Tập đoàn KIDO (KDC) vừa công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022. Doanh thu thuần đạt 6.352 tỷ đồng, hoàn thành 45,4% kế hoạch năm, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 427 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 47,5% kế hoạch năm.
Trong tổng doanh thu, 83% đến từ ngành dầu ăn, ngành hàng thực phẩm chiếm 17%, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 45,4% kế hoạch năm. Doanh thu thuần ngành dầu ăn tăng 29,9% và ngành hàng thực phẩm tăng 30,3%.
Kết quả kinh doanh của từng công ty trong Tập đoàn đang cho thấy việc tái cấu trúc, bổ trợ cho nhau đang thể hiện hiệu quả.
Cụ thể, hoạt động kinh doanh của Công ty mẹ là KDC đạt doanh thu thuần 7.159 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 905 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế giảm 52,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 113 tỷ đồng do chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng mạnh.
CTCP Dầu Thực Vật Tường An (TAC) có doanh thu thuần đạt 3.645 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 53% kế hoạch năm nhờ Công ty tập trung kinh doanh các sản phẩm trung và cao cấp để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Việc KDC mua thêm cổ phần của TAC và VOC để phù hợp với sự thay đổi của chiến lược kinh doanh, phục vụ cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. |
Lợi nhuận gộp đạt 213 tỷ đồng, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao; chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt đạt 42,6 tỷ đồng và 9,64 tỷ đồng; lần lượt giảm 68,6% và giảm 29,2% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty cũng tiếp tục tái cấu trúc nhằm tối đa hóa hiệu quả và kiểm soát chi phí trong quản lý giúp lợi nhuận trước thuế đạt 149 tỷ đồng, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 69% kế hoạch năm
Trong khi đó, Tổng công ty Công Nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (VOC) đạt 571 tỷ đồng, hoàn thành 50,8% kế hoạch năm, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 81 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước và biên lợi nhuận trước thuế đạt 14,2%.
Công ty KIDO Nhà Bè (KDNB) tăng trưởng khả quan và đều đặn qua từng thời kỳ nhờ vào sự hỗ trợ toàn diện của Tập đoàn mẹ. Doanh thu thuần đạt 964 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận gộp đạt 108,5 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Và lợi nhuận trước thuế đạt 68 tỷ đồng, tăng gấp 10,7 lần so với cùng kỳ năm trước
6 tháng đầu năm 2022, KDC đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT (siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi…). Trong 6 tháng cuối năm, KDC tập trung khâu sản xuất, hoàn chỉnh công thức sản phẩm, đội ngũ nhân lực để chuẩn bị cho sự trở lại đầy bứt phá trong mùa Trung thu 2022 và đẩy mạnh ngành hàng bánh với thương hiệu KIDO’s Bakery.
Với ngành dầu, thời gian qua, KDC đã có nhiều hoạt động giúp duy trì vị thế, nâng cao thị phần trong thị trường dầu ăn. Theo đó, thị phần ngành dầu KDC đã tăng liên tục trong 2 năm gần đây và đang đứng vị trí số 2 toàn ngành tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, KDC sẽ tăng cường sản xuất, mở rộng thị trường, thị phần, đồng thời nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới, tiến tới mục tiêu dẫn đầu trong ngành dầu ăn tại Việt Nam trong tương lai gần. Dự kiến việc nâng cấp nhà máy ở Vinh sẽ xong vào giữa tháng 11/2022 với công suất tăng hơn 4 lần.
Ngoài ra, KIDO sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dầu ăn sang các nước trong khu vực, trước mắt là thị trường Campuchia, Lào.
Đáng chú ý, để tái cơ cấu mảng dầu ăn, KIDO đã hủy niêm yết Dầu thực vật Tường An (TAC) từ ngày 20/5/2022 Cụ thể, TAC sẽ tập trung vào hoạt động sản xuất, còn các hoạt động phân phối, quảng bá, mở rộng thị trường, quy mô… sẽ do KIDO đảm nhận.
Theo số liệu nội bộ, trong 2 năm qua, KIDO tiến hành tái cấu trúc ngành dầu, tiếp tục nâng cao thị phần trong thị trường dầu ăn và đứng vị trí số 2 toàn ngành tại Việt Nam với thị phần theo tỷ lệ sở hữu và chi phối tăng lên mức 39%.
Vào tháng 11/2021, KIDO chính thức đấu giá thành công trọn lô 44 triệu cổ phiếu Công ty Vocarimex, nâng tỷ lệ sở hữu lên 87,3%. Qua đó, Vocarimex và KIDO Nhà Bè tiếp tục giữ vai trò là hai thành viên nòng cốt. Cảhai đơn vị đều đang sở hữu lượng lớn khách hàng công nghiệp, cùng với mối quan hệ của khối khách hàng doanh nghiệp của KIDO trong suốt 28 năm có mặt trên thị trường.
Riêng ngành kem, hiện nay, KDC đang nắm giữ 44,5% thị phần trong ngành kem tại Việt Nam (theo số liệu mới nhất từ Euromonitor), trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2% thị phần.