuyển, người phụ trách đặt sai công thức tính. Thay vì lấy trung bình cộng của ba môn trong học bạ (thang 10) thì tính tổng ba môn này.

"Đây là sai sót đáng tiếc, chủ yếu từ sự chủ quan, vội vàng của người lập công thức, khớp phách và giám sát", ông Thắng nói. "Các khâu còn lại đều đúng quy định".

Đây là sai sót hi hữu trong ngành giáo dục mang đến nhiều hệ luỵ về niềm tin của phụ huynh và học sinh vào chất lượng đánh giá bài thi

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chấm lại tất cả bài kiểm tra, ở cả ba môn và phát hiện thêm một bài Tiếng Anh bị cộng nhầm 1 điểm. Kết quả, có em bị giảm từ 9,75 xuống còn 2,5; cũng có trường hợp được tăng từ 1,25 lên 8,75 ở môn Toán. Cuối cùng, 11 em từ đỗ thành trượt, 4 em đỗ mới.

"Nhà trường đã xin lỗi các gia đình bị ảnh hưởng. Phòng yêu cầu trường THCS Trần Phú kiểm điểm và xem xét kỷ luật các cá nhân liên quan", ông Thắng cho biết.

Bà Đỗ Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố nhiều bài thi sai điểm, nhà trường đã khẩn trương rà soát lại khâu ghép phách của tất cả các bài thi dưới sự giám sát của Phòng GD&ĐT thành phố. Sau khi rà soát, đối khớp lại điểm của các bài thi, nhà trường đã công bố điểm đúng của các thí sinh.

Tin liên quan
Tin khác